ชีวิตของ Misha หมีกองทัพรัสเซีย ในสงครามโลกครั้งที่ 1 กับตอนจบแบบไม่แฮปปี้เอนดิ้ง

มนุษย์กับสัตว์นั้นหากได้เป็นเพื่อนกันแล้ว ก็จะเกิดความผูกพันจนไม่อยากจากลากัน แต่ก็ใช่ว่า ทุกคนจะคิดแบบนี้….

เช่นเดียวกับหมีตัวนี้ ที่ถูกใช้ในสงคราม แม้มันจะได้รับการดูแลอย่างดีก็ตาม แต่เมื่อสงครามสงบกลับไม่มีใครต้องการมัน และทิ้งให้มันอยู่อย่างโดดเดี่ยวจนวินาทีสุดท้ายของชีวิต T_T

 

bearsoloniki001-12

 

โดยหมีตัวนี้มีชื่อว่า Misha ที่ทางทหารรัสเซียซื้อมาจากชาวยิปซี ด้วยราคาที่ค่อนข้างแพง เพื่อใช้บ่งบอกอำนาจและเพื่อความบันเทิงในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1

ทหารกลุ่มนี้ได้รับมอบหมายให้ไปในฝรั่งเศส ซึ่ง Misha ก็เป็นหนึ่งในสมาชิกของทีมนี้  พวกทหารต่างชอบมันและดูแลมันเป็นอย่างดี เรียกได้ว่า ทหารกินอะไรมันก็ได้กินด้วย เผลอๆ ได้กินดีกว่าซะอีก

 

bearsoloniki001-14

 

กินดีอยู่ดีขนาดนี้ จะอยู่ฟรีได้ไง ดังนั้นมันจึงต้องทำงานตอบแทนเหมือนทหารรัสเซียคนอื่นๆ  โดยหน้าที่ของมันคือการเป็นผู้รักษาความปลอดภัย มันทำหน้าที่ของมันได้อย่างดีเยี่ยม

จนกระทั่งระหว่างที่เยอรมันยิงแก๊สน้ำตาลใส่รัสเซียในช่วงต้นปี 1917 มันได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้ใน เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ทหารบาดเจ็บและเสียชีวิตหลายนาย แต่โชคดีที่ Misha แม้จะบาดเจ็บหนักแต่ก็รอดมาได้

 

bearsoloniki001-15

 

ต่อมาผลจากสงครามทำให้ สถานการณ์ของกองทัพและจิตใจทหารเริ่มแย่ลง คงเป็นเพราะผลจากสงครามอันโหดร้ายที่ทำให้คนเราเปลี่ยนไป จากความรู้สึกแย่และไม่รู้ว่าชีวิตตัวเองจะอยู่ได้ถึงเมื่อไร

เหล่าทหารเริ่มไม่เชื่อฟังผู้บังคับบัญชา และยังแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมออกมาหลายครั้ง ที่สำคัญมันลามไปถึง Misha เพราะจากที่เคยรัก เป็นเพื่อนกัน พวกเขาก็กลั่นแกล้งมันเหมือนเครื่องระบายอารมณ์ ทำร้ายมัน ที่ร้ายที่สุดคือ การสาดน้ำร้อนใส่มัน

 

bearsoloniki001-16

 

จากเหตุการณ์นี้ ทำให้ Misha เปลี่ยนไป เพราะจากที่มีทหารชุดแรกๆ เคยรักมัน มันถูกมนุษย์ปฏิบัติไม่เหมือนเดิม จนเมื่อสงครามสิ้นสุด ทหารรัสเซียที่เหลือกลับไปยังบ้านเกิด แต่ไม่ได้เอามันไปด้วย พวกเขาทิ้งให้มันต้องอยู่ในค่ายทหารที่ปารีส จนสุดท้ายมันถูกส่งไปอยู่ในสวนสัตว์ และเสียชีวิตในปี 1933 ท่ามกลางอากาศหนาวจัดของปีนั้น

ปิดท้ายเรื่องราวของหมีแห่งกองทัพรัสเซียไปเพียงเท่านี้…

 

bearsoloniki001-17

.

 

bearsoloniki001-18

.

bearsoloniki001-19

 

และนี่คืออีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ ที่ลงเอยแบบไม่แฮปปี้เอนดิ้งสักเท่าไรเลย…

emo (89)

ที่มา englishrussia

Comments

Leave a Reply