อาตี๋น้อยเก็บขวดขาย 160,000 ใบ นาน 2 ปี เพื่อนำเงินบริจาคให้เด็กกำพร้าโรคเอดส์

นี่เป็นเรื่องราวดีๆ ของหนุ่มน้อยชาวจีนรายหนึ่งที่ชื่อว่า Sun Huixi เขาใช้เวลาหลังเลิกเรียนประมาณ 2 ชั่วโมงทุกๆ วัน เพื่อเก็บขวดพลาสติกไปขาย

จากนั้นพอผ่านเวลาไป 2 ปี เขาก็สามารถเก็บขวดได้มากถึง 160,000 ขวด คิดเป็นเงินราวๆ 1 แสนบาท จากนั้นเขาก็นำเงินไปบริจาคให้กับเด็กๆ ในหมู่บ้าน Red Ribbon Home ในมณฑลเหอหนาน ประเทศจีน ที่มีแต่เด็กๆ กำพร้าและป่วยเป็นโรคเอดส์มากมาย

 

2

 

แม้ Sun จะอายุยังน้อย แต่เขาก็ตระหนักถึงความยากลำบากในการใช้ชีวิตโดยไม่มีพ่อแม่ เขาจึงคิดอยากจะช่วยเหลือคนอื่นๆ บ้าง

ตามรายงานบอกว่าหนุ่มน้อยรายนี้อาศัยอยู่ในเมืองฮาร์บิน เมืองที่สำคัญในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน

 

หมู่บ้าน Red Ribbon Home ถูกก่อตั้งโดยองค์กรการกุศลแห่งหนึ่ง เพื่อเปิดรับเด็กๆ ผู้ป่วยเข้ามาอยู่ในความดูแลของพวกเขา

ในตอนแรกที่ Sun ยังไม่ได้เก็บขวดขาย เขาได้บริจาคเงินส่วนตัวให้กับองค์กรเป็นจำนวน 1,000 บาท แต่แล้วเขาก็คิดได้ว่าควรจะหาเงินมาช่วยเหลือเด็กๆ ให้มากกว่านี้ จึงเริ่มเก็บขวดขายนั่นเอง

 

1

 

ในขณะที่พ่อแม่ของเขามีรายได้ต่อเดือนรวมกันได้เพียง 9,430 บาท เท่านั้น ถือเป็นความเฉลียวฉลาดในการหาเงินพอสมควร

แม้ว่า Sun จะทำเพื่อคนอื่นๆ ขนาดนี้ แต่ก็ยังไม่วายถูกล้อเลียนจากเพื่อนๆ ที่โรงเรียน และถูกตราหน้าว่าเป็นพวก “เด็กเก็บขยะ” ส่วนคุณแม่ของ Sun เองก็ไม่เห็นด้วยกับภารกิจการเก็บขวดนี้เท่าไหร่ เพราะเป็นห่วงเรื่องสุขภาพของลูกชาย

 

4

 

Sun ระบายความรู้สึกนี้ให้นักข่าวท้องถิ่นฟังว่า “ผมทำในสิ่งดีๆ ทำไมพวกเขาต้องไม่เห็นด้วยกับผม?” เมื่อนักข่าวไปสัมภาษณ์หนุ่มน้อย Sun ว่าอยากจะเก็บเงินซื้อของให้ตัวเองบ้างหรือเปล่า? เจ้าตัวก็ตอบว่า “ผมอยากจะซื้อแผ่นเกมและถุงเท้า แต่นั่นไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนอะไรสำหรับผม แต่กับเด็กกำพร้าพวกนั้น เงินเป็นสิ่งที่จะช่วยให้พวกเขาซื้ออาหารและไปโรงเรียนได้”

 

สุดท้าย Sun ได้กล่าวถึงเหตุผลที่ทำให้เขาอยากช่วยเหลือเด็กคนอื่นๆ ว่า “ผมแค่อยากจะมอบความรักและความอบอุ่นให้กับเด็กๆ ที่ป่วยเป็นเอดส์บ้างก็เท่านั้น พวกเขาจะได้ไม่รู้สึกโดดเดี่ยวถ้ามีใครสักคนแสดงความรักไปถึงพวกเขา”

emo (89)

ที่มา vault50 , theguardian , chinadaily

Comments

Leave a Reply