รู้จัก Sophi เด็กหญิงที่แม้พิการไร้แขนสองข้าง แต่สามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุข จนหลายคนต้องอิจฉา!!

ชีวิตนั้นเลือกเกิดไม่ได้ บางคนอาจได้เกิดมาพร้อมกับสภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ครบ 32 แต่บางคนอาจเกิดมา “ขาด” อะไรบางอย่าง จนทำให้การใช้ชีวิตไม่ปกติเหมือนคนอื่น

แต่นั่นอาจไม่ใช่ข้ออ้างในการบอกว่าชีวิตไม่มีความสุข เพราะวันนี้ #เหมียวอ๊อดโด้ จะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับเด็กหญิงคนหนึ่ง ที่แม้พิการไร้แขนสองข้าง แต่กลับสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขจนหลายๆ คนต้องอิจฉา อะไรคือสาเหตุของความเข้มแข็งเหล่านั้น ไปติดตามกันเลยดีกว่า

 

3

 

เด็กหญิงคนนี้มีชื่อว่า Sophi Green วัย 7 ขวบ เธอเป็นชาวจีนที่ได้รับการอุปการะตั้งแต่อายุเพียง 2 ขวบ จากครอบครัวชาวอเมริกันจากยูทาห์ Christianne และ Jeremy Green พร้อมๆ กับพี่สาวที่มีความผิดปกติทางสายตาของเธอ Lexi

แม้จะไม่มีแขนทั้งสองข้าง แต่นั่นกลับไม่ใช่ปัญหาของ Sophi แม้แต่นิดเดียว เพราะเธอสามารถใช้ “เท้า” ทำทุกอย่างแทนได้อย่างคล่องแคล่ว ตั้งแต่จับสิ่งของ คีบตะเกียบ และเขียนหนังสือ!!

 

1

.

2

 

จริงๆ แล้วการอุปการะเด็กสองคนพร้อมๆ กันถือว่าเป็นเรื่องที่กฎหมายจีนไม่อนุญาติ แต่สำหรับกรณีของ Sophi และ Lexi ด้วยความที่ทั้งคู่มีความพิการ ทำให้ได้รับการยกเว้นเป็นกรณีพิเศษ

Christianne กล่าวว่า “Sophi มีดวงตาที่สวยงามมาก เราสังเกตเห็นส่วนนั้นก่อนแขนของเธอเสียอีก พวกเรารู้ทันทีว่า เธอต้องการครอบครัวที่อบอุ่น”

“สำหรับ Sophi และ Lexi แล้ว ทั้งสองคนรักกันมาก Sophi ก็ทำหน้าที่เป็นดวงตา ส่วน Lexi ก็ทำหน้าที่เป็นแขน เรียกว่าเป็นคู่ที่เหมาะสมกันจริงๆ”

 

4

.

5

 

Christianne และ Jeremy ได้รับเด็กพิการเจ็ดคนมาดูแล พวกเขาบอกว่าการรับเด็กๆ เหล่านี้มาไม่ได้ทำให้พวกเขาลำบากแต่อย่างใด แต่กลับเป็นสิ่งดีๆ ที่เข้ามาในชีวิตของพวกเขาต่างหาก

“เด็กๆ พวกนี้ถ้าต้องเติบโตในสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าท้องถิ่น พวกเขาอาจไม่ได้รับความช่วยเหลือดั่งที่ได้รับในอเมริกา พวกเขาต้องการความช่วยเหลือจากเรา และสิ่งที่พวกเราได้กลับมาจากความช่วยเหลือนั้น คือครอบครัวที่แสนสุขอย่างหาที่เปรียบไม่ได้”

 

6

.

7

 

ทันที่พวกเขารับ Sophi เข้ามาอยู่ด้วย พวกเขาจัดการเปลี่ยนกลอนประตูของบ้านทั้งหมดเป็นแบบที่จับแทน เพื่อที่ Sophi จะสามารถใช้คางของเธอเปิดได้ รวมถึงซื้อจักรยานที่ออกแบบมาสำหรับ Sophi โดยเฉพาะอีกหนึ่งคัน

แต่สำหรับกิจวัตรประจำวันแล้ว เธอแทบไม่ต้องขอความช่วยเหลือจากคนอื่นเลย เพราะเธอสามาถใช้เท้าอาบน้ำ แปรงฟัน กินข้าว และเขียนหนังสือ

“หลายคนถามว่า พวกเราสอนเธอยังไง เธอถึงทำแบบนั้นได้ พวกเราเลยตอบไปว่า พวกเราไม่ได้สอน แต่เธอเรียนรู้ที่จะใช้เท้าของเธอทำอะไรหลายๆ อย่างแทนที่แขนที่หายไป”

 

8

.

9

 

สำหรับยามว่าง กิจกรรมที่เธอชอบมากที่สุดคือการเต้นบัลเล่ต์ อย่างไรก็ตาม การเต้นบัลเลต์มีท่าที่ต้องใช้แขนในการเต้นประกอบ ทำให้เธอไม่สามารถเรียนร่วมกับคนอื่นได้ เธอจึงต้องเรียนตัวต่อตัวกับครูสอนเต้น

“ฉันชอบเต้นเพราะการเต้นทำให้ฉันมีความสุข โดยเฉพาะเวลาที่ Conor พี่ชายของฉันเล่นเปียโน ฉันก็มักจะไปเต้นกับเขา” Sophi กล่าว

แต่ปัญหาอีกอย่างคือ การที่ไม่มีแขน ทำให้เธอไม่สามารถป้องกันตัวเองเวลาร่างกายเสียการทรงตัวได้ ซึ่งนั่นทำให้เธอเสี่ยงกับอาการบาดเจ็บเป็นอย่างมาก

 

10

.

11

 

นอกจากความเจ็บปวดทางร่างกายแล้ว เสียงวิพากษ์วิจารณ์และความสงสัยจากคนรอบข้าง ก็ทำให้เด็กสาวพิการคนนี้ต้องเจ็บปวดใจเช่นกัน

เธอเล่าว่าวันแรกที่เธอไปโรงเรียน เธอถูกเพื่อนที่โรงเรียนรุมกระหน่ำถามว่าทำไมเธอจึงไม่มีแขน จนเย็นวันนั้นเธอถึงกับกลับไปร้องไห้ที่บ้าน

วันต่อมาแม่ของเธอจึงไปชี้แจงให้กับเพื่อนๆ ที่โรงเรียนเกี่ยวกับร่างกายของเธอ รวมถึงเล่าว่าเธอเป็นเด็กที่มีความสามารถและน่ารักขนาดไหน หลังจากนั้นเธอก็กลายเป็นคนโปรดของเพื่อนๆ ในทันที ไม่ว่าใครก็อยากนั่งข้างๆ เธอ

 

12

 

“หลายครั้งผู้คนคอมเมนต์หรือไม่ก็จ้องเธอมากเกินไป เธอจะรู้สึกอึดอัดเป็นอย่างมาก จนบางครั้งเธอกลับบ้านมาร้องไห้ เธอบอกว่า เธอแค่อยากทำได้เหมือนกับเด็กคนอื่นๆ เท่านั้นเอง แต่เมื่อเวลาผ่านไป สิ่งเหล่านั้นไม่สามารถทำร้ายเธอได้อีก” Christianne กล่าว

“เธอเป็นเด็กร่าเริง เต็มไปด้วยความสดใสและความกระตือรือร้น เธอน่ารักและห่วงใยผู้อื่น เธอเป็นนางฟ้าตัวน้อยๆ ของพวกเรา ฉันไม่คิดว่าการที่เธอไม่มีแขน จะขัดขวางการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขของเธอแต่อย่างใด”

 

13

.

emo12

 

นับถือใจของเธอจริงๆ ยังไงก็ขอให้เธอใช้ชีวิตอย่างมีความสุขนะฮะ #เหมียวอ๊อดโด้ ขอเป็นกำลังใจให้นะฮะ

ที่มา Dailymail

Comments

Leave a Reply