โซเชียลปากีฯ ระอุ พี่ชายนางแบบฆ่าน้องสาวเพื่อ ‘เกียรติ’ ของครอบครัว แถมมีคนสนับสนุน!?

กำลังเป็นเรื่องที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเลยทีเดียว ไม่ใช่แค่ในเฉพาะประเทศปากีสถานเท่านั้น แต่ยังแผ่ขยายวงกว้างไปในสังคมออนไลน์ระดับโลกเลยล่ะ

เมื่อพี่ชายของ Qandeel Baloch นางแบบสาวชาวปากีสถาน ตัดสินใจฆาตกรรมน้องสาวของเขาด้วยการรัดคอเธอจนถึงแก่ความตาย เพราะเขาคิดว่าเป็นการ ‘กู้เกียรติ’ ของครอบครัวคืนมาเนื่องจากว่าน้องสาวของเขาเป็นความ ‘น่าละอาย’ ของครอบครัวเพราะภาพต่างๆ ที่เธอโพสในเฟซบุ๊ค…

 

เหล่าญาติๆ และคนในละแวกที่มาร่วมงานศพของนางแบบสาว

1

 

Waseem Azeem พี่ชายที่ฆ่าน้องสาวของเขาก็ออกมาสารภาพแต่โดยดีเกี่ยวกับเรื่องนี้ และไม่ได้พยายามจะหนีแต่อย่างใด เบื้องหลังของเรื่องนี้ก็คือชอบมีคนเอาภาพของน้องสาวของเขามาล้อเลียนเขาบ่อยๆ ทำให้รู้สึกว่ามันเป็นความน่าละอายและรับไม่ได้อย่างยิ่ง

‘ผมมีความตั้งใจอย่างแรงกล้าเลยล่ะ ไม่ฆ่าตัวเอง ก็ต้องฆ่าเธอนี่แหละ ถึงแม้จะเป็นงานของเธอที่สร้างรายได้ให้กับครอบครัว แต่ในที่สุดแล้ว เกียรติของวงศ์ตระกูลนั้นสำคัญที่สุด’ Waseem พูดขณะที่ถูกจับกุม

Qandeel Baloch นางแบบสาวที่มีชื่อจริงว่า Fauzia Azeem เป็นนางแบบที่ค่อนข้างมีชื่อเสียง โดยเฟซบุ๊คของเธอมีผู้ติดตามกว่า 700,000 คนเลยทีเดียว

 

Qandeel Baloch นางแบบสาวผู้เสียชีวิต

2

 

สถิติที่น่าสนใจก็คือ ในแต่ละปีมีผู้หญิงในประเทศปากีสถานกว่า 1,000 คน ที่ถูกสังหารในเรื่องราวประมาณนี้ ทั้งความรัก การแต่งงาน หรือแม้กระทั่งพฤติกรรมที่พวกเธอแสดงออกทางสังคม ซึ่งถือว่าเป็นเคสการฆ่าเพื่อ ‘ศักดิ์ศรี’ แทบทั้งหมด

และที่น่ากลัวกว่านั้นก็คือ การฆ่าในประเทศปากีสถานก็เหมือนที่อื่นๆ ก็คือพวกเขาจะถูกตัดสินให้เป็นฆาตกร แต่ด้วยกฎหมายอิสลามของประเทศ ฆาตกรสามารถโน้มน้าวให้ครอบครัวของผู้ตายอภัยให้เขาได้ หากเป็นการฆ่าเพื่อศักดิ์ศรีและเกียรติยศ!!?

ยิ่งไปกว่านั้นเรื่องนี้ก็กำลังเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันในสังคมของประเทศ เพราะมีทั้งฝ่ายที่ขอให้ทางการลงโทษพี่ชายฆาตกรอย่างเต็มที่ แต่ที่น่าแปลกก็คือ ดันมีผู้คนจำนวนมากเช่นกัน ออกมาสนับสนุนการกระทำของเขา!!?

 

ต้องย้อนกลับไปดูในเรื่องค่านิยมและบรรทัดฐานของสังคมกันใหม่ เป็นเรื่องที่น่าหนักใจนะ แต่ก็นั่นแหละ เราไม่ใช่คนในสังคมนั้นๆ ยังไงก็ไม่มีทางเข้าใจได้แบบถ่องแท้หรอกเนาะ -*-

emo (89)

 

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply