สาวจีนกับไอเดียธุรกิจ “รับจัดระเบียบตู้เสื้อผ้าให้สาวๆ” เผยเคยได้ค่าจ้าง 5 หมื่นในสองวัน!?

ชาวจีนหรือคนส่วนใหญ่ที่เกิดหลังจากปีค.ศ. 1990 เป็นต้นไป มักจะถูกมองว่าเป็นคนเจนวาย (Gen Y) ที่ชอบความสะดวกสบาย ทำงานไม่ค่อยทนไม้ทนมือ บางคนถึงขั้นถูกเหล่าผู้ใหญ่ตราหน้าว่าเป็นคนที่ขี้เกียจเลยก็มี

แต่หญิงสาวชาวจีนรายนี้จะมาพิสูจน์ว่าคำสบประมาทเหล่านั้นไม่ใช่เรื่องจริง ด้วยการทำธุรกิจรูปแบบแหวกแนวที่เธอคิดขึ้นมาเอง

 

1

 

เมื่อวันที 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ Shanghaiist ได้เปิดเผยเรื่องราวของนางเติ้ง หญิงสาวจากมณฑลเฉิงตู ประเทศจีน เธอเริ่มฝึกการจัดการตู้เสื้อผ้าตั้งแต่เมื่อปีค.ศ. 2015 จากนั้นเธอก็พบว่าเธอหลงใหลมันเอามากๆ จากนั้นเธอจึงนำสิ่งที่ชื่นชอบมาทำเป็นธุรกิจซะเลย

 

2

 

การจัดการตู้เสื้อผ้านั้นไม่ใช่งานธรรมดาๆ ที่มีการให้บริการทั่วไปในเฉิงตู ฉะนั้นเธอจึงต้องแสดงให้โลกได้รู้ว่าธุรกิจของเธอดำเนินการอย่างไร เธอเริ่มโปรโมทธุรกิจของเธอผ่านหน่วยงานต่างๆ และสื่อสังคมออนไลน์

 

3

 

การจัดตู้เสื้อผ้าแต่ละครั้งจะมีการคิดค่าธรรมเนียมตามขนาดของตู้เสื้อผ้า ซึ่งราคาทั่วๆ ไปก็อยู่ที่ 100 หยวน (525 บาท) ต่อชั่วโมงต่อเมตร หากต้องใช้เวลาในการจัดการตู้เสื้อผ้านานกว่า 1 ชั่วโมง เธอก็จะคิดเพิ่มอีก 20 หยวน (105 บาท)

 

7

 

เธอเล่าว่าเธอเคยได้ค่าจ้างสูงสุดจากลูกค้าคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านขนาดใหญ่และเป็นเจ้าของตู้เสื้อผ้าใหญ่ๆ ถึง 2 ตู้ ทำให้เธอต้องเสียเวลาไปกับการจัดเรียง คัดแยกเสื้อผ้าในตู้นาน 2 วันเต็มๆ เธอจึงได้รับค่าจ้างไป 10,000 หยวน (52,500 บาท) เลย

 

4

 

ปัจจุบันนางเติ้งทำธุรกิจในการจัดตู้เสื้อผ้าให้กับลูกค้ามานานกว่า 1 ปีแล้ว มีลูกค้ามาใช้บริการเธอมากกว่า 60 -70 คน ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นสาวๆ ที่ค่อนข้างมีฐานะหน่อยและมีเสื้อผ้าในคอลเล็คชั่นเยอะพอสมควร

 

5

 

เวลาที่เธอต้องจัดตู้เสื้อผ้าให้กับลูกค้าของเธอ เธอจะเขียนข้อความใส่ป้ายแล้วแปะลงไปในตู้เสื้อผ้าหรือชั้นวางต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าของเธอสามารถหาเสื้อผ้าที่ต้องการได้ง่ายขึ้น

 

6

 

เมื่อจัดตู้เสร็จแล้วเธอก็จะทำการไล่เรียงข้าวของของลูกค้าว่ามีอะไรอยู่ตรงไหนบ้าง หลังจากนั้นเธอก็จะให้ลูกค้าลงคะแนนความพึงพอใจเกี่ยวกับงานบริการ ซึ่งลูกค้าหลายๆ รายพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “น่าพึงพอใจมาก”

 

8

 

ธุรกิจจัดตู้เสื้อผ้าของเธอแม้จะดูเป็นเรื่องง่ายๆ ที่ใครก็สามารถทำได้ แต่เธอบอกเลยว่ามันไม่ง่ายอย่างที่คิด มันต้องใช้ทั้งความแข็งแรงและใส่ใจในทุกรายละเอียดของเสื้อผ้าทุกๆ ชิ้น เธอยกมือของเธอขึ้นมาให้ดูเพื่อให้เห็นว่ามือของเธอเยินมากแค่ไหน เพราะต้องโยกย้ายตู้เสื้อผ้าและข้าวของอีกหลายอย่าง

 

9

 

ลูกค้าส่วนใหญ่ของเธออาศัยอยู่ในเขตชานเมือง เธอจึงต้องขับรถไปหาลูกค้าด้วยความเร่งรีบ รถยนต์จึงกลายเป็นทั้งยานพาหนะและห้องอาหารในเวลาเดียวกัน

 

10

 

เมื่อเรื่องราวการทำธุรกิจสุดแปลกของนางเติ้งเริ่มแพร่ออกไปในโลกออนไลน์มากขึ้น ผู้คนก็ให้ความสนใจในธุรกิจของเธอมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเธอได้รับข้อความสอบถามจากลูกค้าผ่านมือถืออย่างล้นหลาม จนเธอตอบข้อสงสัยของพวกเขาได้ไม่หมดเลย

 

11

 

เมื่อไม่นานมานี้ นางเติ้งได้เปิดการอบรมเล็กๆ เพื่อสอนให้ผู้คนสามารถจัดการกับรายละเอียดปลีกย่อยในการจัดการกับตู้เสื้อผ้าของพวกเขา เธอหวังจะสร้างเครือข่ายทีมงานที่สามารถนำเสนอบริการที่ยอดเยี่ยมให้แก่ลูกค้าที่มีตู้เสื้อผ้าอันยุ่งเหยิงได้

 

12

 

เมื่อเรื่องราวของเธอถูกแพร่ออกไป ชาวเน็ตใจจีนก็แสดงความชื่นชมให้แก่ความขยันหมั่นเพียรของนางเติ้งกันมากมาย เช่น “ผมบอกได้เลยว่าเธอมีอนาคตที่สดใสรออยู่ข้างหน้า แม้ว่าอุตสาหกรรมแบบนี้จะเป็นของใหม่ก็ตาม เธอรู้ว่าจะใช้ความสามารถของให้ลูกค้าใหม่ๆ มาใช้บริการได้ยังไง”

“นี่เป็นตัวอย่างที่พิสูจน์ให้เห็นว่าความสามารถสำคัญกว่าการศึกษาขนาดไหน งานของคุณเยี่ยมมาก!!”

 

นี่ถือเป็นธุรกิจที่แปลกมากเลยสำหรับ#เหมียวฟิ้น แต่มันก็น่าสนใจมากทีเดียว ใครที่ยังค้นหาตัวเองไม่เจอ ลองเอาความชอบหรือสิ่งที่คุณสนใจมาเป็นที่ตั้งไหมล่ะ คุณอาจจะเจอธุรกิจแหวกแนวแบบนางเติ้งก็ได้นะ

emo16

ที่มา shanghaiist

Comments

Leave a Reply