วิทยาศาสตร์ศึกษาหาสัตว์ที่ ‘ขี้เหล้า’ เหมือนมนุษย์ และพบว่ามันคือ ‘ลีเมอร์ & ลิงลม’ !!!

ถ้าว่ากันด้วยเรื่องความมอมเมาตอนแรก #เหมียวบ็อบ ก็คิดว่ามนุษย์นี้ละที่ชื่นชอบการทำให้ตัวเองเมาเหลือเกินไม่ว่าจะทั้ง เมาเหล้า เมายา หรือแม้แต่เมารัก ต่างก็ล้วนทำให้เราเสียสติจนต้องเดินเซกันทุกคราไป

แต่ตอนนี้ไม่เป็นเช่นนั้นอีกแล้วเพราะวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบเพื่อนร่วมโลกชนิดใหม่ที่ชื่นชอบแอลกอฮอล์เป็นชีวิตจิตใจซะเหลือเกินไม่ต่างจากมนุษย์เลยล่ะเหมียว…

 

เจ้าสัตว์ตัวนี้มีชื่อเต็มๆว่า Lemur หรือที่เรียกกันว่าตัว Aye-Aye จากการทดสอบมันมักจะหยิบเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ไปเสมอ และเมื่อไหร่ที่มันเริ่มสร่างเมามันก็จะกลับมาเอาอีก 

ayeaye1

 

กลุ่มนักศึกษาจากวิทยาลัย Dartmouth ได้ทำการศึกษาพฤติกรรมของเจ้าลีเมอร์ 2 ตัว และลิงลมอีก 1 ตัว ผลการวิจัยพบว่า ในกลุ่มสัตว์ทั้งสองชนิดนี้ มันมักจะมีความพึงพอใจกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากกว่าเครื่องดื่มปกติ

 

และนี่คือหน้าตาของเจ้าลิงลมที่ชื่นชอบแอลกอฮอล์ไม่แพ้กัน

loris1

 

นักวิจัยยังเชื่ออีกว่าพวกมันทั้งสองชื่นชอบที่จะมอมเมาตัวเองด้วยผลไม้ทางธรรมชาติต่างๆ และนั่นอาจเป็นเพราะว่ามันคือแหล่งพลังงานชั้นเลิศนั่นเอง

Nathaniel Dominy ศาสตราจารย์ด้านมานุษยวิทยาและชีววิทยายังกล่าวอีกว่า Aye-Aye เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่สามารถขุดคุ้ยหรือเจาะต้นไม้ได้ แต่ก็น่าแปลกที่กระเพาะของมันสามารถย่อยแอลกอฮอล์ได้อย่างดี”

 

ถึงแม้ว่าจะไม่ได้มีการพิสูจน์ว่าพวกมันเกิดอาการเมาจากแอลกอฮอล์จริงๆรึเปล่า แต่ดูสภาพแล้วเหมือนสัตว์ขี้เมาตัวหนึ่งเลยนะเนี่ย

ayeaye2

 

งานวิจัยนี้ยังชี้ให้เห็นว่าสัตว์เหล่านี้มียีนบางส่วนที่ตรงกับบรรพบุรุษของมนุษย์เราซึ่งเป็นยีนชนิดเดียวกับที่มีในลิงและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมบางชนิดที่สามารถบริโภคผลไม้หมักได้ ซึ่งนั่นอาจเป็นเหตุผลอีกว่าทำไม Aye-Aye มันถึงย่อยแอลกอฮอล์ได้ดีนัก

 

ไปชมคลิปทะเล้นๆจากเจ้าลิงลมที่นอกจากจะขี้เมาแล้วยังชอบให้เกาจักกะแร้อีกต่างหากตัวอะไรเนี่ย!?

 

ตอนนี้เราก็ได้รู้จักสัตว์โลกขี้เมาเพิ่มขึ้นมาอีก แต่อย่าลืมกันล่ะว่า แก๊งเหมียวนี้ละแมวขี้เมาตัวจริงแถมคอยังเป็นสีทองแดงอีกด้วยล่ะ…….

emo (148)

ที่มา: Unilad

Comments

Leave a Reply