ชาวแคนาดาดีไซน์ล้อรถยนต์ ‘ขับเคลื่อนไปด้านข้างได้’ ช่วยให้การจอดรถง่ายขึ้นเยอะ!!

ปัญหาการจอดรถที่ขอบถนนกำลังจะหมดไปแล้วล่ะ เพราะเมื่อไม่นานมานี้ได้มีนักประดิษฐ์ชาวแคนาดาที่ชื่อว่านาย William Liddiard ได้คิดค้นและออกแบบล้อรถยนต์แบบใหม่ ที่นอกจากจะขับไปด้านหน้าด้านหลังได้แล้ว มันยังสามารถขับไปด้านข้างได้ด้วยนะเออ!?

1

 

นาย Liddiard ตั้งชื่อให้กับล้อแบบใหม่นี้ว่า “Omni-Directional” (รอบทิศทาง) เขาอธิบายถึงเจ้าสิ่งประดิษฐ์นี้ว่าเป็น “การเคลื่อนที่ทุกทิศทางอย่างแท้จริงที่มันเป็นไปได้ด้วยล้อ”

2

 

ที่มันสามารถเคลื่อนที่ไปด้านข้างได้ก็เพราะว่าตัวยางนั้นจะมีลักษณะเป็นโดนัท 2 วง หากจะขยับไปด้านข้าง อุปกรณ์สายพานที่อยู่ด้านในจะค่อยๆ หมุนยาง จะล้อเคลื่อนตัวไปในแนวนอน

“ตอนนี้คุณสามารถขับไปได้ในทุกทิศทาง และจอดตรงไหนก็ได้ที่ต้องการ” นาย Liddiard กล่าว

anigif

 

อันที่จริงแล้วสิ่งประดิษฐ์แบบนี้ไม่ใช่เรื่องที่ใหม่เท่าไหร่นัก เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยมีการประดิษฐ์นวัตกรรมแบบนี้มาแล้ว แต่ถูกใช้ในรถเข็นวีลแชร์สำหรับผู้ป่วยเท่านั้น

หรือย้อนกลับไปเมื่อปี 2009 ทาง Honda Motor Co. ก็ได้มีการเปิดตัวล้อแบบนี้มาแล้วครั้งหนึ่งในงาน Tokyo Motor Show แต่เป็นการออกแบบเพื่อ Segway มากกว่า

 

anigif2

 

ตอนนี้นาย Liddiard กำลังพัฒนาล้อขับเคลื่อนด้านข้าง และหวังจะขายไอเดียนี้ให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ต่างๆ เราก็หวังว่ามันจะถูกใช้จริงๆ ได้ในสักวันหนึ่งนะ

 

ลองชมการเคลื่อนที่ไปด้านข้างของเจ้ารถคันนี้ดูเลย

อีกหน่อยถ้าระบบนี้ถูกพัฒนามาใส่ไว้ในรถที่วางขายตามตลาดจริง

เราน่าจะจอดรถข้างถนนได้ข้างขึ้นนะ

travel-emo (5)

ที่มา nationalpost

Comments

Leave a Reply