คุณหมอเตือน… อาการ Selfie Elbow ที่มาพร้อมกระแส ‘เซลฟี่’ อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้!!!

เดี๋ยวนี้ ยังมีคนที่ไม่เคยเซลฟี่มั้ย? ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็เห็นแต่คนเซลฟี่กันทั้งนั้น แต่รู้มั้ย? การเซลฟี่ แม้ว่าจะทำให้เราได้รูปสวยๆมา แต่ถ้ามากไป ก็ไม่ดีนะ เพราะการเซลฟี่อาจทำลายร่ายกายของเราได้อย่างง่ายดายเลย

 

kylie-jenner-taking-a-selfie

 

รายการข่าวจากทาง Elle ระบุว่านักข่าวคนหนึ่ง Hoda Kotb ได้รับการวินิจฉัยถึงอาการข้อสอบอักเสบ ซึ่งมีผลมาจากการถ่ายเซลฟี่มากเกินไป

เธอเริ่มรู้สึกปวดแขนและข้อศอก เธอจึงไปปรึกษานักศัลยกรรมกระดูก เขาถามเธอว่า ‘เธอเล่นเทนนิสหรือปิงปองหรือเปล่า’ (เธอไม่เคยทำทั้งสองอย่าง)

 

FF12MW Two girls make selfie

 

ผลการวินิจฉัยออกออกมาว่า สาเหตุที่เกิดขึ้นกับเธอนั้นไม่ได้มาจากการออกกำลังกาย แต่มาจากการถ่าย ‘เซลฟี่’ อาการดังกล่าวถูกตั้งชื่อว่า Selfie Elbow นั่นเอง

แพทย์ยังชี้ให้เห็นว่า เมื่อเราเซลฟี่ แขนของเราจะงอแบบแปลกๆ แล้วเราก็กด แชะ แชะ แชะ ลองคิดดู ถ้าเราถ่ายรูปเยอะๆ 20 30 หรือ 40 รูป ต้องใช้เวลานานแค่ไหน แล้วเราก็ต้อง เกร็งข้อศอกไปแบบนั้น

 

ตอนนี้ Hoda มีก้อนแข็งๆ อยู่ที่ข้อศอกของเธอ เธอกินยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาความเจ็บปวด และตอนนี้เธอก็ไม่ใช่คนเดียวที่ต้องเจอกับความเจ็บปวดจากการเซลฟี่นี้!!

F949JP Multi ethnic friends taking a selfie with a phone

 

Dr. Jordan Metzl แพทย์เวชศาสตร์การกีฬาที่โรงพยาบาลนิวยอร์กสำหรับการผ่าตัดพิเศษ อธิบายให้ ELLE ฟังว่า ปัญหานี้จะพบบ่อยขึ้น ถ้าคนเรายังชอบเซลฟี่กันมากๆแบบนี้

เราเคยเห็นกันมาแล้ว กับกรณีโทรศัพท์ Blackberry และโชว์ให้เห็นผลกระทบบนนิ้วหัวแม่มือของเธอที่เกิดขึ้น เพราะในยุคหนึ่งเล่นโทรศัพท์ตลอดเวลา

 

F6R9G9 Young women in hippie style fashion taking a self portrait

 

การที่เอ็นอักเสบ จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเล่นเทนนิส(อย่างหนัก) หรือมีรูปแขนที่ผิดปกติเท่านั้น  แต่การเซลฟี่มากเกินไป ก็มีโอกาสเป็นได้เหมือนกัน

เราจะรู้สึกปวดและระคายเคืองตามกล้ามเนื้อบริเวณรอบๆกระดูก และจะยิ่งปวดหนักตอนที่มันอักเสบ มันจะเจ็บแบบสุดๆ

หมอบอกว่า ‘ควรจะสลับเขนในการเซลฟี่ เหยียดแขนบ้างเป็นครั้งๆ หรืออาจจะใช้ไม้เซลฟี่เพื่อรองรับน้ำหนักข้อศอก แต่ถ้ายังรู้สึกปวด ก็แนะนำให้หยุดเล่น Instagram และ Snapchat ไปซักพักก่อนดีกว่า’

 

travel-emo (13)

ร่างกายเราเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ดังนั้นควรจะหมั่นดูแล ตรวจเช็คร่างกาย ลองมาคิดดูดีดีแล้ว มันไม่คุ้มกันหรอกนะ กับการได้รูปสวยๆ แต่ต้องเสียอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายไป

ที่มา metro

Comments

Leave a Reply