เด็กชายโรคออทิซึมสอบตก แต่คุณครูกลับให้กำลังใจ… เธอยังมีด้านอื่นๆ ที่เก่งมากนะ!!!

และนี่คือความสามารถอื่นๆ ที่ครูทุกคนในสถาบันแห่งนี้ได้มองเห็นในตัวเธอ ถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้อยู่ในข้อสอบก็ตาม…

 

อีกหนึ่งเรื่องราวดีๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมที่ #เหมียวบ๊อบ นำมาเล่าสู่กันฟังบนโลกออนไลน์ เป็นเรื่องของเด็กชาย Ben Twist อายุ 11 ขวบ ผู้ป่วยเป็นโรคออทิซึม (เป็นความผิดปกติในการเจริญของระบบประสาท อาจส่งผลถึงความบกพร่องทางด้านปฏิสัมพันธ์ทางสังคมและการสื่อสาร)

 

เรื่องราวเกิดขึ้นที่โรงเรียน Lansbury Bridge School & College ในประเทศอังกฤษ ที่มีการจัดสอบ SAT ขึ้นเพื่อเป็นการวัดระดับนักเรียนทุกคน ถึงแม้ว่าเขาจะได้พยายามทำอย่างสุดความสามารถ แต่ผลที่ออกมากลับไม่เป็นดั่งที่หวัง เพราะพบว่าเขานั้นสอบตก…

 

autist-boy-fails-test-school-letter-ben-twist-4

 

ซึ่งแน่นอนว่าต้องทำให้เด็กผู้ชายคนหนึ่งที่พยายามทำอะไรอย่างเต็มที่สุดความสามารถเกิดความรู้สึกเสียใจขึ้นอย่างแน่นอน แต่เรื่องราวดีๆ กลับเกิดขึ้นหลังจากนี้ เมื่อครูประจำชั้น Ruth Clarkson ได้ทราบเรื่องนี้ เธอจึงไม่นิ่งนอนใจ เขียนจดหมายฉบับหนึ่งส่งไปให้แก่เด็กชาย Ben และแม่ของเขา ซึ่งจดหมายฉบับนี้ทำให้คุณแม่รู้สึกดีมากๆ และเธอเองคือคนที่เริ่มต้นแชร์เรื่องราวดีๆ เหล่านี้ลงบน Twitter

และนี่คือจดหมายที่คุณครูได้ส่งมาให้ที่บ้านโดยมีใจความสำคัญดังนี้…

 

autist-boy-fails-test-school-letter-ben-twist-11

 

“ถึงเด็กชาย Ben…คุณครูได้เขียนจดหมายฉบับนี้เพื่อแสดงความยินดีแก่การสอบที่พึ่งสำเร็จเสร็จสิ้นไป เพื่อนๆ ของเธอทั้ง Gil, Lynn, Angela, Steph และ Anne ได้ร่วมกันทำกิจกรรมดีๆ มากมายกับเธอในปีนี้และเธอยังแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าในตัวเธอเองอย่างน่าเหลือเชื่อ จดหมายฉบับนี้ครูได้เขียนขึ้นมาเพื่อที่จะชี้แจ้งถึงผลสอบของเธอ

ซึ่งมันเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ ที่ครูอยากจะบอกว่าการสอบ SAT ในครั้งนี้มันเป็นเพียงแค่การวัดความสามารถด้านเล็กๆด้านหนึ่งของเธอเท่านั้นเอง ถึงแม้ว่าการสอบจะเป็นเรื่องสำคัญและเธอก็ทำมันออกมาได้ดีมากๆ แต่เด็กหนุ่มที่ชื่อ Ben Twist ของครูนั้นมีพรสวรรค์และความสามารถด้านอื่นๆ นอกเหนือจากการสอบนี้อยู่มากมายเต็มไปหมด และนี่คือความสามารถอื่นๆ ที่ครูทุกคนในสถาบันแห่งนี้ได้มองเห็นในตัวเธอ ถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้อยู่ในข้อสอบก็ตาม

– พรสวรรค์ทางด้านศิลปะ

– ความสามารถที่จะทำงานร่วมกันเป็นทีมได้อย่างดีเยี่ยม

– ความเป็นอิสระในการเจริญเติบโตของตัวเอง

– จิตใจที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่

– ความสามารถในการอธิบายความคิดของเธอได้อย่างดีเยี่ยม

– ความสามารถในการเล่นกีฬา

– จิตใจที่เป็นมิตรต่อผู้อื่นและรู้จักที่จะอยู่ร่วมกับเพื่อนๆ

– ความสามารถในการโต้ตอบและการประเมินผลเกี่ยวกับความคิดของตนเอง

– พรสวรรค์ทางด้านออกแบบและก่อสร้างของเธอ

 ความสามารถทางด้านดนตรี

 

คุณครูรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ความสามารถพิเศษทั้งหลายเหล่านี้ล้วนทำให้เธอเป็นคนพิเศษ และสิ่งเหล่านี้เป็นตัวบ่งชี้ให้คุณครูทุกคนได้ทราบกันดีว่าเธอจะต้องโตขึ้นไปอีก ในฐานะเด็กผู้ชายที่สดใสร่าเริงและน่ารักมากๆ คนหนึ่ง เธอทำได้ดีมากและคุณครูทุกคนภูมิใจในตัวเธอมากจ๊ะ”

จดหมายฉบับนี้ไม่ได้ทำให้แม่ของ Ben ต้องซาบซึ้งจนน้ำตาใหลเพียงลำพังแต่ยังรวมถึงชาวเน็ตคนอื่นๆอีกด้วย

 

“ช่วยบอกคุณครู Clarkson ด้วยว่าเธอสมควรที่จะได้เป็นครูผู้เชี่ยวชาญ”

autist-boy-fails-test-school-letter-ben-twist-12

 

“ช่างเป็นโรงเรียนที่แสนวิเศษมากจริงๆ ที่ลูกของคุณได้เข้าเรียนที่นี่”

autist-boy-fails-test-school-letter-ben-twist-13

 

หลังจากนั้นคุณแม่ก็ได้ออกมาบอกว่าเด็กชาย Ben คิดว่าจดหมายฉบับนี้มันช่างวิเศษสุดๆ และเขาจะยึดมั่นในสิ่งดีๆ ที่คุณครูได้เขียนบอกไว้ในจดหมายฉบับนี้อีกด้วย

 

autist-boy-fails-test-school-letter-ben-twist-1

 

เป็นอีกเรื่องราวดีๆ ที่เกิดขึ้นและก็ต้องขอปรบมือชมเชยให้แก่คุณครู Clarkson อีกด้วยเพราะนอกจากเธอจะเข้าใจในตัวลูกศิษย์ของเธอแล้วยังทำให้เด็กคนหนึ่งที่สอบตกไม่ต้องสูญเสียกำลังใจไปอีกด้วย…หวังว่าจะมีเรื่องราวดีๆแบบนี้มาให้พวกเราได้ซึ้งกันอีกบ่อยๆ นะ ^ ^

emo (136)

Comments

Leave a Reply