แบบนี้ก็ได้เหรอ!? นักวิทย์ฯ พัฒนาที่ชาร์จมือถือด้วย “ปัสสาวะ”ใช้งบเพียง 90 บาทเท่านั้น

มีการคาดคะเนกันว่าในอนาคตนี้ มนุษย์น่ามีต้นทุนในการใช้พลังงานต่างๆ ที่ถูกลง เพราะเราจะหันไปใช้พลังงานทดแทนอย่างพลังงานน้ำ พลังล พลังงานแสงอาทิตย์หรือพลังงานไฟฟ้า แต่#เหมียวฟิ้นไม่คิดเลยว่าเราจะสามารถนำพลังงานจาก “ปัสสาวะ” มาใช้ได้ด้วย!?

 

1

 

แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อล่ะเพราะเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ Mirror ได้รายงานว่า ตอนนี้มนุษย์สามารถสร้างพลังงานจากปัสสาวะได้แล้ว และสามารถนำมันมาใช้ชาร์จเข้ากับอุปกรณ์ไฟฟ้าเล็กๆ อย่างโทรศัพท์มือถือได้ด้วย

2

 

ตามรายงานบอกว่านักวิทยาศาสตร์ได้ประดิษฐ์อุปกรณ์ขนาดเล็กที่มีค่าใช้จ่ายเพียง 90 บาท มันสามารถผลิตไฟฟ้าได้จากการเทปัสสาวะลงไป นั่นหมายความว่าเมื่อคุณเดินไปเข้าห้องน้ำก็สามารถชาร์จมือถือได้แล้ว

3

 

การชาร์จในแต่ละครั้งต้องใช้ปัสสาวะ 600 มิลลิลิตรในการนำจุลินทรีย์มาผลิตเป็นกำลังไฟ และใช้เวลาอย่างน้อยประมาณ 6 ชั่วโมง แต่นั่นก็เพียงพอสำหรับการเป็นพลังงานให้เราสามารถคุยโทรศัพท์ติดต่อกัน 3 ชั่วโมงเลยทีเดียว

4

 

ทั้งหมดนี้เป็นผลงานการพัฒนาของศาสตราจารย์ Ioannis Ieropoulos และทีมงานใน University of the West of England ในบริสตอล

“เราตื่นเต้นมากที่จะประกาศให้โลกรับรู้ว่า การพัฒนาครั้งนี้เป็นไปได้โดยการออกแบบเซลล์เชื้อเพลิงจุลินทรีย์แบบใหม่ ที่ทำให้ไม่เกิดการสูญเสียความหนาแน่นของพลังงานเลยแม้แต่น้อย”

5

 

ไปชมการทำงานของมันได้ที่ด้านล่างเลย

แม้แต่ปัสสาวะก็สามารถกลายเป็นพลังงานได้เหมือนกันนะเนี๊ยะ

มนุษย์นี่ฉลาดล้ำจริงๆ

emo (136)

ที่มา mirror

Comments

Leave a Reply