คุณตาเขียนจดหมายถึง ‘ภรรยาที่ล่วงลับ’ ทุกวันนานกว่า 4 ปี เผยมีเรื่องอีกมากที่ยังไม่เคยบอก

“ความรัก” นั้นถือเป็นสิ่งที่เป็นนามธรรมเอามากๆ เลยนะ เราไม่สามารถจะหยิบความรักออกมาให้ดูแล้วบอกว่ารักมากหรือน้อยได้ แต่ในเมื่อความรู้สึกแบบนี้เกิดขึ้นกับคนๆ หนึ่งแล้ว มันก็จะฝังรากลึกลงไปในความทรงจำ

แม้ว่าร่ายกายจะจากโลกใบนี้ไปแล้วก็ตาม แต่เสี้ยวของห้วงคำนึงยังคงอยู่กับคนรอบข้างเสมอ เหมือนกับเรื่องราวของคุณตารายนี้ล่ะ

 

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม เว็บไซต์ Shanghaiist ได้เปิดเผยเรื่องราวซึ้งๆ ของคุณตาเฉิน ซิวกัง วัย 70 ปี จากเมืองหนิงปัว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน ที่พยายามเขียนจดหมายถึงภรรยาผู้ล่วงลับทุกวันๆ เป็นเวลา 4 ปี แม้ว่าเธอจะจากโลกนี้ไปแล้วก็ตาม

1

 

ตามรายงานบอกว่าคุณตาเฉินได้เขียนจดหมายจำนวนหลายร้อยหลายพันฉบับถึงภรรยาที่เสียชีวิตไปตั้งแต่เมื่อปี 2012 นับรวมกันแล้วมีตัวอักษรจีนกว่า 1.5 ล้านตัว

โดยในจดหมายฉบับแรกๆ มีความยาวตัวอักษรอยู่ที่ประมาณ 1,000 ตัวต่อ 1 ฉบับ แต่นั่นก็ไม่อาจจะบรรยายถึงเรื่องราวในแต่ละวันและความรู้สึกที่คุณตามีต่อคนรักได้ จดหมายของเขาจึงค่อยๆ เพิ่มความยาวออกไปเรื่อยๆ จนตอนนี้มีความยาวอยู่ที่ 2,000 ตัวอักษรต่อ 1 ฉบับแล้ว

2

 

คุณตาบอกว่าเขาได้แต่งงานกับภรรยาตั้งแต่เมื่อปี 1967 แต่ก่อนที่พวกเขาจะแต่งงานกันนั้น พวกเขามีโอกาสได้เจอกันเพียงแค่ 3 ครั้งเท่านั้น

“เราไม่ได้ใช้ชีวิตแบบคู่รักเท่าไหร่ จนกระทั่งลูกๆ ของพวกเราออกไปใช้ชีวิตและทำงานนอกบ้านกันหมดแล้ว ตอนนั้นเราก็เริ่มมีความสุขกับชีวิตคู่มากขึ้น” คุณตาเฉินกล่าว

Emo new (4)

 

คุณตาเฉินกล่าวกับสื่ออีกว่าตอนที่ภรรยาของตัวเองเสียชีวิตไป เขาก็เริ่มตระหนักได้ว่าเขายังมีความรู้สึกและความในใจอีกมากมายที่ยังไม่ได้บอกกับเธอ “แม้ว่าพวกเราสองคนจะอามณ์เสียใส่กันตลอด พวกเราก็จะรักษาระยะห่างซึ่งกันและกัน ตอนนี้ผมลองนึกย้อนกลับไป และคิดได้ว่าผมมันโง่เง่ามากจริงๆ”

 

แม้เวลาจะผ่านมา 4 ปีแล้วก็ตาม แต่คุณตาเฉินก็ยังคงเขียนเล่าเรื่องราวสำคัญๆ ให้กันภรรยาอันเป็นที่รักทุกวันๆ ผ่านจดหมายของเขา ไม่มีอะไรจะมาหยุดเขาได้เพราะการทำแบบนี้มันช่วยให้คุณตาเฉินรู้สึกว่าภรรยายังคงอยู่ข้างๆ เขาตลอดเวลา

Emo (8)

อ่านแล้วก็มีน้ำตาซึมเหมือนกันนะ

ความรักของคุณตามันช่างยิ่งใหญ่เหลือเกิน อยากให้คุณยายได้รับรู้จัง

ที่มา shanghaiist , scmp

Comments

Leave a Reply