ผลวิจัยเปิดเผย ‘แพะ’ เป็นสัตว์ฉลาด และสื่อสารกับมนุษย์ได้ ไม่แพ้สุนัขแน่นอน…!!

พูดถึงแพะแล้ว เราคงนึกถึงฟาร์มเลี้ยงแพะ หรือสถานที่ท่องเที่ยวที่มีแพะเอาไว้ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมหรือถ่ายรูป แล้วมีใครนำแพะมาเป็นสัตว์เลี้ยงบ้างมั้ย หมายถึงเลี้ยงแบบหมาแบบแมวอะไรนี่แหละ

วันนี้ #เหมียวขี้ส่อง จะพามาเปิดหูเปิดตา ว่าจริงๆแล้ว แพะเนี่ยเป็นสัตว์ที่ฉลาดและสามารถเป็นเพื่อนกับมนุษย์ได้ดีพอๆกับสุนัขเลยนะ

 

โดยการศึกษาล่าสุดจาก มหาวิทยาลัย Queen Mary ของลอนดอน เปิดเผยว่า ‘แพะนั้นสามารถสร้างความผูกพันกับเจ้าของตัวเองได้…  แพะสามารถมองตาเจ้าของแล้วรับรู้ถึงอารมณ์ความรู้สึกของเจ้าของได้ เมื่อพวกมันต้องการความช่วยเหลือ ซึ่งลักษณะแบบนี้ ไม่ค่อยเกิดกับสัตว์อื่นๆยกเว้นสุนัข’

 

goats-e1468004138915

 

เพื่อพิสูจน์ว่าแพะฉลาดกว่าสัตว์อื่นๆ ทีมวิจัยได้ทดสอบโดยการใช้เครื่องมืออย่างเดียวกับที่วัดความฉลาดของลิง โดยในการทดสอบนี้ แสดงให้เห็นถึงความสามารถของแพะที่เดินเข้าไปในกล่องที่ปิดสนิทด้วยการใชัคันโยก

‘การทดลองครั้งแรกนั้น  ฝึกให้แพะเปิดฝากล่องแล้วค่อยเอาให้สิ่งตอบแทนให้มัน ส่วนในการทดสอบครั้งสุดท้ายนั้น กล่องถูกทำให้เปิดไม่ได้ และการตอบสนองของแพะก็คล้ายกับการตอบสนองของสุนัข คือมันหันไปหาเจ้า แล้วทำท่าอ้อนให้เจ้าของช่วย’ Dr Christian Nawroth ผู้วิจัยร่วมกล่าว

 

 

goat-692274_1280

 

แพะยังถูกตั้งข้อสังเกตว่า มันจ้องมองคนนานขึ้นเมื่อคนหันมาสบตากับมัน แต่ถ้าคนไม่มองมัน มันก็จะไม่ค่อยจองมอง หรือจ้องคนน้อยกว่า และทักษะของมันอีกอย่างหนึ่งคือ มันสามารถทำอะไรแบบเดิมได้แบบไม่ต้องย้ำทั้งๆที่เวลาผ่านไป 4 ปีแล้ว

 

goat-1440466_1280

 

Dr Alan McElligott จากมหาวิทยาลัย Queen Mary บอกว่า “บางคนคิดว่า แพะกับแกะนั้นมีความฉลาดที่เท่าเทียมกัน แต่จริงๆแล้ว ไม่เลย คนที่เคยทำงานกับสัตว์ทั้งสองชนิดนี้จะรู้ดี…”

จากการทดสอบก่อนหน้านี้ แสดงให้เห็นว่าแพะนั้นฉลาดกว่าที่เราคิด แต่ผลสรุปนี้แสดงให้เห็นว่า พวกมันสามารถสื่อสารได้ และมีปฏิสัมพันธุ์กับมนุษย์ แม้ว่ามันจะไม่ได้เป็นสัตว์เลี้ยงหรือสัตว์ทำงานก็ตาม

emo (136)

เป็นไงล่ะ อยากเลี้ยงแพะขึ้นมาละสิ??

ที่มา nextshark

Comments

Leave a Reply