คลิปพัฒนาการเติบโต ‘หนอนแมลงวัน สู่แมลงวันตัวเต็มวัย’ ถึงมีสาระ แต่ก็หยึยจนขนลุกซู่!!

ก็อย่างที่รู้ๆ กันอยู่ว่าแมลงวันนั้นเกิดมาจากหนอน ที่เรียกว่า ‘หนอนแมลงวัน’ โดยเราจะสามารถพบมันได้ตามถังขยะเน่าเหม็นทั่วไป และซากศพของสัตว์ที่ตายไปแล้ว

แล้วเพื่อนๆ เคยสงสัยกันหรือไม่ว่าเจ้าหนอนแมลงวันน่ะ มันกลายร่างเป็นแมลงวันโบกบินไปมาได้อย่างไร? และวันนี้ #เหมียวหง่าว มีคลิปการพัฒนาการเจริญเติบโตของเจ้าหนอนแมลงวัน จนกลายเป็นแมลงวันมาให้เพื่อนๆ ได้ชมกัน

 

โดยปกติแล้วแมลงวันจะออกลูกมาเป็นไข่ใกล้บริเวณที่เป็นแหล่งอาหารให้มากที่สุด พอถึงเวลาฟักออกมาหนอนแมลงวันก็จะมีแหล่งอาหารให้ทาน (ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมถึงพบเจอได้ตามถังขยะ หรือซากศพ)

1

 

ตัวหนอนจะทำการกินอาหารให้มากที่สุดซึ่งแหล่งอาหารของพวกมันก็คือเนื้อสัตว์ และเศษอาหารตามกองขยะ แต่แมลงวันบางชนิดก็กินน้ำหวานจากเกสรดอกไม้เป็นอาหาร แล้วก็จะแข็งตัวกลายเป็นดักแด้

หลังจากนั้นก็จะกลายมาเป็นแมลงวันตัวเต็มวัยแทรกออกมาจากดักแด้ต่อไป

 

คลิปการเจริญเติมโตของเจ้าหนอนแมลงวันจนกลายมาเป็นตัวเต็มวัย

 

เจ้าแมลงวันตัวโตเต็มวัยนี้จะมีอายุประมาณ 2-3 วันเท่านั้น มีหน้าที่ในการหาแหล่งอาหารใหม่ และสืบพันธุ์ต่อไป วงจรชีวิตของมันตั้งแต่เกิดออกมาเป็นไข่จนเป็นตัวเต็มวัยกินเวลาประมาณ 8-10 วันเท่านั้นเอง เรียกได้ว่าเป็นแมลงที่อายุสั้นสุดๆ ไปเลยล่ะ

แต่ด้วยความสามารถในการสืบพันธุ์ที่มากล้น และใช้เวลาไม่นาน จึงทำให้ประชากรของพวกมันนั้นมีมากเหลือคณา

emo5

 

เป็นอย่างไรกันบ้างจ๊ะเพื่อนๆ ต้องขอบอกเลยว่า #เหมียวหง่าว เขียนบทความนี้ไปขนก็ลุกไป (ไม่ใช่ปวดอึ๊นะ แต่เก๊ารู้สึกกลัว T T)

 

ความรู้!!! อย่างไรก็ตามถึงเจ้าแมลงวันจะเป็นพาหะนำเชื้อโรคที่น่ากลัวแล้ว แต่พวกมันก็ยังมีประโยชน์ด้วยนะเออ!!

อย่างเช่นการผสมเกสรดอกไม้ การรักษาแผลเน่าเปื่อย (โดยให้หนอนแมลงวันกัดกินเนื้อเยื่อที่ตายแล้วทำให้แผลหายเร็วมากยิ่งขึ้น)

และการพบตัวอ่อนของแมลงวันในศพก็สามารถช่วยในการชันสูตรศพ (ประมาณระยะเวลาตาย หรือช่วยหาสาเหตุของการตายในบางกรณีได้) อีกด้วย

ที่มา : viralnovaMyCraziestClips

Comments

Leave a Reply