อาจารย์ฮาร์วาร์ด เผยเหตุผลว่าทำไมเรา ‘ฟิน’ เหลือเกิน เมื่อได้เห็นภาพ ‘ชีสยืดๆ’ ในโฆษณา

เคยสงสัยรึเปล่า?? ว่าเวลาที่เห็นภาพชีสยืดๆ ทำไมเราถึงรู้สึกพึงพอใจและหิวอย่างบอกไม่ถูก (หรือว่าเราจะเป็นคนเดียว??) บางคนถึงกับนั่งดูภาพชีสยืดๆ ได้เป็นวันๆ โดยที่ไม่เบื่อหน่าย… วันนี้ #เหมียวขาสั้น จะมาช่วยไขข้อสงสัยนี้

 

เรามักเห็นโฆษณาสินค้าต่างๆ ที่ใช้ชีสเยิ้มๆ เป็นภาพประกอบ ซึ่งบางคนอาจจะสงสัยว่าทำไมถึงต้องทำเหมือนๆ กัน อันที่จริงมันมีสาเหตุ…

 

Uma Karmarkar ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านการตลาด มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด อธิบายว่า ท่า “ดึงชีส” เป็นเทคนิคที่ผู้คนในวงการโฆษณารู้จักกันดี เพื่อใช้เร้าอารมณ์ และความหิวของผู้รับชม

16ub45

 

เวลาที่มีคนพูดถึงพิซซ่า เราอาจจะรู้สึกเฉยๆ แต่พอเห็นภาพพิซซ่าชีสเยิ้มๆ เรากลับอยากกินขึ้นมาทันที เพราะภาพแบบนี้สามารถกระตุ้นความหิวได้เป็นอย่างดี…

(พิมพ์ไปน้ำลายไหลไป)

 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ Uma อธิบายว่ามันคือการทำงานในระดับความทรงจำและความคุ้นเคยของมนุษย์ โดยใช้ภาพกระตุ้นให้เรานึกถึงความรู้สึกขณะที่กำลังรับประทานอาหารในโฆษณานั้นอยู่

 

กระบวนการนี้จะทำให้สมองของมนุษย์ปล่อยสารเคมีบางอย่าง ที่คล้ายคลึงกับคนที่ติดสารเสพติด คือมันทำให้เราอยากจะทานมันอีกครั้ง ซึ่งนั่นก็แปลว่า อาหารบางอย่างก็ทำให้เราเสพติดมันได้

(อธิบายโดยยกตัวอย่าง เช่นเดียวกับคนที่เลิกสูบบุหรี่ไปแล้ว ก็มักจะกระสับกระส่ายเมื่อเห็นคนอื่นกำลังสูบบุหรี่…..)

 

ไม่เพียงแค่พิซซ่าเท่านั้น ที่ผู้ผลิตโฆษณาใช้เทคนิคการสื่อสารแบบนี้กับผู้รับชม เพื่อกระตุ้นให้มาซื้อสินค้ายี่ห้อนั้นๆ โฆษณาเหล่านี้ก็ใช้เทคนิคที่คล้ายๆ กัน…

page

ภาพหยาดน้ำบนขวด, ภาพทะเลช็อกโกแล็ต, ภาพรถไปอย่างช้าๆ , ภาพผมปลิวสลวย, ภาพผ้าขาวกลางแดดจ้า, ภาพงับเบอร์เกอร์

 

มาลองดูกันให้ชัดๆ อีกที ว่าจะหิวกันรึเปล่า…

.

cheese4

.

cheese7

.

cheese8

.

cheese9

.

cheese10

 

เป็นไงล่ะเพื่อนๆ ดูแล้วหิวกันบ้างรึเปล่า?? ในที่สุดก็เข้าใจซักทีว่าทำไมหลายๆ คนถึงชอบดูชีสยืดๆ (รวมถึง#เหมียวขาสั้นด้วย)

ขอตัวไปเข้าครัวก่อนล่ะ ฟิ้วววว!!

Emo (22)
ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply