Izumi Miyazaki กับงานภาพถ่ายในโลกบิดเบี้ยวแห่งความเซอร์เรียล น่ารักนิดๆ สยองหน่อยๆ

ในโลกแห่งความเป็นจริงนั้นสิ่งที่เรารับรู้นั่นก็คือความจริงจากสิ่งที่ได้เห็น ได้สัมผัส ซึ่งส่วนใหญ่แล้วคนเราก็มักจะมีโลกอีกโลกหนึ่งในจินตนาการของตัวเองที่แตกต่างกันออกไป อยู่ที่ว่าใครอยากจะถ่ายทอดให้คนอื่นได้รับรู้กับเราบ้าง?

อย่างเช่นผลงานภาพถ่ายแนวเซอร์เรียลแฟนตาซีบนพื้นฐานในโลกแห่งความเป็นจริงจากช่างภาพชาวญี่ปุ่น Izumi Miyazaki วัย 21 ปีผู้นี้

เธอเริ่มถ่ายทอดผลงานของเธอผ่าน Tumblr ตั้งแต่เมื่อปีค.ศ. 2012 โดยจุดเริ่มต้นนั้นมาจากการที่เธอได้เริ่มเข้าเรียนเป็นนักศึกษาสาขาถ่ายภาพในมหาวิทยาลัย Musashino Art University ณ กรุงโตเกียว

 

izumi-surreal (2)

 

โดยผลงานภาพการตอกไข่นี้ เป็นผลงานที่แจ้งเกิดให้กับเธอเลยล่ะ เป็นการถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกผ่านภาษาภาพถ่าย ไม่มีคำอธิบายใดๆ ประกอบ ซึ่งนั่นก็อาจจะเป็นเพราะว่าอยากจะให้ทุกคนได้ตีความเอง เพราะภาพนั้นๆ สามารถสื่อออกไปได้หลายความหมาย

 

izumi-surreal (3)

 

ทั้งนี้ผลงานการถ่ายภาพแนวเซอร์เรียลของเธอนั้น ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก ช่างภาพชาวอเมริกัน Alex Prager และ René Magritte ที่ใช้องค์ประกอบจากหลากหลายสิ่งไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่ผีเสื้อไปจนถึงข้าวปั้น

ประกอบกับจินตนาการในโลกอีกด้านหนึ่ง ที่สะท้อนให้เห็นถึงโลกของเธอในมุมมองที่แปลกใหม่บิดๆ เบี้ยวๆ ผสมความแฟนตาซีเข้าไปให้แตกต่างจากโลกแห่งความเป็นจริง โดยมีเพียงเธอเท่านั้นที่เป็นตัวละครหลัก

 

izumi-surreal (6)

 

สาเหตุที่เธอใช้ตัวเองเป็นตัวละครหลักประกอบภาพนั่นก็เป็นเพราะว่าเธอเติบโตมาเป็นลูกคนเดียว ไม่มีพี่น้อง จึงทำให้รู้สึกเหงาหน่อยๆ นั่นจึงเป็นที่มาของตัวเธอในภาพถ่าย ซึ่งเธอก็ได้อธิบายเอาไว้ว่า ‘ฉันไม่รู้สึกเหงาอีกต่อไปเมื่อได้เห็นตัวตนของฉันอยู่ในภาพเหล่านั้น’

 

เราลองมาชมผลงานบางส่วนของเธอกันบ้างดีกว่า

izumi-surreal (14)

 

.

izumi-surreal (5)

 

.

izumi-surreal (7)

 

.

izumi-surreal (8)

 

.

izumi-surreal (13)

 

.

izumi-surreal (1)

 

.

izumi-surreal (4)

 

.

izumi-surreal (12)

 

.

izumi-surreal (10)

 

.

izumi-surreal (11)

 

.

izumi-surreal (9)

 

เห็นแบบนี้แล้วผลงานของเธอไม่ใช่เล่นๆ เลยนะเนี่ย เธอโด่งดังถึงขึ้นมีการจัดแสดงผลงานใน Wild Project Gallery ของประเทศลักเซมเบิร์กกันเลยล่ะ รวมไปถึงมีสินค้าที่เกี่ยวข้องออกวางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นด้วย

หากใครสนใจอยากติดตามผลงานของเธอเพิ่มเติมล่ะก็ สามารถเข้าไปชมได้ที่ Tumblr ของเธอเลยจ้า

ที่มา : izumimiyazaki, time, booooooom, highsnobiety, ignant

Comments

Leave a Reply