24 เหตุการณ์ Culture Shock เมื่อต้องไปเจอวัฒนธรรมแปลกๆ รอบโลก รู้ไว้เถอะน่า!!!

ถ้าหากใครที่กำลังจะได้เดินทางท่องเที่ยวไปในประเทศใหม่ที่อาจไม่เคยไปมาก่อน ไม่ว่าจะระยะสั้นหรือระยะยาวก็อาจจะต้องเจอกับเหตุการณ์หรือธรรมเนียมปฏิบัติในต่างแดนที่มันไม่คุ้นเอาซะเลย

วันนี้จึงขอพาเพื่อนๆไปเรียนรู้ธรรมเนียมปฏิบัติที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละประเทศที่ถูกรวบรวมโดยเว็บไซต์ FlyDubai เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมสู่การเดินทางเปิดโลกทัศน์ใหม่หรือถ้าหากใครที่ต้องติดต่อค้าขายธุรกิจกับคนต่างชาติ รับรองว่าจะช่วยให้เข้าใจธรรมเนียมของพวกเขาได้มากขึ้นอย่างแน่นอน…

 

1. ธรรมเนียมการให้ทิปของคนอเมริกา

ใครที่ได้ไปเยือนดินแดนแห่งเสรีภาพที่นี่ครั้งแรก อาจจะไม่ค่อยชินกับธรรมเนียมการให้ทิปแก่ทุกๆ อย่างของคนที่นี่ ไม่ว่าจะในร้านอาหาร บนรถแท็กซี่ โรงแรม หรือแม้กระทั่งคนดูแลภายในห้องน้ำ โดยส่วนใหญ่แล้วจะต้องมีการให้ทิปแก่พนักงานบริการคิดเป็นประมาณ 15-25% ของราคาจริง

 

25

 

2. การรับประทานอาหารที่ถูกจัดหาให้ในแอฟริกาใต้

ในแถบแอฟริกาใต้เมื่อมีแขกมาเยี่ยม พวกเขามักจะต้อนรับด้วยการนำอาหารมาเสิร์ฟให้เพื่อเป็นการแสดงถึงการต้อนรับที่ดีและความเคารพซึ่งกันและกัน บางทีอาจจะรวมถึงอาหารที่ทำมาจากแมลงหรืออวัยวะอื่นๆ จากสัตว์ที่เราอาจไม่คุ้นเคย แต่ถ้าหากเราไม่ยอมทานให้หมดล่ะก็…อาจจะหมายถึงการไม่เคารพซึ่งกันและกันเลยทีเดียว

 

3. ทานอาหารให้หมดจานในจีน

อาจจะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างแตกต่างจากวัฒนธรรมฝั่งตะวันตก แต่ในจีนและบางธรรมเนียมของประเทศฝั่งตะวันออกที่เชื่อว่าหากแขกที่มาเยี่ยมทานอาหารจนหมดจานนั่นหมายความว่ามันเอร็ดอร่อยซะจนต้องขอเบิ้ลอีกจานและแน่นอนว่าเจ้าบ้านจะตักอาหารเพิ่มให้คุณ

 

36

 

4. ปิดเสียงโทรศัพท์ในรถไฟที่ญี่ปุ่น

ในญี่ปุ่นผู้โดยสารรถไฟ จะถูกขอให้ปิดเสียงโทรศัพท์หรือเปิดระบบสั่นไว้เท่านั้นขณะเดินทาง เพราะที่นี่คำนึงถึงเรื่องของส่วนรวมที่ไม่ต้องการให้การใช้โทรศัพท์มีเสียงดังรบกวนแก่ผู้อื่นยังไงล่ะ..

 

5. วิธีการขึ้นรถไฟสุดแปลกของคนอินเดีย

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าระบบการขนส่งรถไฟในอินเดียนั้นช่างแตกต่างจากทุกประเทศซะเหลือเกิน เพราะบางทีอาจมีการต่อสู้หรือแย่งกันปีนป่ายเพื่อเข้าไปในรถไฟเลยทีเดียว ถ้าหากไปเผลอชนใส่ใครเข้า การกล่าวขอโทษก็เป็นทางออกที่ดีสำหรับที่นี่เช่นกัน

 

43

 

6. ระยะห่างของการพูดคุยกันต่อหน้า

นับว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างสำคัญเลยทีเดียว ในอเมริกาการเข้าไปพูดคุยต่อหน้าในระยะประชั้นชิดอาจแสดงถึงการถกเถียงกันอย่างรุนแรงหรือการทะเลาะกัน แม้แต่ในอังกฤษและเยอรมันก็มักจะยืนคุยกันด้วยระยะห่างที่พอดี และในเม็กซิโกหากใกล้ชิดมากเกินไปอาจทำให้เกิดความรู้สึกอึดอัดและไม่สบายใจระหว่างการสนทนาได้

 

7. ห้องน้ำในจีน

หลายๆ คนที่เคยไปจีนอาจจะเกิดอาการช็อคสุดๆ เมื่อพบว่าบางที่ไม่มีประตูห้องน้ำ ไม่มีชักโครกให้ใช้ หรือแม้กระทั่งไม่มีฝารองนั่ง เรียกได้ว่างานนี้ก็ต้องนั่งเล็งหลุมกันดีๆ ล่ะ

 

52

 

8. ผับในอังกฤษ

หากใครที่เคยไปเยือนเกาะอังกฤษแห่งนี้จะพบว่าคนที่นี่ชอบเข้าผับกันเหลือเกิน.. ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตามคนที่นี่มักจะมาระบายกันด้วยการดื่มเบียร์นั่งพูดคุยกันในผับ ถ้าอยากรู้จักวิถีของคนอังกฤษอย่างถึงพริกถึงขิงก็ลองไปนั่งจิบเบียร์ในผับที่อังกฤษดูก็ได้นะ

 

9. ทักทายกันด้วยการหอมแก้มของฝรั่งเศส

คนฝรั่งเศสมักจะทักทายกันด้วยการหอมแก้มซึ่งกันและกัน แถมยังเป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติกันมาอย่างยาวนานเลยทีเดียว สาวๆ คนไหนที่เจอหนุ่มฝรั่งเศสทักด้วยการหอมแก้มก็ไม่ต้องเขินกันเกินไป เพราะมันเป็นเรื่องปกติมากๆ ของบ้านเค้าเลยหล่ะ…

 

61

 

10. เรื่องของการต่อแถวเข้าคิวในอังกฤษ

ที่อังกฤษนับว่าเป็นเรื่องสำคัญมากๆ ในการต่อแถวเรียงลำดับใครมาก่อนมาหลัง และที่สำคัญคืออย่ามัวแต่ยืนเหม่อจนลืมคิวตัวเองและก็ห้ามไปลัดแถวนะซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำในทุกประเทศนั่นแหละ

 

11. ขี่อูฐด้วยหุ่นยนต์ที่ตะวันออกกลาง

อาจจะฟังดูเป็นเรื่องที่แปลกแต่ในหลายๆ ประเทศแถบตะวันออกกลางเช่น โอมาน ได้มีการใช้หุ่นยนต์มาบังคับอูฐแทนคนซะแล้ว ก็เพราะอากาศกลางทะเลทรายมันช่างร้อนแสนร้อนใครจะไปทนไหวล่ะจริงไหม?

 

72

 

12. ขนาดพิซซ่าที่เปลี่ยนไปในอเมริกา

ถ้าหากเราสั่งพิซซ่าถาดใหญ่ในยุโรปเราก็จะได้ไซส์ใหญ่สำหรับทานคนเดียว แต่ถ้าเป็นที่สหรัฐอเมริกาละก็อาจจะต้องเซอไพรส์กับขนาดความใหญ่ของพิซซ่าถาดใหญ่ที่มักจะทำออกมาสำหรับทานหลายคน

 

82

 

13. ศาสนาและวิถีแห่งชีวิตในตุรกี

นักท่องเที่ยวคนไหนก็ตามที่ได้เดินทางมาท่องเที่ยวในตุรกีอาจจะต้องพบกับการถูกปลุกกลางดึก เพราะที่ประเทศนี้ผู้คนส่วนใหญ่นับถืออิสลามเป็นหลักและแน่นอนว่าช่วงตี 3 ของทุกคืนจะมีประกาศเสียงละหมาดไปทั่วทั้งเมือง งานนี้ขอแนะนำให้พกที่อุดหูไปด้วยเพื่อการพักผ่อนที่เพียงพอนะจ๊ะ

 

14. คนไร้บ้านในเกาหลี

ในประเทศอเมริกาและอังกฤษมักเต็มไปด้วยคนไร้บ้านอยู่มากมายตามท้องถนนให้เราได้พบเห็นทั่วไป ที่เกาหลีใต้ก็ไม่แพ้กันสำหรับนักท่องเที่ยวจากชาติตะวันตกอาจจะต้องเกิดอาการแปลกใจได้ทีเดียว เพราะกลุ่มคนไร้บ้านที่นี่มักจะรวมกลุ่มอยู่ด้วยกันประมาณ 50-100 ซึ่งนับว่าเยอะมากๆ

 

92

 

15. ห้ามทิ้งกระดาษทิชชู่ลงในชักโครก

ในประเทศกรีก นักท่องเที่ยวหลายๆ คนอาจเซอไพรส์กับป้ายเตือนในห้องน้ำว่า “ห้ามทิ้งทิชชู่ลงในชักโครก” แน่นอนว่าไม่ใช่แค่ที่กรีกแต่ปัญหานี้เกิดขึ้นกับหลายประเทศที่ระบบท่อน้ำทิ้งยังไม่ดีพอ (ไทยเราก็เช่นกัน)

 

16. เรื่องอาหารการกินเป็นสิ่งสำคัญในญี่ปุ่น

ทราบกันหรือไม่ว่าคนที่เป็นโรคอ้วนในญี่ปุ่นมีเพียง 25% ของประชากรเท่านั้นถ้าเทียบกับประเทศอื่นๆ อย่างอเมริกาที่มีเปอร์เซนต์การเกิดโรคอ้วนมากถึง 66% และแน่นอนว่าใครที่ได้ไปเที่ยวญี่ปุ่นจะต้องตื่นตาตื่นใจกับอาหารแสนอร่อยและดีต่อสุขภาพ

 

102

 

17. ของแปลกๆในซุเปอร์มาร์เก็ต (ฟินแลนด์และอเมริกา)

ซุเปอร์มาร์เก็ตในฟินแลนด์และอเมริกามีแทบจะทุกอย่างที่คุณต้องการตั้งแต่ นม ขนมปัง ปืนไรเฟิล กระสุนปืน หรือแม้กระทั่งเซ็กส์ทอย ถ้าไปสองประเทศนี้ก็อย่าได้แปลกใจกับของแปลกๆ ล่ะกัน

 

18. นมบรรจุถุงในแคนาดา

อาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับเด็กไทยเราที่ดื่มนมถุงกันมาตั้งแต่เด็กๆ แต่ที่แคนาดาก็มีเหมือนกันกับการนำของเหลวมาบรรจุใส่ถุงเพื่อความสะดวกต่อการขนส่งและจัดจำหน่าย

 

114

 

19. รู้จัก Jay Walking กันมั้ย?

Jay Walking คือคำที่ใช้เรียกคนที่มักจะเดินไม่ดูตาม้าตาเรือบนท้องถนน บางทีก็แทบจะไม่สนใจรถที่ขับมาอย่างรวดเร็วเลยด้วยซ้ำ ในบางประเทศคนเดินบนถนนก็สามารถถูกปรับได้เช่นกันเพราะฉะนั้นต้องระวังกันให้ดีๆนะจ๊ะ

 

20. ลูกค้าอาจจะไม่ถูกเสมอในกรีก

ถ้าใครยึดหลัก “ลูกค้าถูกเสมอ” ละก็ลืมเรื่องนี้ไปได้เลยเพราะในบางประเทศเช่นกรีก เจ้าของร้านมักจะไม่ค่อยแคร์ลูกค้าเท่าไหร่ ยิ่งทำอะไรที่ขัดใจเจ้าของร้านและยังไปต่อล้อต่อเถียงด้วยอาจจะถูกเชิญให้ออกร้านไปได้ง่ายๆ เลยเช่นกัน

 

122

 

21. ค่าปัสสาวะในโปแลนด์

อาจจะไม่ใช่ไอเดียที่ดีเท่าไหร่สำหรับการเข้าห้องน้ำสาธารณะคนเดียวในโปแลนด์ เพราะรู้ตัวอีกทีคุณอาจจะโดนเรียกให้จ่ายค่าเข้าชนิดที่ไม่มีทอนให้เลยก็เป็นไปได้ ไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมการออกไปเที่ยวในตอนกลางคืนก็เป็นเรื่องที่ค่อนข้างอันตรายเช่นกัน

 

22. ชาวเช็กมักไม่คุยกับคนแปลกหน้า

ถึงแม้ว่าสาธารณะรัฐเช็กจะเป็นประเทศที่สวยงามราวกับอยู่ในฝันที่ใครหลายคนอยากจะไปเยือนให้ได้ แต่คุณอาจพบว่ามันค่อนข้างจะดูเงียบเป็นพิเศษ เพราะโดยปกติแล้วคนที่นี่มักจะไม่พูดคุยกับคนแปลกหน้านักถึงแม้ว่าจะเมาแล้วก็ตาม

 

131

 

23. ภาพนู๊ดในยุโรป

สำหรับนักท่องเที่ยวจากเอเชียอย่างเราๆ อาจเกิดอาการตกใจกับภาพเปลือยร่างที่พบเห็นได้ทั่วไปในยุโรปราวกับว่ามันเป็นเรื่องธรรมดาของที่นี่ ไม่ว่าจะบนป้ายโฆษณาข้างถนนหรือแม้กระทั่งในทีวี ภาพเปลือยอกของหญิงสาวคือเรื่องที่ใครๆ ต่างก็ชินตากันเป็นธรรมดา

 

24. การพยักหน้าแบบสลับด้าน

ในบัลแกเรียมีใช้การพยักหน้าเพื่อสื่อสารตรงกันข้ามกับหลายๆ ประเทศ เพราะที่นี่การพยักหน้าหมายถึง ‘ไม่’ ส่วนการส่ายหน้ากลับมีความหมายว่า ‘ใช่’  พยายามอย่าสับสนเมื่อไปเที่ยวที่นี่ล่ะเดี๋ยวจะยุ่งเอา

 

Untitled

 

ไม่ว่าจะที่ไหนๆ ต่างก็มีธรรมเนียมปฏิบัติอันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองแทบทั้งนั้น เรื่องราวเหล่านี้จะช่วยให้เพื่อนๆ ออกไปท่องเที่ยวหรือพบปะผู้คนจากประเทศต่างๆ ได้สนุกขึ้นแน่นอนล่ะเหมียว

 

emo (136)

ที่มา: FlyToDubai

Comments

Leave a Reply