‘วาสนา’ ช้างไทยที่ถูกล่ามโซ่ ใช้งานมานานกว่า 45 ปี วันนี้มันเป็นอิสระแล้ว…!!

หลังจากที่เจ้า ‘วาสนา’ ต้องมีชะตากรรมอยู่กับการถูกล่ามโซ่ และใช้งานอย่างหนักหน่วงมาเกือบทั้งชีวิต ในที่สุด เจ้าวาสนาก็ได้สัมผัสกับอิสรภาพในชีวิตของมันเป็นครั้งแรก

 

เจ้าวาสนา ช้างไทยอายุ 45 ปี มันถูกพลัดพรากจากฝูงของมันตั้งแต่มันยังเล็กๆ ทำให้ชะตากรรมของมันต้องตกอยู่กับการถูกล่ามโซ่และใช้แรงงานอย่างหนักหน่วงมาตลอด

wassana-the-elephant1

 

Lilli Ecmanis ประจำศูนย์การศึกษามูลนิธิเพื่อสัตว์ป่า เชื่อว่าเจ้าวาสนาเคยถูกใช้ให้ทำงานโค่นไม้และลากซุงอย่างหนักหน่วงในอุตสาหกรรมการตัดไม้ที่ผิดกฎหมาย

wassana-the-elephant2

 

แต่ถึงแม้ว่าการใช้แรงงานช้างเพื่อลักลอบการตัดไม้จะกลายเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายไปแล้วในทุกวันนี้ แต่ช้างจากอุตสาหกรรมนี้จำนวนมากต้องมาลงเอยในแคมป์เพื่อการท่องเที่ยวแทน

wassana-the-elephant3

 

เจ้าวาสนามีเจ้าของมาแล้วหลายคน มันถูกเคลื่อนย้ายไปตามที่ต่างๆ อยู่ตลอดเวลาเพื่อใช้เป็นเครื่องมือทำเงินให้กับเจ้าของของมัน เจ้าของคนล่าสุดของมันได้มันมาจากแคมป์แห่งหนึ่งที่มันทำงานมานานแล้วกว่า 5 ปี และทำงานอยู่กับเจ้านายใหม่มาได้ 2 ปีแล้ว

wassana-the-elephant6

 

เมื่อเจ้าวาสนาถูกประกาศขายโดยเจ้าของของมัน มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าจึงระดมเงินทุนเพื่อไถ่ตัวมัน และเดินทางไปถึงจังหวัดราชบุรีเพื่อช่วยพามันออกมาจากแคมป์ได้ในที่สุด

wassana-the-elephant5

 

มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าสังเกตว่าที่ขาของเจ้าวาสนามีฝีขนาดใหญ่อยู่ ซึ่งเจ้าของของมันบอกว่าเป็นแค่เพียงอาการชั่วคราว แต่เขาก็ไม่เคยพามันไปตรวจเลย

wassana-the-elephant4

 

นอกจากฝีที่ขาของมันแล้ว เจ้าวาสนายังมีอาการติดเชื้อบนหน้าผาก ที่เกิดจากการใช้ขอสับช้างอีกด้วย

wassana-the-elephant7

 

นอกจากนี้ มันก็ยังมีอาการขาดสารอาหารและขาดน้ำ และเห็นได้ชัดว่ามันไม่ได้รับการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ

wassana-the-elephant8

 

เมื่อมาถึงบ้านใหม่ของมัน มันไม่มีอาการหวาดกลัวอะไรทั้งสิ้น มันยังคงมีปฏิสัมพันธ์กับช้างตัวอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี เป็นเสมือนสัญญาณบ่งบอกว่า มันจะเข้ากับช้างที่นี่ และอาสาสมัครทุกคนในมูลนิธิได้เป็นอย่างดีแน่นอน

wassana-the-elephant9

 

“เมื่อเช้าเจ้าวาสนาถูกพาออกไปเดินเล่นเป็นครั้งแรก และนับเป็นครั้งแรกที่มันมีโอกาสได้ออกสำรวจโลกอย่างอิสระเสรี ปราศโซ่ตรวน… อีกไม่นานมันก็จะชินกับชีวิตที่มีอิสระภาพของมัน” Lilli กล่าว

wassana-the-elephant10

 

จนถึงตอนนี้มันมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นมาก และมันก็ดูมีความสุขกว่าที่เคยเป็นมา สำหรับใครที่อยากมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือสัตว์โลกที่น่ารักในบ้านเรา สามารถเป็นส่วนหนึ่งได้ผ่านการบริจาคไปมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าได้เลย คลิกที่นี่

emo (95)

ที่มา: TheDodo

Comments

Leave a Reply