คำอธิบายจากผู้เชี่ยวชาญ ทำไมแมวเหมียวชอบเอาก้นมาให้ดม อยากแบ่งปันกลิ่นเหรอ!?

พวกเราทุกคนที่เป็นทาสแมวก็คงชอบให้แมวเหมียวอ้อนเรากันทุกคน แมวเหมียวเป็นสัตว์ที่ขี้อ้อนโดยธรรมชาติ และพวกมันก็มีวิธีอ้อนที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับอารมณ์ของพวกมัน…

 

เวลาที่เราเล่นกับแมวเหมียว ทำไมพวกมันถึงชอบหันหลัง โชว์ก้นที่มีขนปุยๆ ของมันเราดู??

cb1

 

อาการแบบนี้มันต้องการเรียกร้องอะไรกันแน่??

cb2

 

Amy Shojai ผู้รอบรู้เรื่องเรื่องพฤติกรรมสัตว์ (ซึ่งมีผลงานตีพิมพ์ออกมาแล้วมากมาย) อธิบายว่า การหันก้นมาเป็นการเรียกร้องของแมวเหมียว ซึ่งเป็นสิ่งที่เหล่าทาสแมวควรจะเป็นปลื้ม

เมื่อแมวเหมียว 2 ตัวทำความรู้จักกัน มันจะดมตามใบหน้าและคอของกันและกันเพื่อแสดงการทักทาย เพราะบริเวณนั้นเป็นบริเวณที่อยู่ของต่อมกลิ่น และเมื่อมันไว้วางใจกันแล้ว มันจะยกหางให้เพื่อเปิดโอกาสให้อีกตัวดมกลิ่น เนื่องจากที่ก้นจะมีกลิ่นประจำตัวของแมวแต่ละตัวอยู่

การที่แมวเหมียวหันก้นใส่หน้าคุณคือการแสดงความรักอันบริสุทธิ์ แมวยกหางของมันขึ้นเพื่อเป็นการผูกมิตรและแสดงความไว้เนื้อวางใจ เปรียบเสมือนกับการกอดหรือหอมแก้มของมนุษย์นั่นเอง

 

cb3

 

ในทางตรงกันข้าม ถ้าแมวเหมียวหางจุกตูดตลอดเวลา ก็เหมือนกับเด็กที่ขี้อายแล้วเอาผมมาปิดบังหน้าไว้

cb4

 

นอกจากนีั พวกมันฉลาดพอที่จะรู้ว่าเราไม่ใช่พวกเดียวกับมัน ปฎิกิริยาโต้ตอบที่ดีที่สุดคือการแสดงท่าทางอ่อนโอนตอบ แค่นั้นพวกมันก็จะเปิดใจกับคุณมากขึ้น

 

ดังนั้น ถ้าหากว่าเมื่อไหร่เจ้าแมวเหมียวหันก้นให้ท่าคุณนั่นก็แปลว่ามันรักเรา ห้ามทำท่าทางตกใจหรือขยะแขยงเชียวล่ะ!! (แล้วก็ไม่จำเป็นต้องดมหรือเลียด้วยนะ!!)

emo15

ที่มา: Thedodo

Comments

Leave a Reply