คุ้นๆไหม!? ชาวจีนแห่ประท้วงศาลโลก กรณีทะเลจีนใต้ ทำลาย iPhone – ปิดล้อม KFC

ถ้าใครได้ติดตามข่าวสารบ้านเมืองโลกในช่วงนี้ คงจะได้ยินข่าวกรณีพิพาทในทะเลจีนใต้ระหว่างประเทศยักษ์ใหญ่อย่างจีนกับฟิลิปปินส์ เมื่อจีนอ้างกรรมสิทธิ์บนทะเลจีนใต้ ด้วยการ “สร้างเกาะ” ขึ้นมา ขณะที่ฟิลิปปินส์ก็ไม่พอใจที่จีนอ้างอย่างนั้น  จึงได้นำเรื่องขึ้นฟ้องศาลโลก

ซึ่งล่าสุด ศาลโลกได้ตัดสินให้ฟิลิปปินส์เป็นฝ่ายชนะ ทำให้จีนไม่มีกรรมสิทธิ์ใดๆ นอกเหนืออาณาเขตทางทะเลของตนอง

(แผนที่แสดงความขัดแย้งของทั้งสองประเทศ พิจารณากันเองละกันว่าใครผิดใครถูก ขอบคุณภาพจาก BBC)

my-handpainting-3d-for-your-fb01

 

หลังจากคำตัดสินประกาศออกมา ก็สร้างความไม่พอใจให้กับชาวจีนจำนวนมาก ไม่ใช่แค่เฉพาะในส่วนของประชาชนเท่านั้น เพราะมันลามไปถึงภาคเอกชนด้วย

จนบริษัท Bina Technology ในมฑลซีเจียงได้ออกมาสั่งให้พนักงานทุกคน ทำลายโทรศัพท์ iPhone ในมือทิ้ง เพื่อประท้วงคำตัดสินดังกล่าว โดยทางบริษัทจะจ่ายเงินชดเชยให้ราว 2,500 หยวน หรือราว 13,000 บาท

 

smashed-iphone-header

 

นอกจากนี้ ทางบริษัทยังขู่ว่า หากพนักงานคนใดซื้อ iPhone 7 ที่กำลังจะเปิดตัวในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้มาใช้ ก็อาจถูกไล่ออกจากบริษัทได้

binatechnology

 

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีชาวจีนอีกจำนวนมาก ได้ออกมาปิดล้อมร้านอาหารฟาสฟู๊ดชื่อดัง KFC เพื่อเป็นการประท้วงคำตัดสินของศาลโลกในครั้งนี้ รวมไปถึงการแบนไม่ซื้อมะม่วงที่นำเข้าจากประเทศฟิลิปปินส์อีกด้วย

CnuYzOeVYAAOetm

.

kfc_protest

 

ล่าสุดสำนักข่าว People’s Daily และสำนักข่าวอื่นๆ ของจีนได้ออกมาตำหนิการกระทำครั้งนี้ว่า เป็นการ “รักชาติที่ไม่ถูกทาง”  เพราะนอกจากไม่ทำให้เกิดประโยชน์แล้ว ยังทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศและประชาชนจีนเสียหาย ซึ่งผู้ทำการประท้วงเหล่านี้ สมควรได้รับการลงโทษตามกฎหมาย

kfc_protest_crackdown2

.

emo (90)

 

ก็ต้องรอชมกันต่อไปว่า เหตุการณ์จะเป็นอย่างไร รับรองว่าจะเป็นประเด็นในระดับนานาชาติไปอีกหลายปีแน่นอน

ที่มา Shanghaiist

Comments

Leave a Reply