กลุ่มผู้ต้องหารวมพลัง “แหกคุก” ออกมาช่วยชีวิตผู้คุมขัง ที่กำลังหมดสติอยู่ !!!

คำว่า ผู้ต้องหา อาจจะฟังดูแล้วคนที่ถูกเรียกนั้น ทำความผิดอย่างรุนแรง ถูกมองว่าเป็นคนไม่ดี แต่ใครจะรู้ว่ามีเรื่องราวดีๆที่ กลุ่มผู้ต้องหา กลุ่มหนึ่งที่ได้ทำเรื่องอันน่าประทับใจขึ้นในครั้งนี้

 

เรื่องราวดีๆนี่เกิดขึ้นที่ Parker County Jail เมื่อเจ้าหน้าที่คนหนึ่งเกิดหมดสติกระทันหัน และในระหว่างนั้นไม่มีเจ้าหน้าที่คนอื่นอยู่เลย นอกจากผู้ต้องหาที่ถูกคุมขัง จึงทำให้กลุ่มผู้ต้องหารวมตัวกันแหกคุกเพื่อออกมาช่วยเจ้าหน้าที่คนนั้น

จะเห็นได้ว่า หลังจากออกมาได้แล้ว มีการเข้าไปตรวจสอบร่างกายของเจ้าหน้าที่คุมขัง รวมถึงตะโกนให้เจ้าหน้าที่ที่อยู่ข้างนอกเข้ามา พวกเขาส่งเสียงดังลั่น เนื่องจากตรงนั้นไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่เลย จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ซึ่งอยู่ชั้นบนลงมา

 

giphy

 

เจ้าหน้าที่ Ryan Speegle ผู้ที่มาถึงที่เกิดเหตุเป็นคนแรกได้เล่าว่าเขามีกุญแจ เขามีปืน พร้อมกับเห็นผู้ต้องหาหลุดออกมา มันช่างเป็นเหตุการณ์ที่ตัดสินใจยากว่าจะทำอะไรก่อนดี

 

ก่อนอื่นเรามาชมคลิปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น… (นาทีที่ 0.50)

 

โดยผู้ต้องหาคนหนึ่งชื่อว่า Nick Kelton ให้สัมภาษณ์ว่า “จู่ๆเขาก็ล้มไปแบบไม่ทันตั้งตัว ซึ่งอาจจะทำให้ตายได้เลย”

อีกทั้งเขายังเล่าว่า พวกเขากลัวตำรวจที่เข้ามาพร้อมกับเอาปืนจ่อ เพราะตำรวจคิดว่าพวกเขาแหกคุกเพื่อจะหนีออกไปข้างนอก

 

Screen-Shot-2016-07-08-at-8.25.50-AM-1024x621

 

สำหรับเจ้าหน้าที่ที่หมดสติไปนั้น ตอนนี้อาการปลอดภัยดี อาทิตย์หน้าสามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติ

Screen-Shot-2016-07-08-at-7.52.36-AM-1024x508

 

ถือว่าเหตุการณ์นี้เป็นเรื่องราวดีๆ ที่ทำให้เราไม่มองคนอื่นเพียงแค่ภายนอก แม้จะเป็นผู้ต้องหาที่โดนคดี (อาจจะผิดจริงหรือไม่ได้ผิดจริง) แต่อย่างน้อยพวกเขาก็ยังคงมีมนุษยธรรมนั่นเอง…

ที่มา : metro,distractify

 

emo (131)

 

ก่อนหน้านี้เราเคยมีเรื่องราวดีๆ ในบทความที่ชื่อว่า… อดีต “ฆาตกร” ช่วยเปลี่ยนชีวิตของเด็กน้อยผู้ป่วยเป็นโรคออทิสซึม ให้กลับมาสดใสได้อีกครั้งหนึ่ง!! อยากให้ลองได้สละเวลาอ่านกัน..

 

เด็กชายคนนี้มีชื่อว่า Zachary Tucker เขาต้องทุกข์ทรมาณจากโรคแอสเพอร์เกอร์ซึ่งเป็นโรคในกลุ่มออทิสซึม เขามีปัญหาในการเข้าสังคมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องเพื่อน เขาแทบไม่มีเพื่อนเลยแม้แต่คนเดียว นอกจากนี้เขามักมีอาการตื่นตระหนกกับสิ่งรอบๆตัวง่ายอีกด้วย

นอกจากนี้ เขายังมีอาการนอนไม่หลับและเกิดสภาวะอารมณ์ถดถอยอยู่บ่อยๆ ซึ่งการที่จะทำให้เขาสงบนั้นเป็นเรื่องยากมาก แม้กระทั่งตัวพ่อแม่ของเขาเองก็ไม่สามารถแตะต้องตัวเขาได้

 

1

 

Arthur และ Susy Tucker พ่อแม่ของ Zachary เครียดมาก พวกเขาพยายามทุกวิถีทางเพื่อช่วยรักษาลูกชายผู้น่าสงสาร จนกระทั่งวันหนึ่ง Susy พบกับชื่อ Chris Vogt บนอินเตอร์เน็ต เขาเป็นผู้เชี่ยญชาญด้านการฝึกสุนัขเพื่อช่วยรักษาโรคออทิสซึม และที่สำคัญดูเหมือนเขาจะเก่งด้านการรักษาเด็กๆ ซะด้วย

 

2

 

ปัญหาอยู่ที่ว่า Chris Vogt เป็นอาชญากร เขาก่อคดีฆาตกรรมและถูกตัดสินจำคุกตั้งแต่ปี 1998 ซึ่งโทษที่เขาได้รับก็คือการจำคุก 48 ปี

แต่ในความโชคร้ายยังคงมีความโชคดี Chris ไม่ได้ทิ้งความสามารถไปแม้แต่นิดเดียว เขามักเข้าร่วมโปรแกรมการฝึกฝนสุนัขจรจัดจากสถานรับเลี้ยงสัตว์ซึ่งทางเรือนจำจัดไว้ให้เสมอๆ

 

3

 

แม้ว่าจะอยู่ในเรือนจำ เขาก็ยังมั่นศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ เขาได้ศึกษาการฝึกสุนัขเพื่อช่วยคนที่ป่วยเป็นโรคออทิสซึมระยะเริ่มต้น ซึ่งเหมาะสมกับเด็กที่มีอาการอย่าง Zack เป็นอย่างมาก

และที่สำคัญ เคสแบบนี้ไม่ได้มีมาบ่อยๆ ก่อนหน้าที่ Chris จะได้เจอกับ Zack เขาเพียงฝึกฝนสุนัขเพื่อช่วยคนตาบอดและหูหนวกเท่านั้น

 

4

 

เมื่อหลายคนได้ยินว่า Arthur และ Susy กำลังจะพาลูกชายไปทำอะไร ทุกคนก็ต่างรู้สึกประหลาดใจและเป็นกังวลอย่างมาก

มันคงไม่ใช่ไอเดียที่ดีแน่ ที่จะพาเด็กวัย 9 ขวบผู้ที่แทบจะเข้าสังคมไม่ได้ แถมยังตื่นตระหนกง่ายไปเจอกับฆาตกรวัยกลางคนที่ถูกตัดสินจำคุกเกือบ 50 ปี แต่ทันทีที่พวกเขาได้พบกัน ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น กลับเป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์เป็นอย่างมาก

 

5

 

Chris แนะนำให้ Zack รู้จักกับสุนัขที่ชื่อว่า Clyde เจ้าสุนัขตัวนี้ได้รับการฝึกฝนมาให้คอยตรวจจับอาการตื่นตระหนกของผู้อื่น ทันทีที่มันรู้สึกว่าหัวใจของ Zack เริ่มเต้นเร็วผิดปกติ หรือเริ่มมีอาการตื่นตระหนก Clyde จะเข้าไปเบี่ยงเบนความสนใจในทันที ซึ่งมันได้ผลดีมากๆ

หลังจากนั้น Zack ก็ได้กลับมาพบกับ Clyde อีกหลายครั้งตามกำหนดนัดของหมอ เพื่อฝึกฝนวิธีจัดการกับความตื่นตระหนกของตนเอง

 

6

 

หลายสัปดาห์ผ่านไป อาการของ Zack ดีขึ้นมาก เขากล่าวว่า “อาการตื่นตระหนกของผมลดลงไปประมาณ 70%  ตอนนี้ผมรู้สึกผ่อนคลายมาก และผมสามารถมีเพื่อนที่โรงเรียนได้แล้ว หลังจากที่ผมไม่เคยมีมาก่อนเลยในชีวิต”

วันหนึ่ง Zack เข้ามารับการบำบัดตามกำหนดนัดของหมอตามปกติ และวันนั้นเองเขาได้ทำในสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิด เขาเข้าไปกอด Chris อดีตฆาตกรผู้เป็นผู้มีพระคุณช่วยชีวิตเขา เพื่อเป็นการขอบคุณ

 

7

 

เรื่องราวนี้ไม่ได้ส่งผลดีแก่เพียง Zack เท่านั้น ชีวิตของ Chris ก็เปลี่ยนไปเช่นกัน เขาถึงกับหลั่งน้ำตาเมื่อได้เห็นพัฒนาการที่ดีขึ้นเรื่อยๆของเด็กชายที่เขาทุ่มเทความพยายามช่วยเหลือ และช่วงเวลาที่เขาได้รับอ้อมกอดอันอบอุ่นและจริงใจจาก Zack ทำให้เขารู้สึกเหมือนได้มีชีวิตใหม่อีกครั้ง

หลังจาก 21 ปีที่อยู่ในคุก มันเป็นเรื่องยากที่จะพูดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับเขา ทำไมเขาจึงได้มาอยู่ในคุก เพราะเขาเป็นคนเลวโดยกำเนิดอย่างนั้นเหรอ?

เขาเล่าว่า ตอนนั้นเขามีเรื่องทะเลาะวิวาทชายอีกสองคนอย่างรุนแรง และสถานการณ์บานปลายจนกลายเป็นการฆาตกรรม

“ผมเคยรู้สึกว่าผมไม่สามารถทำสิ่งดีๆได้อีกแล้ว”  Chris กล่าวถึงความดีที่เขาได้ทำเพื่อเด็กชายคนหนึ่ง ต้องขอบคุณโครงการนี้จริงๆ ที่มอบโอกาสในการแก้ตัวให้กับชายที่แทบจะสิ้นหวังในการทำความดีเพื่อผู้อื่นไปเสียแล้วคนนี้

 

8

 

ตอนนี้ Zack ได้มีชีวิตใหม่อย่างที่เขาต้องการแล้ว ทุกครั้งที่เขามีอาการตื่นตระหนก Clyde จะคอยเตือนเขาเสมอ เพื่อให้เขาคอยควบคุมความรู้สึกของตนเอง และตอนนี้ Zack พร้อมจะใช้ชีวิตอย่างสุขสันต์ ดั่งเช่นที่เด็กชายวัย 9 ขวบคนหนึ่งจะมีได้แล้ว ^^

 

10

ที่มา Wittyfeed

 

emo (140)

 

จบไปแล้ว เราอาจจะคิดขึ้นมาได้ว่า บางครั้งพวกเขาก็ไม่ใช่คนเลวร้ายเสมอไปหรอก พวกเขาแค่อาจจะหลงเดินผิดทาง หรืออาจจะแค่เยพลาดพลั้งบ้างบางครั้ง

ทีนี้เรายังมีเรื่องราวของเด็กคนหนึ่ง ที่อาจจะคิดได้ในจุดนั้น และทำสิ่งยิ่งใหญ่อย่างการซื้อหนังสือไปให้พวกเขา จากเงินค่าขนมของตนเอง…

 

books-thm

 

สำหรับหนูน้อยวัย 9 ขวบที่ชื่อว่า Tyler Fugett เขาก็มีเงินเล็กๆ น้อยๆ ที่อยากจะเอาไปสร้างสิ่งดีๆ ซึ่งเงินก้อนนี้แท้จริงแล้วเขากะเอาไว้ซื้อหนังสืออ่าน แต่ครั้งนี้เขาไม่ได้เอามาอ่านเอง แต่กลับเอามาให้นักโทษที่เรือนจำ Montgomery County Jail แทน

หนูน้อย Tyler เขามีสมาชิกในครอบครัวที่อยู่ในเรือนจำด้วย นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เขาขอให้แม่พาไปส่งที่ร้านหนังสือทุกๆ สัปดาห์ เพื่อหาหนังสือลดราคา ก่อนที่เขาจะรวบรวมแล้วเอามาส่งให้กับทางเรือนจำ

 

books-2-1024x683

 

หนูน้อยกล่าวว่า “เวลาที่ผมคิดเรื่องไม่ดี ผมมักจะอ่านหนังสือ ดังนั้นผมเลยเก็บหนังสือแล้วเอาไปให้พวกเขา ถ้าพวกเขาได้อ่านหนังสือก็จะไม่มีเวลาคิดเรื่องไม่ดี บางทีพวกเขาอาจจะเจออะไรดีๆ ในหนังสือและทำให้เปลี่ยนเป็นคนใหม่ได้”

หนังสือในเรือนจำนั้นมาจากการบริจาคทั้งหมด และหนึ่งในนั้นก็เป็นของหนูน้อย Tyler ด้วย เป็นเด็กวัย 9 ขวบที่มีความคิดดีจริงๆ

 

emo (136)

Comments

Leave a Reply