เรื่องราวของ 3 วีรบุรุษผู้ช่วยโลกจาก ‘นิวเคลียร์เชอร์โนบิล’ แต่แทบไม่มีใครรู้จักพวกเขา!??

ในประวัติศาสตร์บนโลกของเรานั้นเหตุการณ์อันตรายขึ้นมากมายหลายครั้ง ทั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิด มหันตภัยร้ายแรงจากธรรมชาติ และในแต่ละครั้งนั้นก็มีวีรบุรุษเกิดขึ้นมากมาย พวกเขาช่วยเหลือผู้คนโดยยอมสละชีวิตของตัวเอง ถ้าไม่มีพวกเขาคงได้มีการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่กว่านี้อย่างแน่นอน

เช่นเดียวกับชาย 3 คนนี้ที่เคยช่วยชีวิตผู้คนจำนวนมาก จากการระเบิดของโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ Chernobyl ที่ตั้งอยู่ในประเทศยูเครน

 

10

 

เหตุการณ์เกิดขึ้นในตอนพลบค่ำของวันที่ 2 พฤษภาคมปี 1986 เกิดการระเบิดอย่างรุนแรงขึ้นที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในเชอร์โนบิล แรงระเบิดสงผลให้ เตาปฎิกรณ์เกิดเพลิงไหม้ และกำลังจะตกลงไปยังห้องที่มีน้ำท่วมขังอยู่

และมันคงไม่ดีแน่ เพราะถ้าหากเป็นแบบนั้นนิวตรอนจะทำปฎิกิริยากับน้ำ และก่อให้เกิดแรงระเบิดรุนแรงอย่างมหาศาลจนทำให้สารกัมมันตรังสีแผ่ขายไปเป็นบริเวณกว้างมีขนาดเท่ากับครึ่งหนึ่งของทวีปยุโรป ซึ่งจะทำให้มีผู้ได้รับผลกระทบกว่าหลายล้านคนเลยทีเดียว!!

 

1

แต่โชคดีที่ในวันนั้นมีชาย 3 คน อาสาที่จะดำลงไปในน้ำที่ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีเพื่อไปเปิดวาล์วเพื่อระบายน้ำในห้องข้างล่างออกไป ก่อนที่เตาปฎิกรณ์จะตกลงมา

 

ภาพของคุณ Alexey Ananenko (คนซ้าย) และคุณ Valeri Bespalov (คนขวา)

2

 

วีรบุรุษ 3 คนนั้นประกอบไปด้วยหัวหน้าคุมงาน Boris Baranov, และวิศวกรระดับสูงของหน่วยเครื่องกังหัน Valeri Bespalov และ และวิศวกรระดับสูงของแผนกเครื่องปฏิกรณ์ Alexey Ananenko

 

ภาพของคุณ Boris Baranov

3

 

ขณะที่เกิดเหตุการณ์โกลาหลขึ้นชายสามคนนี้ตัดสินใจที่จะไม่วิ่งหนีออกไป แต่กลับเรียกหาชุดประดาน้ำมาใส่ เพื่อที่จะดำลงไปในห้องที่ถูกท่วมไปด้วยน้ำ และเปิดวาล์วระบายน้ำที่ติดอยู่ในห้องออกไปให้หมด

แน่นอนว่านี่คือ ‘ภาระกิจฆ่าตัวตาย’ เพราะในน้ำนั้นปนเปื้อนไปด้วยสารกัมมันตรังสีในระดับที่สูงมากจนสามารถฆ่าพวกเขาได้เลยทีเดียว

 

7

.

78825 05/01/1986 Liquidator team ready to climb the Chernobyl nuclear reactor top after the disaster. Igor Kostin/RIA Novosti

 

สุดท้ายพวกเขาก็ทำมันสำเร็จ ผู้คนจำนวนมากมายรอดตายจากการระเบิดของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ แน่นอนว่าพวกเขาต้องยิ้มและดีใจเป็นจำนวนมาก หลังจากนั้นข่าวคราวก็ถูกตีแผ่ออกไป…

ณ ตอนนั้นสื่อบอกว่าพวกเขาทั้งสามคนเสียชีวิตจากการได้รับพิษของสารกัมมันตรังสีมากเกินไป พิธีศพของพวกถูกเขาจัดขึ้นอย่างมีเกียรติ อนุสาวรีย์ถูกสร้างขึ้นไว้ที่เชอร์โนบิลเพื่อสดุดีถึงความกล้าหาญของพวกเขา

 

4

 

แต่หลังจากการเก็บข้อมูลของคุณ Andrew Leatherbarrow เพื่อเขียนงานวิจัยเกี่ยวกับเรื่อง ‘เชอร์โนบิล’ ในปี 2016 กลับพบว่า ไม่มีใครเสียชีวิตในเหตุการณ์ในวันนั้นแต่อย่างใด Alexey Ananenko ยังคงทำงานในอุตสาหกรรมโรงงานนิวเคลียร์ต่อไป

ส่วน Valeri Bezpalov ยังคงมีชีวิตอยู่มาจนถึงปัจจุบันและมีอายุ 65 ปี แต่ Boris Baranov เสียชีวิตไปในปี 2005 เนื่องจากภาวะหัวใจล้มเหลว

5

 

หลังจากเหตุการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิดที่เชอร์โนบิลก็ทำให้สถานที่แห่งนี้ถูกปิดตาย เพราะว่าการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสีจะส่งผลร้ายต่อสิ่งมีชีวิต ทำให้ต้องมีการอพยพประชากรราวๆ 300,000 คนเลยทีเดียว

จากววันนั้นจนถึงวันนี้ก็ผ่านมาเกือบ 30 ปีแล้ว เราลองไปชมภาพบรรยากาศในปัจจุบันของเชอร์โนบิลกันดูดีกว่า ว่าจะเป็นอย่างไรกันบ้างนะ ลองไปชมพร้อมๆ กันได้เลย…

 

1

.

2

.

3

.

4

.

5

.

6

.

7

.

8

.

9

.

10

.

11

.

12

.

13

.

14

.

15

.

16

.

17

.

18

.

19

.

20

.

21

.

22

.

23

.

24

.

25

 

ต้องขอชื่นชมในวีรกรรมอันกล้าหาญของผู้กล้าทั้งสามคน ถึงแม้จะรู้ว่าสิ่งที่รออยู่เบื้องหน้าคือความตายก็ตาม แต่พวกเขาก็เลือกที่จะมองข้ามมันไปเพราะรู้ดีอยู่แก่ใจว่าถ้าพวกเขาไม่ทำ…คนนับล้านจะต้องตายอย่างแน่นอน

และ #เหมียวหง่าว เชื่อว่าชื่อของพวกเขาทุกคนจะถูกจดจำในฐานะ ‘วีรบุรุษ’ ไปตราบนานเท่านานเลยล่ะ ^^

emo12

 

ที่มา : imgur

Comments

Leave a Reply