ปรากฏการณ์ ‘Blue Tears’ น้ำทะเลเปล่งประกายสีฟ้า ณ หมู่เกาะทางตอนเหนือของไต้หวัน!!

หลังจากที่ไต้หวันได้ทำการยกเลิก VISA จากไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว (เป็นการชั่วคราว) ทำให้ตอนนี้เราสามารถเข้าไปเที่ยวที่ประเทศไต้หวันได้โดยไม่ต้องไปลำบากขอวีซ่าได้แล้วล่ะ เพียงแค่ซื้อตั๋วเครื่องบินก็สามารถไปได้เลย

แล้วที่ไต้หวันจะมีแหล่งท่องเที่ยวอะไรให้เที่ยวบ้างน๊าาาา?? วันนี้ #เหมียวหง่าว ก็อยากจะพาเพื่อนๆ ไปชมปรากฏการณ์ทางธรรมชาติสวยๆ ที่ตอนนี้กำลังเกิดอยู่ที่ไต้หวันกัน เผื่อเพื่อนๆ คนไหนมีแพลนจะไปเที่ยวที่นี่ก็ต้องลองแวะไปดูกันหน่อยแล้วล่ะ

 

เพื่อนๆ หลายคนคงจะรู้จัก Blue Tears กันมาบ้างแล้ว มันคือปรากฏการณ์ทางธรรมชาติอย่างหนึ่งที่ต้องขอบอกเลยว่าสวยงามสุดๆ ทะเลในตอนกลางคืนจะเรืองแสงสีฟ้าดูสวยงามตระการตา

1
Plum Flower Princess / Zhengzai Jun

 

ก่อนหน้านี้เจ้า Blue Tears นี้ถูกสันนิษฐานว่าเกิดจากมลพิษที่เกิดจากการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสี จนทำให้เกิดสีฟ้าแบบนี้ แต่สุดท้ายทฤษฎีนี้ก็ถูกพิสูจน์แล้วว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ซึ่งศาสตราจารย์ Chiang Kuo-Ping ผู้อำนวยการของสถาบันสิ่งแวดล้อมทางทะเลและระบบนิเวศ ของมหาวิทยาลัย National Taiwan Ocean University ได้ทำการศึกษาและทดลองเกี่ยวกับน้ำทะเลบนเกาะนี้เป็นระยะเวลา 4 เดือนก็พบว่าที่น้ำทะเลเปล่งแสงสีฟ้าออกในช่วงเวลากลางคืนแบบนี้ก็เพราะเจ้า Notiluca scintillans นี่แหละ

 

2
“Blue Tears” in Matsu, Taiwan / Kent Huang

 

Notiluca scintillans เป็นชื่อทางวิทยาศาสตร์ของเจ้าประกายแสงที่อยู่ในทะเล ที่เราเรียกกันว่า ‘Sea Sparkle’ จริงๆ แล้วมันก็คือตะไคร่น้ำอย่างหนึ่งที่สามารถเรืองแสงได้ แต่ไม่สามารถสังเคราะห์แสงได้ และที่มันมีอยู่เป็นจำนวนมากแถวๆ เกาะนี้ก็เป็นเพราะว่าความอุดมสมบูรณ์ของเกลือนั้นมีคุณค่าทางโภชนาการจนทำให้เจ้าสาหร่ายนี้สามารถเติบโตขึ้นมาได้

โดยปรากฏการณ์ Blue Tears นี้จะมีให้เห็นเป็นระยะเวลา 6 เดือน คือช่วงเดือนเมษายน ยิงยาวไปถึงเดือนกันยายนเลยทีเดียว หากใครอยากไปชมให้เห็นกับตาก็ยังพอมีเวลานะ

 

4

 

และเจ้าปรากฏการณ์นี้จะเกิดขึ้นที่หมู่เกาะ Matsu ที่อยู่ทางตอนเหนือของประเทศไต้หวัน วิธีการเดินทางก็สามารถไปได้ 2 วิธี คือ 1 นั่งเครื่องบินจากเมือง Taipei ไปลงที่เกาะได้เลย หรือนั่งรถไฟจาก Taipei ไปลงที่จังหวัด Keelung แล้วค่อยนั่งเรือไป ซึ่งอย่างหลังจะประหยัดกว่าและแอดเวนเจอร์กว่าด้วย ฮร่า

 

5
Blue Tears in Matsu / accupass.com

 

ลองไปชมคลิปความสวยงามของปรากฏการณ์ Blue Tears กันที่ข้างล่างนี้ได้เลยจ้า…

 

แหม่ เห็นแบบนี้แล้ว ต้องหาจองตั๋วถูกๆ ไปไต้หวันกันเดือนหน้าได้แล้วล่ะ เอ้าาา!! เก็บของงงงง ฮร่า

travel-emo (1)

ที่มา : viralnovaImageCity

Comments

Leave a Reply