พาไปรู้จักสัตว์หายาก ‘แมวพัลลัส’ แมวเหมียวที่มีขนฟูพอง และขี้อายที่สุดในโลก!!

นี่คือภาพถ่ายหายาก ของแมวเหมียวสายพันธุ์หายากที่มีขนฟูพองที่สุด แล้วก็ยังขี้อายที่สุดอีกด้วย นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญก็ยังบอกว่า แมวเหมียวขนิดนี้อาจจะไม่หลงเหลือให้เห็นอีกต่อไปแล้วก็ได้…

 

ภาพของแมวพัลลัส (Pallas’s cat หรือ Manul Cat) แมวเหมียวขนปุยสายพันธุ์หายากที่กำลังใกล้จะสูญพันธุ์ ซึ่งถ่ายได้ในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติอัลไต ด้วยกล้องดักถ่ายภาพสัตว์

pallas-cat1

 

แมวพัลลัสเป็นแมวที่รักความเป็นสันโดษเป็นที่สุด พวกมันอาศัยอยู่ในถ้ำ และไม่ชอบปรากฏตัวให้พบเห็นมากนัก จะเรียกว่าขี้อายที่สุดเลยก็ว่าได้

pallas-cat2

 

ขนปุยๆ ของมัน ทำให้พวกมันดูตัวใหญ่กว่าแมวทั่วๆ ไป แต่ขนาดจริงๆ ของพวกมันก็ไม่ต่างไปจากแมวบ้าน

pallas-cat3

 

ขนของพวกมันมีความยาวที่สุด 7 ซม. และมีความหนากว่าแมวปกติหลายเท่า ซึ่งจะช่วยทำให้พวกมันอบอุ่นจากอากาศที่หนาวเย็นของไซบีเรีย

pallas-cat4

 

นอกจากขนอันฟูพองของมันแล้ว พวกมันมีลักษณะโดดเด่นอีกอย่างคือ รูปทรงใบหน้าที่เป็นวงกลม ดูๆ แล้วเหมือนกับแรคคูนซะมากกว่า

pallas-cat5

 

ชื่อแมวเหมียวพัลลัสเป็นชื่อที่ตั้งตามชื่อนาย Peter Simon Pallas นักธรรมชาติวิทยาชาวเยอรมัน ซึ่งเป็นผู้ค้นพบมันครั้งแรกในปี 1776

pallas-cat6

 

จำนวนของแมวสายนี้ไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด เพราะการกระจายตัวและพฤติกรรมที่ซ่อนเร้นของพวกมัน สามารถพบได้เฉพาะตอนใต้ของไซบีเรีย เอเชียกลางและจีน

pallas-cat7

 

แต่ทุกวันนี้ แมวพัลลัสได้ถูกบรรจุเข้าไปในรายชื่อสัตว์ที่มีความเสี่ยงต่อการใกล้สูญพันธุ์ ในบัญชีแดงของสหภาพเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ อันเนื่องมาจากผลกระทบจากความเสื่อมโทรมของแหล่งที่อยู่อาศัย เพราะเหยื่อน้อยลงและการถูกล่าโดยผู้ลักลอบล่าสัตว์

pallas-cat8

 

ไปชมคลิปความขี้อายของเจ้าเหมียวพัลลัสกันดีกว่า น่ารักสุดๆ เลยแหละ

.

 

ทุกวันนี้ จำนวนของแมวพัลลัสก็คงเหลือไม่มากซักเท่าไหร่แล้ว ดั้งนั้นก็อย่าลืมกันล่ะว่าพวกเราควรจะต้องหยุดซื้อ หยุดขาย เพื่อหยุดการลักลอบล่าสัตว์ป่า ซึ่งหมายรวมถึงสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ทุกๆ ชนิดด้วย

emo (161)

ที่มา: Mirror

Comments

Leave a Reply