ร่วมแสดงความยินดี ‘ช้างโมชา’ ที่สูญเสียขาเพราะกับระเบิด ตอนนี้ได้รับขาเทียมใหม่แล้ว!!

เพื่อนๆ หลายคนคงเคยได้ยินข่าวของเหล่าช้างทั้งหลายที่ประสบอุบัติเหตุจากการเหยียบโดน ‘กับระเบิด’ จนทำให้พวกมันต้องสูญเสียขาไปหลายเชือกด้วยกัน บางเชือกก็ทนพิษบาดแผลไม่ไหวจนเสียชีวิตไปก็มี บางเชือกก็มีชีวิตรอดและอาศัยอยู่ในศูนย์อนุรักษ์ช้างจนมาถึงปัจจุบัน

 

และเจ้าโมชา และเจ้าโม่ตาลา ช้างเอเชียก็เป็นผู้เคราะห์ร้ายได้รับอุบัติเหตุจนเสียขาไปด้วยเช่นกัน แต่พวกมันก็มีชีวิตรอดมาได้ และตอนนี้ก็ได้รับการช่วยเหลือด้วยการติดตั้งขาเทียมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว!!

เจ้าโมชา เป็นช้างสายพันธุ์เอเชีย ที่เสียขาไปจากการเหยียบกับระเบิดที่บริเวณชายแดน ไทย-พม่า เมื่อตอนที่มันยังมีอายุได้ 7 เดือนเท่านั้น

1

 

เจ้าหน้าที่ในศูนย์อนุรักษ์ช้างในที่ตั้งอยู่ในจังหวัดลำปาง ที่รับหน้าที่ดูแลเจ้าโมชา เล่าว่าการที่มันสูญเสียขาไปนั้นสร้างภาระให้กับขาข้างอื่นๆ และหลัง ของมันเป็นอย่างมาก แต่มันก็ได้รับการช่วยเหลือด้วยการสร้างขาเทียมเพื่อช่วยให้มันสามารถเดินเหินได้อย่างเป็นปกติ

2

ซึ่งเจ้าโมชา ถือได้ว่าเป็นช้างเชือกแรกที่ได้รับการรักษาด้วยการใส่ขาเทียมมาตั้งแต่ปี 2007 แล้ว

 

และตอนนี้ตัวของมันก็โตขึ้นมากแล้วก็เลยต้องมีการทำขาเทียมขึ้นมาใหม่ เพื่อรองรับน้ำหนักตัวที่มากขึ้น และช่วยให้รู้สึกสบายไม่คับจนอึดอัดเกินไป ซึ่งนี่ก็เป็นการเปลี่ยนขาเทียมเป็นครั้งที่ 9 แล้ว

3

 

ย้อนกลับไปเมื่อตอนที่เจ้าโมชา เพิ่งเหยียบกับระเบิดมาใหม่ๆ ตอนนั้นมันยังมีน้ำหนักประมาณ 590 กิโลกรัม แต่ตอนนี้น้ำหนักตัวของมันพุ่งสูงขึ้นมากกว่า 2 ตันแล้ว!! (ตามรายงานของ Reuter)

4

 

และแน่นอนว่าจากการศึกษาและทดลองใช้ขาเทียมกับเจ้าโมชา ก็ทำให้ขาเทียมที่ใช้กับช้างพัฒนาไปอย่างมากเลยล่ะ ช้างเชือกอื่นๆ ที่ประสบอุบัติเหตุจากการเหยียบกับระเบิดมาก็เลยพลอยได้รับการช่วยเหลือไปด้วย อย่างเช่นเจ้า โม่ตาลา เชือกนี้

5

 

เจ้าโม่ตาลา เป็นช้างงานที่ถูกนำไปใช้ลากซุงที่แถวๆ ชายแดนไทย-พม่า และก็เดินไปเหยียบกับระเบิดในบริเวณนั้นเช่นกันเมื่อปี 1999

ถ้าเจ้าโม่ตาลา ไม่ถูกช่วยไว้ด้วยขาเทียมล่ะก็ ป่านนี้มันคงจะเสียชีวิตไปเพราะการติดเชื้อจากการเกิดแผลกดทับไปแล้วล่ะ เนื่องจากว่ามันเสียขาไปก็เลยทำให้ขยับไปไหนมาไหนไม่สะดวกจึงต้องนอนอยู่เฉยๆ ซะส่วนใหญ่จึงทำให้มันมีความเสี่ยงที่จะเกิดแผลกดทับ

6

 

มูลนิธิเพื่อนช้างเอเชียหรือ  Friends of the Asian Elephants (FAE) กล่าวว่ายังมีช้างอีกมากมายที่ได้รับบาดเจ็บจากการเหยียบกับระเบิด

นั่นก็เพราะว่าพวกมันถูกนำไปใช้งานลากท่อนซุงตามบริเวณชายแดนไทย-พม่า อันเป็นสถานที่ที่มีกับระเบิดมากมายที่ยังไม่ได้รับการปลดชนวน ซึ่งระเบิดเหล่านี้เกิดมาจากเหตุความขัดแย้งในอดีตของไทย และพม่า

7

 

อย่างไรก็ตาม #เหมียวหง่าว ก็ขอแสดงความยินดีกับเจ้าโมชาและ เจ้าโม่ตาลาด้วยนะ ที่สามารถกลับมาเดินได้อย่างปกติอีกครั้ง และหลังจากนี้ก็เชื่อว่าคงจะมีคนอีกหลายๆ คนที่หันมาให้ความสนใจและใส่ใจความเป็นอยู่ โดยที่ไม่ไปรบกวนการใช้ชีวิตในป่าของพวกมันอีกแล้วล่ะ ^^

emo16

ที่มา : buzzfeedReuters

Comments

Leave a Reply