นอร์เวย์ผุดไอเดียสุดล้ำทำอุโมงค์ “ใต้ผิวน้ำ” ข้ามชายฝั่ง ย่นระยะเวลาได้กว่า 10 ชั่วโมง!!

ถ้าใครจำได้ช่วงเดือนก่อน สำนักข่าวแมวเหมียวของเราได้นำเสนอข่าวการก่อสร้างอุโมงค์ทะลุภูเขาที่ยาวที่สุดในโลกของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ (ข่าวเก่า) ซึ่งถือว่าน่าตื่นตาตื่นใจมากๆ

แต่วันนี้ ประเทศนอร์เวย์กำลังจะทำโปรเจคใหม่ที่เจ๋งกว่า ด้วย “อุโมงค์ใต้ผิวน้ำ” ข้ามชายฝั่งเชื่อมต่อหมู่บ้าน Oppedal และ Lavik เข้าด้วยกัน ช่วยลดเวลาการเดินทางไปกว่า 10 ชั่วโมง!!

 

3

 

โดยปกติแล้วการเดินทางจากเมือง Kristiansand ไปยังเมือง Trondheim จะต้องใช้ถนนหมายเลข E39 ดังภาพ (สีแดง) จะมีช่วงหนึ่งของถนนผู้ใช้รถต้องรอขึ้นเรือเฟอร์รี่เพื่อข้ามไปยังอีกฝั่ง ซึ่งจะใช้เวลารวมกันประมาณ 21 ชั่วโมง

 

แต่ตอนนี้พวกเขากำลังจะทำให้การเดินทางง่ายขึ้น ด้วยการสร้างอุโมงค์ใต้ผิวน้ำดั่งในภาพ ซึ่งจะทำประหยัดเวลาไปถึง 10 ชั่วโมงเลยทีเดียว!!

1

 

อุโมงค์ใต้น้ำจะทำมาจากคอนกรีต ความยาวประมาณ 1.2 กิโลเมตร ซึ่งจะมีทั้งอุโมงค์ขาไปและขากลับ แต่ละฝั่งรถจะวิ่งสองเลน เลนหนึ่งจะใช้สำหรับเดินทางทั่วไป อีกเลนหนึ่งจะใช้สำหรับรถฉุกเฉินเท่านั้น

2

 

หลายคนอาจสงสัยว่า แล้วอุโมงค์จะลอยอยู่ใต้ผิวน้ำได้อย่างไร คำตอบคือ พวกเขาจะสร้างทุ่นไว้เป็นระยะๆ เหนือผิวน้ำ เพื่อรักษาระดับของอุโมงค์ไว้ และจะมีการเว้นระยะให้เรือชนิดๆ ต่างๆ สามารถผ่านไปได้

4

 

และเมื่ออุโมงค์สร้างเสร็จ นอกจากประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวแล้ว ชาวบ้านที่อาศัยอยู่แถวนั้น ก็ไม่จำเป็นต้องนั่งเฮลิคอปเตอร์หรือรอเรือสำราญเพื่อเดินทางไปยังโรงพยาบาลในเมืองอีกต่อไป สนนงบประมาณโครงการนี้อยู่ที่ 9 แสนล้านบาทเท่านั้นเอง

 

5

.

emo16

 

ถ้าสร้างเสร็จแล้ว #เหมียวอ๊อดโด้ คิดว่า ที่นี่ต้องกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งในนอร์เวย์แน่นอน อิอิ

ที่มา Dailymail

Comments

Leave a Reply