ฉลาดจริงๆ… ช้างป่าในเคนยา เดินเข้าหามนุษย์ให้ช่วยรักษา หลังถูกหอกแทงเข้าที่ใบหู

นับเป็นเรื่องที่น่าเหลือเชื่อมาก เพราะเมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา เฟซบุ๊กเพจ The David Sheldrick Wildlife Trust ขององกรช่วยเหลือสัตว์ป่าในประเทศเคนยา ทวีปแอฟริกาตะวันออก

ได้เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเจ้าช้างตัวหนึ่งที่ได้รับบาดเจ็บ แต่กลับรู้ว่าตนเองต้องเข้าไปขอความช่วยเหลือจากมนุษย์ถึงจะได้รับการรักษา

1

 

ตามรายงานบอกว่าช้างตัวนี้มีชื่อว่าเจ้าทิม วัย 47 ปี เป็นหนึ่งในช้างที่ใหญ่ที่สุดของเคนยา มันถูกแทงด้วยหอกที่บริเวณใบหูด้านซ้าย คาดว่าเป็นฝีมือของเหล่าชาวไร่ชาวนาแถวๆ นั้น มันจึงเดินตรงมาที่แคมป์ในอุทยานแห่งชาติแอมโบเซลี เพื่อให้ทีมแพทย์และนักอนุรักษ์ช่วยรักษาให้มัน

 

สาเหตุที่มันเดินมาที่นี่ได้ก็เพราะว่าเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2014 มันเคยได้รับบาดเจ็บมาก่อนแล้วครั้งหนึ่ง ในตอนนั้นมันถูกโจมตีด้วยหอกที่หลังของมันจนกลายเป็นแผลลึก ทำให้มันกลายเป็นโรคขี้หวาดระแวง

ทีมแพทย์ก็ช่วยกันรักษาและปล่อยมันกลับสู่ธรรมชาติไป แม้เวลาล่วงเลยผ่านไปถึง 2 ปี แต่เจ้าทิมก็ยังไม่ลืมสถานที่แห่งนี้ เมื่อมันได้รับบาดเจ็บอีกครั้งมันจึงกลับมาให้มนุษย์ช่วยรักษาให้กับมัน

2

 

จากการตรวจร่างกายพบว่าปอกไม่ได้ฝังเข้าไปในกะโหลกทำให้มันไม่ได้รับอันตรายอะไรมาก ทีมนักอนุรักษ์จึงช่วยกันทำแผลจนมันหายเป็นปกติ

ทั้งนี้ทางทีมอนุรักษ์ต้องอาศัยความร่วมมือจากชนเผ่ามาไซที่อยู่แถวนั้น ไม่ให้ขายที่ดินของพวกเขาให้นายทุนมาพัฒนาหรือทำเป็นพื้นที่เกษตรกรรม ไม่อย่างงั้นก็จะยิ่งมีผลกระทบต่อสัตว์มากขึ้นไปอีก

Emo (8)

ที่มา The David Sheldrick Wildlife Trust

Comments

Leave a Reply