กลายเป็นเรื่องใหญ่… ‘แมวป่า’ โหยหาอิสรภาพ ขุดอุโมงค์หนีออกไปจากสวนสัตว์!!

ก็อย่างที่รู้ๆ กันอยู่ว่าสัตว์ตระกูลแมวนั้น เป็นเจ้านายของเหล่ามนุษย์ตลอดมา ไม่ว่าอะไรก็ตามพวกมันจะไม่ยอมตกอยู่ภายใต้คำสั่งของมนุษย์อย่างเราๆ เป็นแน่แท้

เช่นเดียวกับเจ้าแมวป่าตัวนี้ ที่มันไม่ยอมถูกขังเป็นเบี้ยล่างอยู่ในสวนสัตว์ตลอดไป มันจึงแอบขุดดินหนีออกไปเพื่อเสพอิสระภาพ

 

กลายเป็นเรื่องใหญ่เมื่อแมวป่า ยูเรเซียน ลิงซ์ (Eurasian Lynx) ชื่อว่าเจ้า Flaviu ที่อยู่ในการดูแลของสวนสัตว์ Dartmoor หายตัว หลบหนีจากสายตาของเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ไปได้อย่างไร้ร่องรอย

2

 

จากการตรวจสอบอย่างละเอียดก็พบว่ามันได้ทำการขุดกำแพงให้เป็นรูแล้วลอดออกไป ซึ่งในตอนนี้เจ้าหน้าที่ก็กำลังออกตามหากันให้ควั่ก ทั้งส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตามหา หรือแม้แต่ส่งเฮลิคอปเตอร์ออกไปก็แล้ว แต่ก็ไม่พบ

และล่าสุดก็ส่งโดรนออกไปและแล้วก็สามารถจับภาพของมันได้ พบว่ากำลังนอนชิลอยู่ที่ฟาร์มข้างๆ สวนสัตว์นี่เอง แต่จนแล้วจนรอดก็ยังจับไม่ได้แต่อย่างใด

หลังจากที่เข้าไปตรวจสอบแล้วพบเพียงแค่รอยเท้าเพียงเท่านั้น ทางสวนสัตว์ก็เลยตัดสินใจงดให้บริการสวนสัตว์เอาไว้ก่อน เพื่อออกตามหาตัวของเจ้า Flaviu ให้ได้

 

An escaped Lynx released by Dartmoor Zoo on their twitter. Dartmoor Zoo, Devon. See SWNS story SWLYNX; A lynx is on the loose in the English countryside after digging its way out of its new zoo enclosure. The animal had only been delivered to Dartmoor Zoo near Plymouth, Devon, the night before it disappeared. Staff discovered it was missing when they checked to see how it was settling into its new home yesterday (Thur). Thirty staff and volunteers extensively searched the 33-acre zoo's grounds and concluded it had managed to escape.

 

เอาล่ะเราลองมาทำความรู้จักกับเจ้าเหมียวป่าชนิดนี้กันก่อนดีกว่า จะได้เข้าใจว่าทำไมทางสวนสัตว์ถึงได้รีบออกตามหามันให้ควั่ก

แมวป่านั้นเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม มักจะหาสัตว์เล็กกินเป็นอาหารเช่น กระต่าย หนู กระรอก หรือนก แต่บางครั้งมันก็กินสัตว์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอาหารอย่างเช่นกวาง เป็นต้น และไม่แน่ถ้ามันหิวมากๆ หรือรู้สึกว่ากำลังได้รับอันตราย อาจจะมีความเสี่ยงที่จะทำร้ายมนุษย์ได้ (ถึงมันจะไม่กินก็ตาม)

 

3

 

ด้วยขนาดลำตัวของมันที่มีความยาวจากหัวถึงหาง ประมาณ 120 เซนติเมตร และมีน้ำหนักมากถึง 20 กิโลกรัม เพราะฉะนั้่นหากมันกระโจนเข้าใส่เด็กเล็กก็อาจจะไม่รอดเหมือนกัน

นอกจากนี้ยังเคยมีข่าวการเข้าทำร้ายคนของเจ้าแมวป่าจำพวกนี้อีกด้วย แต่ถึงแม้ว่ามันจะเกิดขึ้นยากมากๆ ก็เถอะ แต่อะไรก็มักจะเกิดขึ้นได้เมื่อมันมีอาการหิวโหย ไม่มีอาหารกิน

 

5

 

ซึ่งแน่นอนว่าก็ได้มีการออกประกาศเตือนผู้คนที่อาศัยอยู่ในละแวกนั้น ให้คอยดูแลบุตรหลานเป็นอย่างดี ห้ามไม่ให้ออกนอกบ้านจนกว่าจะจับเจ้า Flaviu ได้

4

 

แหม่ งานนี้เจ้าหน้าที่คงต้องเหนื่อยกันหน่อยล่ะ นอกจากจะเสี่ยงอันตรายต่อผู้คนแล้ว เจ้าเหมียวเองก็เสี่ยงด้วยเช่นกัน หากมันไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที อาจจะถูกทำร้ายจากสัตว์เจ้าถิ่นก็เป็นได้นะ ขอให้หาเจอไวๆ ด้วยเถอะ T T

emo (127)

ที่มา : metro

 

Comments

Leave a Reply