คำอธิบายจากสัตวแพทย์ ว่าทำไมทาสแมวที่ดีถึง ต้องห้ามลงโทษด้วยวิธี ‘ตีแมวเหมียว’!!

ใครที่เป็นทาสแมวตัวจริงก็คงจะรู้กันดีอยู่แล้ว ว่าทาสแมวที่ดีจะต้องไม่ทำโทษแมว แต่ทาสแมวมือสมัครเล่นและมือใหม่ทั้งหลายอาจจะยังไม่รู้ก็ได้ ไปดูกันเถอะว่าทำไมเราไม่ควรอย่างยิ่งที่จะทำโทษพวกมันทั้งๆ ที่มันก่อความวุ่นวาย….

 

ทาสแมวทั้งหลาย สิ่งเหล่านี้เคยเกิดขึ้นกับคุณบ้างมั้ย!?

tc2

tc3

 

มันก็ต้องมีกันบ้างใช่มั้ยล่ะ?? ที่แมวเหมียวของคุณจะซุกซนบ้างเล็กน้อยถึงปานกลาง หรือหนักๆ เลยก็นี่…

8-104

 

แต่ถึงมันจะน่าโมโห แล้วก็อยากทำโทษมันมากๆ แต่ข่าวร้ายของเหล่าทาสแมวก็คือ การทำโทษมันไม่ใช่การดัดนิสัยที่ดีสำหรับแมว และเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง!!

 

เราอาจจะสามารถฝึกสุนัขให้ทำตามคำสั่งเราได้ แม้แต่นิสัยของพวกมันเราก็ยังสามารถฝึกหัดมันได้

แต่สำหรับแมวเนี่ย… ถ้าเราพูดภาษาเดียวกับมันได้ มันก็คงจะบอกว่า “นี่เหมียวนะ ไม่ใช่หมา จะมาฝึกอะไรกันเล่า!?”

tc4

 

สิ่งที่ไม่ควรทำต่อแมวเหมียวที่สุดนั่นก็คือ ‘การทำโทษ’

Adi Hovav ที่ปรึกษาอาวุโสด้านพฤติกรรมของสัตว์ตระกูลแมวประจำศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ ASPCA อธิบายว่าการทำโทษแมว มีแต่จะทำให้มันมีพฤติกรรมแย่ลงอีก และจะส่งผลให้แมวมีอาการเครียดและกลัว อีกทั้งยังอาจทำให้พวกมันหมดความไว้ใจต่อผู้เลี้ยงได้”

ทางด้าน Robert Proietto สัตวแพทย์จากนิวยอร์ค ก็เห็นด้วยว่าการทำโทษ โดยเฉพาะการทำโทษด้วยความรุนแรง ไม่ควรเป็นสิ่งที่มนุษย์จะกระทำต่อสัตว์เลี้ยง มันเพียงแต่จะยิ่งทำให้สัตว์เลี้ยงมีปัญหาพฤติกรรมต่อไปในระยะยาว

 

tc1

 

การป้องกันและปรับนิสัยของแมวเหมียวที่ถูกต้อง

ดร. Robert อธิบายว่ากุญสำคัญในการเลี้ยงแมว คือการเพิ่มพูนสิ่งแวดล้อมที่เป็นประโยชน์ (Environmental enrichment) หากแมวของคุณชอบทำข้าวของเสียหาย เราก็ควรป้องกันเป็นพิเศษกับสิ่งของที่คุณไม่ต้องการให้แมวเหมียวทำลาย

รวมถึงการหาของเล่นหรือที่ข่วนเล็บแมว และควรจะใช้เวลาเล่นกับมันทุกๆ วัน เพื่อให้มันหันมาสนใจอย่างอื่นนอกจากการรื้อค้นข้าวของ

ทั้งนี้ก็เพราะแมวมีความเป็นอิสระในตัวเองสูง ถ้าหากแมวมีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ สิ่งที่ควรทำคือการปรับเปลี่ยนบรรยากาศ รวมไปถึงท่าทีของผู้เลี้ยง เพื่อให้แมวเหมียวได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่มันพอใจ

 

tc6

 

พฤติกรรมก้าวร้าว เช่นการข่วนหรือกัดเวลาที่เราเล่นกับมัน บางทีก็เกิดจากการที่เจ้าของกระตุ้นมันมากเกินไป หรือไม่ก็เป็นเพราะคุณไปสัมผัสถูกบริเวณที่พวกมันไม่ชอบ

แต่สิ่งที่ห้ามทำเด็ดขาดนั่นก็คือการดุตอบโต้ ทันทีที่มันแสดงพฤติกรรมก้าวร้าว สิ่งที่ควรทำคือให้หนีออกมา และปล่อยให้มันอยู่ตัวเดียว ซึ่งจะเป็นการช่วยให้มันเห็นว่าคุณเองก็มีขอบเขต

 

tc5

 

การตีจะไม่ช่วยปรับพฤติกรรมแต่จะสร้างความหวาดกลัวให้แมว และจะทำให้เขามีปัญหาพฤติกรรมต่อไปในระยะยาว ถ้าหากคุณยังจัดการกับความดื้อรั้นของแมวคุณไม่ได้ การปรึกษาสัตวแพทย์ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือก

 

เพราะแมวเหมียวพูดไม่ได้ ดังนั้นเมื่อมันต้องการอะไรมันจะแสดงออกมาผ่านกริยาท่าทาง ก็จึงเป็นหน้าที่ของมนุษย์ทาสแมวนี่แหละ ที่จะต้องรู้ด้วยตัวเองว่ามันพยายามสื่อสารอะไร…

Emo new (2)

 

ที่มา: Thedodo

Comments

Leave a Reply