นี่คือ “Warka Water” หอคอยเก็บน้ำจากอากาศ เพื่อผู้ประสบภัยขาดแคลนน้ำสะอาดในแอฟริกา

“น้ำ” ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของมนุษย์เป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็น การนำมาใช้อุปโภคบริโภค นำมาใช้ในด้านอุตสาหกรรม หรือในด้านการการเกษตร และด้านอื่นๆ อีกมากมาย

ในขณะเดียวกัน ภาวะขาดแคลนน้ำ เรียกได้ว่าเป็นปัญหาที่หลายๆ ประเทศมักจะให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในทวีปแอฟริกา

จำนวนประชากรของแอฟริกาที่มากถึง 36% ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งน้ำดื่มที่สะอาดได้ ดังนั้นทางทีมงานสถาปัตย์จาก Architecture and Vision จึงช่วยกันคิดหาวิธีที่จะแก้ไขปัญหานี้ นั่นก็คือ การสร้างหอคอยเก็บน้ำจากอากาศ นั่นเอง

 

Drinking water2

.

Drinking water3

 

หอคอยเก็บน้ำจากอากาศนี้ มีลักษณะเป็นรูปแจกัน ถูกสร้างขึ้นมาจากไม้ไผ่ และพลาสติก ที่สามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพ โดยใช้เวลาสร้างทั้งหมดเพียง 1 สัปดาห์

 

Drinking water4

 

เพื่อนๆ อาจจะกำลังสงสัยว่ามันจะสามารถเก็บน้ำได้อย่างไร จริงๆ แล้วไม่ได้มีกลไกอะไรซับซ้อนเลย เพียงแค่ใช้ประโยชน์จากการรวมตัวของไอน้ำในบรรยากาศโดยรอบ ที่ไหลผ่านตาข่าย แล้วถูกส่งลงมาเป็นหยดน้ำกรองมาเก็บไว้ในถัง เพียงเท่านี้ก็จะได้น้ำสะอาดจากธรรมชาติแล้ว

 

Drinking water5

 

เรียกได้ว่าเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ให้ทั้งความปลอดภัย แถมยังมีประสิทธิภาพมากๆ เพราะนอกจากจะเป็นการใช้ประโยชน์จากธรรมชาติแล้ว ยังทำให้ประชากรมีน้ำดื่มสะอาด เพื่อเอาไว้ดื่ม เอาไว้ใช้อย่างน้อยวันละ 26 แกลลอนเลยทีเดียว

 

Drinking water6

.

Drinking water7

 

สำหรับหอคอยเก็บน้ำดังกล่าว มีชื่อเรียกว่า Warka Water ซึ่งมาจากต้น Warka เป็นต้นไม้พื้นเมืองของเอธิโอเปีย แต่โดยรวมแล้วมันคงไม่ใช่เครื่องผลิตน้ำอย่างเดียวแล้วล่ะ เพราะยังเป็นศูนย์รวมของผู้คนในชุมชนอีกด้วย

ที่มา : brightside.me

Comments

Leave a Reply