การวิจัย ‘ลูบแมว’ อย่างจริงจัง เพื่อหาจุดที่มันพอใจที่สุด… แล้วคุณล่ะคิดว่าจุดไหน!??

โดยพื้นฐานแล้ว แมวเป็นสัตว์ที่มีความละเอียดอ่อน ทำตัวลึกลับอยู่ตลอดเวลา ซึ่งนั่นก็เป็นอีกหนึ่งความน่ารักที่ทำให้เราต้องตกเป็นทาสพวกมัน

แม้กระทั่งเรื่องลูบโลมเล้า แมวเหมียวก็ละเอียดอ่อนเช่นกัน แถมแต่ละตัวก็ยังพึงพอใจไม่เหมือนกันอีกด้วย…

 

care4

 

ต้องเตือนไว้เลยว่า ถ้าหากคุณไปลูบแมว แต่คุณไม่ได้ทำอย่างถูกต้องหรือเกิดทำให้มันไม่พอใจขึ้นมา ก็อาจทำให้พวกมันมีปฏิกิริยาที่น่ากลัวได้

care3

 

ผู้เลี้ยงแมวจำนวนมากต่างเห็นพ้องกันว่า แมวของพวกเค้าชอบให้ลูบที่บริเวณหน้า และสำหรับ “จุดต้องห้าม” ที่ห้ามไปสัมผัสเด็ดขาดคือบริเวณโคนหาง จะจริงหรือไม่จริง ทุกวันนี้ก็ยังคงเป็นปริศนา และยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่

cooking-emo-(9)

 

ด้วยความที่มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตขี้สงสัย ก็จึงมีผู้ทำการค้นหาความจริง โดยมีซาร่าห์ เอลลิส ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมแมว International Cat Care และเพื่อนร่วมงานของเธอที่มหาวิทยาลัยลินคอล์นจากประเทศอังกฤษ เป็นผู้พยายามทำการค้นหาคำตอบในเรื่องนี้

 

 

พวกเขาทำการทดลองโดยใช้แมวจำนวน 13 ตัว มาทำการลูบตามส่วนต่างๆ  8 ส่วน ได้แก่ บริเวณรอบปาก ขมับ ด้านบนของศีรษะ หลังคอ ลำคอและหน้าอก ด้านบนของลำตัว กลางลำตัว และโคนหาง

 

บริเวณที่มีความพิเศษกว่าเพื่อนหน่อยคือ บริเวณผิวหนังรอบปาก (Peri-oral Area) บริเวณขมับ (Temporal Area) และที่โคนหาง (Caudal Area) เพราะเป็นบริเวณซึ่งเป็นที่อยู่ของต่อมกลิ่นที่แมวใช้ในการสื่อสารระหว่างแมวด้วยกัน

care5

.

care9

 

ผลการทดลองพบว่าแมวแต่ละตัวต่างมีจุดที่พวกมันชอบต่างกันไป หากลูบส่วนที่มันพึงพอใจ พวกมันแสดงอาการเคลิบเคลิ้มเช่น เอาหน้าถูไถผู้ลูบ กระพริบตาอย่างช้าๆ หรือนวดอุ้งมือของมันเอง

แต่ถ้าหากมันไม่พอใจ มันจะแสดงอาการเช่นกัน จากการทดลองครั้งนี้พบว่าปฏิกิริยาตอบโต้เชิงลบที่รุนแรงที่สุดเกิดขึ้นเมื่อพวกมันถูกลูบที่โคนหาง

นอกจากนี้ การลูบเรียงลำดับ (จากหัวไปโคนหาง และโคนหางไปหัว) โดยทดสอบกับแมว 20 ตัว ไม่มีมีการแสดงปฏิกิริยาเชิงลบใดๆ

 

ดังนั้นสิ่งที่เหล่าทาสแมวต้องจำกันเอาไว้เล็กน้อย คือแมวของคุณแต่ละตัวอาจจะมีความชอบที่ไม่เหมือนกัน ให้สังเกตท่าทีของพวกมัน แล้วก็จำเอาไว้ว่าใครชอบแบบไหน

cares2

 

อย่างไรก็ตาม ผลการทดลองที่ยืนยันได้ว่าแมวเป็นสัตว์ที่แปลกประหลาดมาก คือเมื่อทดลองในจุดที่มันไม่ชอบ พวกมันจะแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรงเมื่อผู้ลูบคือเจ้าของ แต่จะรุนแรงน้อยกว่าหากผู้ลูบเป็นคนแปลกหน้า

และที่ผิดคาดกว่าคือ แมวเหมียวแสดงอาการเคลิบเคลิ้มเมื่อถูกลูบโดยคนแปลกหน้ามากกว่าผู้เป็นเจ้าของซะอีก โดยเฉพาะกับคนที่มันมองว่าเป็นมิตรแล้วก็เป็นกันเอง แล้วทำไมเป็นอย่างนั้นล่ะ??
emo6

 

ซาร่าห์อธิบายว่า เป็นไปได้ว่าแมวเหมียวอาจจะไม่ทันได้คาดคิด หรือตั้งตัวมาก่อน เพราะมันคาดหวังให้เจ้าของลูบมันในลักษณะเดิมทุกๆ ครั้ง การเปลี่ยนมาลูบจุดอื่นในบริเวณที่ไม่เคยลูบมาก่อน อาจจะทำให้พวกมันอึดอัดและแสดงพฤติกรรมทางลบออกมานั่นเอง

อีกสาเหตุคือ แมวอาจมีความสัมพันธ์เชิงลบเกี่ยวกับการถูกสัมผัสโดยผู้เป็นเจ้าของ ซึ่งอาจเกิดจากการที่เราทำรุนแรงกับมัน หรือแม้กระทั่งการป้อนยา เป็นต้น

 

care8

 

ดังนั้นนะฮะ ถ้าคุณลูบพวกมันแล้วมันแสดงอาการเคลิบเคลิ้ม ก็แปลว่ามันชอบให้คุณลูบตรงนั้น ก็จงลูบต่อไปอย่าได้หยุด…

แต่ถ้าตรงไหนมันไม่พอใจก็หยุดซะ โดยเฉพาะที่โคนหางก็หลีกเลี่ยงไว้นะจ๊ะ เผื่อจะทำให้มันโกรธโดยไม่รู้ตัว!!

emo2

ที่มา: Thedodo, Katzenworld

Comments

Leave a Reply