นับถือใจ… คุณหมอกระดูกขาร้าว ยอมยืนขาเดียว ผ่าตัดคนไข้ 2 ชั่วโมงจนเสร็จภารกิจ

แม้ในช่วงหลังๆ เราจะได้ยินข่าวด้านไม่ดีของวงการแพทย์มามากมาย แต่นั่นไม่ได้ทำให้ความจริงที่ว่า ยังมีหมดอีกมากมายยอมอุทิศตนรักษาคนไข้ ไม่ว่าพวกเขาจะต้องฝ่าฟันความยากลำบากขนาดไหน อย่างสิ่งที่เกิดขึ้นที่ประเทศจีนครั้งนี้

เรื่องราวเกิดขึ้นที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในมณฑลซีเจียง ประเทศจีน เมื่อคุณหมอคนหนึ่งที่มีคิวจะต้องผ่าตัดเด็กหญิงวัย 6 ขวบ ดันประสบอุบัติเหตุกระดูกขาร้าวในการแข่งขันฟุตบอลเพียงหนึ่งวันก่อนการผ่าตัด ทำให้เขาไม่สามารถยืนด้วยขาสองข้างได้

 

2

 

หากเป็นคนอื่นกำหนดการผ่าตัดของเด็กหญิงอาจต้องเลื่อนออกไปก่อน เพราะความไม่พร้อมทางร่างกายของผู้ผ่าตัด แต่คุณหมอท่านนี้กลับสปิริตแรงกล้า ไม่ยอมเลื่อนการผ่าตัดออกไป เนื่องจากไม่อยากผิดคำสัญญาที่ให้ไว้กับครอบครัวคนไข้ เขาจึงต้องทนยืนขาเดียวกว่า 2 ชั่วโมง เพื่อทำการผ่าตัดให้เด็กหญิง

คุณหมอคนดังกล่าวเล่าว่า ถ้าเขาเลื่อนการผ่าตัดออกไป กำหนดการผ่าตัดก็จะถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด ขณะที่เวลานี้มีเขาเป็นศัลยแพทย์เพียงคนเดียวที่สามารถทำตรงจุดนี้ได้ ซึ่งหากเลื่อนออกไป ไม่ได้ผ่าครั้งนี้ เด็กหญิงและครอบครัวอาจเป็นกังวลอย่างหนัก

ในฐานะที่เขาก็เป็นพ่อคนเช่นเดียว เขาเข้าใจความรู้สึกนั้นดี

 

1

 

หลังจากภาพอันน่าประทับใจนี้เผยแพร่ออกไป ก็ได้รับเสียงชื่นชมจากชาวเน็ตมากมาย อาทิเช่น @Qingfenfumian ชาวเน็ตท่านหนึ่งกล่าวว่า

“ทั้งหมอและคนไข้ควรมีความเคารพซึ่งกันและกัน เราไม่สามารถตัดสินว่าหมอทุกคนนิสัยไม่ดีได้ จากเรื่องแย่ๆ เพียงเรื่องเดียว แต่หมอคนนี้ก็เป็นตัวอย่างที่ดีมากเหลือเกิน…”

 

emo (136)

แม้จะมีข่าวไม่ดีออกมาอยู่บ่อยๆ แต่ #เหมียวอ๊อดโด้ ก็ยังเชื่อเสมอว่า ยังมีหมอดีๆ พยายามทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถอยู่อีกมากมายฮะ ขอให้สู้ๆ ต่อไปนะครับ 🙂

ที่มา CCTV

Comments

Leave a Reply