บทเรียนเตือนใจ ‘มนุษย์กล้อง’ วิจารณ์คู่รักมัวแต่เล่นมือถือในร้านอาหาร ทั้งที่ไม่จริงเลย!!

การโพสต์ภาพของคนอื่นที่เราไม่จักรู้ลงโซเชียลมีเดีย เป็นเรื่องที่สมควรทำรึเปล่า?? โดยเฉพาะการเอาไปทำให้เป็นเรื่องตลก โดยที่ไม่ได้รับการอณุญาตหรือยินยอมก่อน เพื่อนๆ ว่ามันเป็นการกระทำที่ควรจะต้องหยุดรึเปล่า??

 

ทุกวันนี้มีคนมากมายที่ต้องกลายประเด็นในโลกออนไลน์โดยที่ไม่รู้ตัว เมื่อมีคนทำอะไรพลาดขึ้นมา ก็จะถูกถ่ายรูปเพื่อเอาไปประจานในโลกโซเชียล หรือแม้กระทั่งแค่ทำอะไรไม่เหมือนคนอื่น ก็จะถูกถ่ายรูปแล้วถูกคนอื่นมาแสดงความคิดเห็นกันต่างๆ กลายเป็นเรื่องตลกสำหรับคนอื่น

 

อันที่จริงแล้วมันไม่ควรเป็นอย่างนั้นไม่ใช่เหรอ??

emo (133)

 

เหมือนกับกรณีนี้ ที่ชาวเน็ตคนหนึ่งพยายามเรียกร้องความสนใจโดยการโพสภาพของคนอื่น ทั้งๆ เธอไม่รู้เรื่องราวเบื้องหลังของเค้าเลย ซึ่งก็ทำให้เธอหน้าแตกยับเยินในท้ายที่สุด

 

ผู้ใช้ทวิตเตอร์นามว่า @selkcub แชร์รูปหนุ่มสาวคู่หนึ่งในร้านอาหาร พร้อมกับแค็ปชั่นว่า “น้องสาว… เลิกกับเค้าซะเถอะ”

phone1

 

ทุกคนคงจะพอเข้าใจว่าเธอหมายถึงอะไร เพราะเธอคิดว่าเขาไม่สนใจแฟนสาวของเขา เอาแต่ก้มหน้าใส่หูฟังเล่นโทรศัพท์ลูกเดียวนั่นเอง

 

ทวีตนี้มีคนถูกใจและถูกรีทวีตไปหลายพันครั้ง จนกระทั่ง Jonathan ชายหนุ่มในภาพได้ผ่านมาเห็นเข้า เขาก็จึงเข้ามาตอบโต้

phone4

“นั่นแฟนผมเอง ผมเพิ่งได้มีโอกาสกล่าวคำเทศนาเป็นครั้งแรก ซึ่งตอนนั้นเธออัดวิดีโอผมเอาไว้ และเธอก็อยากให้ผมดู ขอบคุณ” คำตอบโต้ของ Jonathan

แน่นอนว่าแฟนของเค้า Ray ก็เข้ามาโต้ตอบด้วย “สาวน้อย พวกเราคบกันมา 3 ปีแล้ว ฉันพอใจแล้วล่ะ แต่ฉันก็เอาใจช่วยเธอนะ ขอให้เธอเจอผู้ชายที่แสนดีของเธอเร็วๆ แล้วกัน” พร้อมกับส่งรูปคู่ยืนยันความสวีทของเขาพวก

 

phone3

 

คืนถัดมา @selkcub จึงรีบออกตัวว่าเธอไม่ได้ตั้งใจที่จะโพสต์เพื่อเอาตลก และไม่เคยจงใจให้ร้ายใคร

phone2

 

บทเรียนจากเหตุการณ์นี้ คือ เราไม่ควรไปตัดสินความสัมพันธ์ของคนอื่นจากเหตุการณ์แค่เพียงชั่วขณะ การคาดเดาไปเองและโพสต์ลงในสื่อออนไลน์เป็นเรื่องที่เสียมารยาทอย่างมาก ซึ่งมันเป็นเสมือนการใส่ไฟผู้อื่น ซึ่งไฟนั้นก็อาจลุกลามย้อมกลับมาหาตัวเองได้

 

การถ่ายรูปไม่ใช่เรื่องที่ผิดอะไรเลย แต่การละเมิดความเป็นส่วนตัวนี่แหละเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นก่อนที่เราจะโพสต์อะไร เราควรที่จะมีสติยั้งคิดและไตร่ตรองให้ดีก่อน ว่ามันจะทำร้ายใครบ้างรึเปล่า เพราะคุณก็คงไม่อยากให้คนมีใครมาทำร้ายคุณเหมือนกัน ใช่รึเปล่า??

emo (161)

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply