9 ลักษณะทางความคิดที่จะบ่งบอกว่าเหล่า ‘มะหมา’ ของเพื่อนๆ ฉลาดกว่าสัตว์ชนิดอื่นๆ !!!

ตามประวัติศาสตร์แล้ว เหล่ามะหมาเป็นเพื่อนที่ดีกับมนุษย์มาไม่ต่ำกว่า 32,000 ปีเลยทีเดียว ซึ่งในปัจจุบันก็เรียกได้ว่าเกือบทุกๆ บ้านต้องมีน้องหมาเป็นสัตว์เลี้ยงประจำบ้านกันเลยล่ะ

Dr. Brian Hare กล่าวว่า ‘ถึงแม้ว่าในทางกายภาพแล้ว สุนัขจะมีลักษณะไม่ค่อยเหมือนเราเท่าไหร่ แต่ด้านความคิดแล้วล่ะก็ พวกมันมีความคล้ายคลึงกับเรามากๆ เลยทีเดียว โดยเฉพาะราวๆ 10 ปีที่ผ่านมา ความรู้เกี่ยวกับเหล่ามะหมาเราเพิ่มขึ้นมากเลยทีเดียว’ 

และวันนี้เราก็มี 9 เรื่องพิเศษๆ เกี่ยวกับเหล่ามะหมา ที่จะแสดงให้เห็นว่าพวกมันฉลาดขนาดไหน ลองมาดูกันเลยว่าเหล่ามะหมาของเพื่อนๆ จะมีลักษณะแบบนี้กันรึเปล่า

 

1. เจ้าตูบของคุณนั้นมีความเอาใจใส่

1

 

สังเกตง่ายๆ ถ้าสมมติคุณหาวแล้วเจ้าตูบของคุณหาวตามล่ะก็ นั่นเป็นสัญญาณที่ดีเลยล่ะว่ามันมีความสามารถที่จะรับการแพร่กระจายทางอารมณ์ และสามารถรู้สึกได้เกี่ยวกับอารมณ์ของเจ้านายของมันล่ะ เพราะฉะนั้นเรื่องนี้เจ้าตูบของคุณแสดงให้เห็นว่าพวกมันมีความฉลาดทางด้านอารมณ์!!!

 

2. เจ้าตูบมีการสบตากับคุณบ้าง

2

 

เจ้าตูบสามารถมองเข้าไปในตาของคุณและสามารถตีความอารมณ์ของคุณได้ ส่วนเจ้าเหล่าหมาป่าจะสบตาเช่นกัน แต่จะตีความในเชิงเป็นมิตรหรือศัตรูเท่านั้น…

 

3. ด้วยการสบตา เหล่ามะหมาสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับมนุษย์

 

4

 

การมองตาเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับทั้งมนุษย์และเหล่าเจ้าตูบ แค่เราสบตาพวกมันก็สามารถทำให้ Oxytocin หรือฮอร์โมนแห่งความรักของเหล่าเจ้าตูบเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องความสนิทและความเชื่อใจ ส่วนมากลักษณะนี้จะเกิดขึ้นเฉพาะพ่อแม่และลูกเท่านั้น แต่ตอนนี้พบในเจ้าตูบแล้วด้วย

 

4. เจ้าหมาเห็นว่าคุณเป็นครอบครัว

5

 

เหล่ามะหมาไม่ได้แค่รักเราเท่านั้น แต่มันยังรู้สึกว่าเราเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวอีกด้วย และบางงานวิจัยยังชี้ว่าเจ้าตูบให้ความสำคัญกับกลิ่นของมนุษย์เป็นอันดับแรกอีกด้วย

 

5. และพวกมันจะทำตัวราวกับว่าพวกมันเป็นเด็กน้อยอยู่เสมอ

6

 

จากงานวิจัยพบว่าสุนัขเป็นสัตว์ประเภทเดียวเท่านั้นที่รู้สึกว่ามนุษย์เป็นพ่อ-แม่ของพวกมัน ไม่เหมือนแมวหรือม้า เพราะถ้าเกิดอาการกังวลแล้วล่ะก็มันจะวิ่งไปหามนุษย์เพื่อหาความสบายใจทันที ราวกับว่าเด็กๆ วิ่งไปหาพ่อแม่เลยล่ะ

 

6. สุนัขสามารถเข้าใจท่าทางของมนุษย์ได้

7

 

ในด้านของกิริยาต่างๆ ทางด้านร่างกายนั้น เด็กๆ และเหล่าเจ้าตูบสามารถทำความเข้าใจได้เหมือนกัน กล่าวคือถ้าเราชี้ไปที่สิ่งของสักอย่าง เด็กๆ และเจ้าตูบสามารถเข้าใจความหมายของการชี้ทันที และการกระทำแบบนี้แม้แต่ลิงที่เป็นญาติใกล้ๆ ของมนุษย์ก็ยังไม่สามารถเข้าใจได้เลย

 

7. สมองของเจ้าตูบนั้นตอบสนองต่อเสียงของมนุษย์

7

 

จากการทดลองพบว่าสมองของเจ้าตูบนั้นสามารถแยกแยะเสียงได้ราวกับสมองของมนุษย์ มากไปกว่านั้นพวกมันยังสามารถแยกแยะอารมณ์ของเสียงได้ ทั้งเสียงร้องไห้ เสียงโกรธ และนี่เป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้ว่าทำไมเหล่ามนุษย์และเจ้าตูบสามารถสื่อสารกันได้ดีกว่าสัตว์ชนิดอื่นๆ

 

8. สุนัขบางตัวสามารถเรียนคำใหม่ๆ เหมือนที่เด็กเล็กสามารถทำได้

8

 

มีสัตว์หลายชนิดที่สามารถเรียนเกี่ยวกับคำใหม่ๆ ได้ ทั้งหมา โลมา ลิง และนกแก้ว โดยการทดสอบวางสิ่งของที่เจ้าตูบรู้จักอยู่แล้วให้ไปหยิบมา และมีของใหม่อยู่สิ่งหนึ่งที่ไม่เหมือนชิ้นอื่นๆ

ทีนี้ผู้ทดสอบก็ใช้ศัพท์ใหม่เพื่อให้เจ้าตูบไปหยิบของชิ้นใหม่มา ซึ่งเจ้าตูบสามารถรู้ได้ว่ามีอะไรแปลกไป และเริ่มไปสนใจสิ่งของชิ้นใหม่แทน ความพิเศษของมันก็คือไม่เคยมีสัตว์ชนิดไหนที่ทำแบบนี้ได้

 

9. สุนัขบางตัวสามารถพูดคุยและสื่อสารกับมนุษย์ได้เลยทีเดียว!?

9

 

ยิ่งทุกๆ วันนี้สุนัขมีบทบาทในการช่วยเหลือมนุษย์ในเรื่องยิบย่อยมากขึ้น โดยเฉพาะหมานำทางคนตาบอด ที่ต้องสื่อสารกับมนุษย์อยู่เสมอๆ และแน่ล่ะนี่จะสื่อถึงอะไรไปไม่ได้นอกจากความฉลาดของพวกมันนี่แหละ

 

และนี่ก็คือ 9 เรื่องราวดีๆ ที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเหล่ามะหมาของเพื่อนๆ นั้นฉลาดกว่าสัตว์ชนิดอื่นๆ แหละ ทีนี้ก็ลองหันไปหาเจ้าตูบที่บ้านกันดูนะจ๊ะ ฮร่าาาา

emo (156)

 

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply