ผู้กำกับ The Conjuring เผย 5 กฎเหล็ก ในการทำหนังผีให้ประสบความสำเร็จ!!

หากใครที่เป็นคอหนังผี และชื่นชอบการดูหนังผีมากๆ (เช่น#เหมียวฟิ้น) คุณก็น่าจะคุ้นชื่อของผู้กำกับ James Wan บ้างนะ เพราะเขาคือผู้ให้กำเนิดหนังผีและสยองขวัญมากมาย ทั้ง Saw, Insidious และ The Conjuring

 

Mandatory Credit: Photo by Stephen Lovekin/TVLine/REX/Shutterstock (5779437av) James Wan, executive producer of 'MacGyver' Portrait Studio, Comic-Con International, San Diego, USA - 21 Jul 2016

 

แต่ทำไมผู้ชายคนนี้ถึงทำหนังผีได้สยองและน่าขนลุกได้ขนาดนี้ติดต่อกันหลายๆ เรื่อง? เขามีเคล็ดลับอะไรในการหลอกผู้ชมทั่วโลก?

ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา James Wan ได้ออกมาเปิดเผยถึงความลับ 5 อย่างในการทำหนังผีให้ประสบความสำเร็จ พร้อมทั้งบอกว่า “ผมอยู่ในจุดที่ผมอยากจะให้คนทำหนังรุ่นใหม่ได้รับโอกาสเช่นเดียวกับผม เหมือนตอนที่ผมเริ่มทำหนังเรื่อง Saw” เราลองไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง?

 

1. ความน่ากลัวไม่จำเป็นต้องแพงเสมอไป

5

 

ถ้าคุณไม่สามารถทำให้ผู้ชมรู้สึกกลัวได้ด้วยงบน้อยๆ ล่ะก็ คุณอาจจะต้องเหนื่อยกับการหางบประมาณในการสานฝันของคุณให้เป็นจริง เพราะการทำงานโดยมีข้อจำกัดเป็นเรื่องเงินทุนและเวลา มันจะช่วยบีบให้คุณต้องมีความคิดสร้างสรรค์มากกว่าปกติ

Wan เผยถึงเทคนิคนี้ว่า “สิ่งที่ผมคิดคือต้องสร้างความน่ากลัวจากสิ่งเล็กๆ แต่ส่งผลกระทบใหญ่ๆ อย่างเสียง ‘เอี๊ยด’ ของประตูก็ทำให้คุณเสียวสันหลังได้แล้ว และมันไม่ได้มีเงินทุนหรือเทคนิคพิเศษอะไรเลยนะ”

 

2. มุกสยองขวัญเก่าๆ นี่แหละ ใช้งานดีนักแล

4

 

หนึ่งในเทคนิคที่ Wan ใช้ในหนังของเขาก็คือมุกการหลอกแบบหนังสยองขวัญคลาสสิคและการหักมุมของเนื้อเรื่อง และบิดให้มันกลายเป็นเทคนิคใหม่และมีวิธีการเล่าเรื่องในแบบของตัวเอง

อย่างเช่นตอนที่เขาทำหนังเรื่อง Insidious เขาก็คิดมุกบ้านผีสิงขึ้นมาเหมือนกัน แต่ก็บิดมันหน่อย “เราอยากจะเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับบ้านผีสิง ทั้งที่จริงแล้วบ้านนั้นไม่ได้น่ากลัวเลยสักนิด” Wan กล่าว

 

3. การพัฒนาที่ดีช่วยปะติดปะต่อเรื่องราวและสร้างฉากที่ดี

6

 

Wan เน้นถึงความสำคัญในการจินตนาการภาพใหญ่เอาไว้ในหัว ที่จะทำให้ผู้ชมถูกครอบงำโดยหนังของเขา ยกตัวอย่างเช่นฉากการต่อสู้กับภาพวาดแม่ชีในหนังเรื่อง The Conjuring 2 จนผู้คนโจษจันไปทั่วบ้านทั่วเมือง

 

4. บ่อนทำลายผู้ชมของคุณซะ

2

 

ในทุกวันนี้ผู้ชมอย่างเราๆ คงได้ชมหนังผีหนังสยองขวัญมามากมายนับไม่ถ้วน ซึ่งมันเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับผู้ชมอย่างมาก พวกเขารู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นตอนไหน แต่สิ่งที่ Wan พยายามทำก็คือสร้างความเซอร์ไพรส์ให้กับผู้ชมด้วยการดึงความสนใจของพวกเขาตั้งแต่ต้นจนจบ

“ถ้าพวกเขาคาดหวังจะได้เห็นบางสิ่งเกิดขึ้นบนหน้าจอ คุณจะทำลายความคาดหวังเหล่านั้นลงได้ยังไงบ้าง? ผมพยายามหาทางใหม่ๆ ที่จะทำลายความคาดหวังของผู้ชมอยู่ตลอดเวลา”

 

5. ดึงดูดผู้ชมด้วยความกลัวขั้นพื้นฐานของมนุษย์

3

 

โดยพื้นฐานของมนุษย์เราแล้วก็มีความกลัวพื้นฐานอยู่ไม่กี่อย่าง เช่นความมืด เลือด ไฟ ความสูง และเมื่อพวกเราทุกคนเติบโตขึ้นความกลัวเหล่านี้ก็จะค่อยๆ ลดลง

การที่จะทำให้ผู้ชมรู้สึกหวาดกลัวนั้น Wan ได้ดึงเอาความกลัวขั้นพื้นฐานในวัยเด็กของเรามาเล่นให้ถูกจังหวะ อย่างเช่นในหนังเรื่อง Lights Out ที่มักจะมีผีโผล่มาในช่วงเวลาที่ไฟดับ “Lights Out เป็นหนังที่อัจฉริยะมาก” Wan พูดถึงหนังที่ตัวเองเป็นโปรดิวเซอร์

 

และนี่คือกฎเหล็กทั้ง 5 ข้อในการทำหนังผี ของผู้กำกับมือทอง

ใครที่สนใจอยากจะลองทำหนังสั้น หรือหนังใหญ่ ลองไปปรับใช้กันดูนะ

emo (143)

ที่มา indiewire

Comments

Leave a Reply