ส่องชีวิต “มนุษย์กล่อง” มุมมองอีกด้านหนึ่งของญี่ปุ่น ที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีโอกาสได้เห็น

เรารู้จัก “ญี่ปุ่น” ในฐานะที่เป็นประเทศที่มีความเจริญก้าวหน้าทั้งในด้านสังคม รวมไปถึงเทคโนโลยีต่างๆ อีกทั้งประเทศญี่ปุ่นยังมีเอกลักษณ์ และมีวัฒนธรรมที่แสดงออกมาให้เห็นได้อย่างชัดเจน ดังนั้น จึงทำให้คนส่วนใหญ่มองเห็นแต่ความเจริญก้าวหน้าของประเทศนี้

 

ในขณะเดียวกัน แม้จะเป็นประเทศที่ถูกยกย่องว่ามีความเจริญก้าวหน้า ผู้คนสมัครสมานสามัคคี แต่ประเทศญี่ปุ่นก็จะต้องเผชิญกับปัญหาเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ เหมือนกันนั่นก็คือ “กลุ่มคนไร้บ้าน” นั่นเอง

และในวันนี้เหมียวขี้อ้อน จะพาคุณไปชมภาพของคนไร้บ้าน หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งก็คือ “มนุษย์กล่อง” ณ สถานีรถไฟชินจูกุ ในกรุงโตเกียว

 

box men1

 

ช่างภาพที่ใช้ชื่อในโลกออนไลน์ว่า  ได้เข้าไปทำการเก็บภาพของบุคคลเหล่านี้ และมานำเสนอผ่านโลกออนไลน์เพื่อให้หลายคนได้รู้จักโลกในอีกแง่มุมหนึ่ง

สำหรับภาพของคนไร้บ้าน ที่อาศัยอยู่ตามสถานที่ต่างๆ ในประเทศญี่ปุ่น สามารถสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาสังคมได้เป็นอย่างดี อีกทั้งทางภาครัฐก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ด้วยระยะเวลาอันสั้นได้

 

box men2

 

ดังนั้น ทางรัฐบาลจึงต้องมีการกำหนดมาตรการต่างๆ ขึ้นมาเพื่อควบคุมให้คนกลุ่มนี้มีระเบียบมากขึ้น เช่น จัดระบบที่อยู่ให้ และไม่สร้างความเดือดร้อนให้คนทั่วไป, ถูกบังคับให้หางานทำ ซึ่งก็หนีไม่พ้นการเก็บขยะ, ไม่ได้รับอนุญาตให้พูดชื่อ-นามสกุลจริง รวมไปถึงสาเหตุที่มาเป็นมนุษย์กล่อง เพราะหลังจากที่หลุดจากสถานะนี้ จะได้ไม่เป็นปัญหาในอนาคต เป็นต้น

 

box men3

 

เมื่อลองเทียบพฤติกรรมการ และวิถีชีวิตของคนปกติทั่วไป และของคนไร้บ้าน เรียกได้ว่ามันช่างแตกต่างกันซะเหลือเกิน

box men4

 

เราจะได้เห็นว่าคนกลุ่มนี้ ได้สร้างบ้านที่ทำขึ้นมาจากกระดาษลัง เพื่อนำมาเป็นที่หลับนอน และการดำรงชีวิตประจำวัน

box men5

 

แม้ว่าวิถีชีวิตของคนเหล่านี้จะค่อนข้างลำบาก แต่อย่างน้อยพวกเขาก็ยังได้รับความช่วยเหลือจากกลุ่มมูลนิธิต่างๆ ในมอบอาหาร และของจำเป็นบางอย่างให้แก่พวกเขาอีกด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม ผลจากการจัดระเบียบที่ค่อนข้างดี ก็ทำให้เหล่าคนไร้บ้านของประเทศญี่ปุ่นค่อนข้างดูดีกว่าคนไร้บ้านในประเทศอื่นๆ ไม่ได้ดูมีพิษภัยต่อคนอื่นๆ หรือนักท่องเที่ยว ไม่ได้มีท่าทีจะมาขอเงินคนที่ผ่านไปมา จนกระทั่งทางผู้ที่ไปถ่ายทำถึงกับบอกว่า  “Wow, even their homeless are organized.”

 

และนี่คือภาพที่พวกเขาถ่ายได้จากการเดินทางไปหาข้อมูลครั้งนี้…

box men6

.

box men7

.

box men8

.

box men9

.

box men10

.

box men11

.

box men12

.

box men13

.

box men14

.

box men15

 

และนี่ก็เป็นอีกมุมหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น ที่ทำให้เราได้เห็นว่าถึงจะเป็นประเทศที่เจริญก้าวหน้าไปมากแล้วก็ตาม แต่ถึงอย่างไร ความเจริญก้าวหน้าทางวัตถุและทางสังคมมักจะเดินสวนทางกันอยู่เสมอ

ที่มา : imgurspokedark

Comments

Leave a Reply