หญิงสาวมุสลิม เล่าเรื่องผู้โดยสารที่กลัวจนไม่อยากนั่งข้างเธอ แต่แล้วทั้งคู่ก็เป็นเพื่อนกัน….

Jiva Akbor หญิงสาวชาวมุสลิมที่ได้แชร์เรื่องราวของตัวเองลงบน Facebook ซึ่งเชื่อว่าเรื่องราวของเธอนี้จะทำให้เรารู้สึกมีความหวังกับการได้เห็นมนุษย์ที่ต่างชาติพันธุ์ ศาสนา และ ความเชื่อ อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข…

 

เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อ Akbor ได้ส่งข้อความหาเพื่อนของเธอเพื่อแสดงความเห็นอกเห็นใจที่เพื่อนของเธอที่รถเสียว่า “ขอให้อัลเลาะห์จงอยู่กับคุณและผ่านวันร้ายๆนี้ไปได้” แต่เมื่อผู้โดยสารที่นั่งข้างๆเธอได้เห็นข้อความที่ส่งไปทำให้เธอเกิดอาการตื่นตระหนกและกลัวจนไม่อยากจะนั่งที่ตรงนั้นอย่างเห็นได้ชัด

แต่นั่นก็ไม่ทำให้เธอต้องเสียความมั่นใจไปเพียงเพราะเธอเป็นมุสลิม เธอเริ่มตั้งสติและเข้าไปอธิบายด้วยความอ่อนน้อมและใจเย็นว่าข้อความที่ส่งไปเป็นเพียงภาษาอารบิกและมีความหมายถึงพระเจ้าเฉกเช่นเดียวกันกับศาสนาอื่นๆเธอไม่จำเป็นต้องกังวลใดๆ

 

ภาพถ่ายเซลฟี่ที่ทำให้เราได้เห็นว่าถึงแม้จะต่างศาสนาแต่มิตรภาพดีๆก็เกิดขึ้นได้เสมอ

189

 

ทั้งสองจึงได้เรียนรู้ความแตกต่างและทำความเข้าใจซึ่งกันและกันซึ่งนั่นก็นำพาให้เกิดมิตรภาพใหม่ๆขึ้นระหว่างการเดินทางแถมทั้งสองยังสัญญาต่อกันอีกด้วยว่าจะพยายามติดต่อและช่วยเหลือกันและกันหลังจากนี้

 

ข้อความที่ทั้งสองส่งให้กันแสดงความเป็นห่วงเป็นใยต่อกันและยังติดต่อกันอยู่เสมอ

217

 

หลังจากที่ Akbor ได้โพสต์ลงเฟซบุ๊คของตัวเองเรื่องราวนี้ก็ถูกแชร์ไปมากกว่า 8,000 ครั้ง เราไปดูปฏิกริยาของชาวเน็ตทั่วโลกกันดีกว่าว่าจะคิดอย่างไรกับเรื่องนี้กันบ้าง

“ยอดเยี่ยมมาก เป็นเรื่องดีที่เราควรจะสอนให้เรียนรู้มากกว่าการมานั่งตัดสินกัน จริงอยู่การทำความเข้าใจในความต่างบางทีอาจทำให้เราโมโหได้ง่ายๆแต่นั่นก็เป็นสิ่งเดียวที่ทุกคนควรทำเพื่อให้โลกนี้น่าอยู่สำหรับคนรุ่นหลังต่อไป”

Screen-Shot-2016-07-21-at-9.32.37-AM

 

“เป็นเรื่องราวที่วิเศษสุดๆ หวังว่าทุกคนจะสามารถคุยกันได้แบบนี้ดีกว่าโหมกระหน่ำความบ้าคลั่งใส่กันอย่างที่เป็นอยู่”

Screen-Shot-2016-07-21-at-9.33.19-AM

 

“นับว่าเป็นเรื่องที่สร้างแรงบันดาลใจดีๆและทำลายสิ่งที่ขวางกั้นเราไว้ระหว่างความแตกต่าง คงจะดีถ้าสื่อหันมานำเสนอเรื่องราวเหล่านี้มากขึ้นและสนใจไปที่การทำให้ผู้คนรวมเป็นหนึ่งเดียวแน่นอนว่าต้องดีกว่าการแบ่งแยกกันอย่างที่เป็นอยู่แน่นอน” 

Screen-Shot-2016-07-21-at-9.33.31-AM

 

ถึงแม้ว่าปัจจุบันสื่อใหญ่ๆทั่วโลกมักจะกล่าวถึงชาวมุสลิมในเหตุการณ์ก่อการร้ายจนทำให้หลายๆคนต่างเกิดอาการกลัวอย่างเหตุการณ์ข้างต้น

แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคนมีความเชื่อและทัศนคติที่แตกต่างจากเราจะเป็นคนไม่ดี เพราะสิ่งสำคัญที่สุดคือการเข้าใจกันและเรียนรู้ที่จะอยู่บนความแตกต่างซึ่งกันและกันต่างหากล่ะ

emo (138)

 

Comments

Leave a Reply