นักวิทย์ฯ ต่างประเทศเผย 3 ความลับ “ทำไมแมวชอบอยู่ในกล่อง” นั่นซิ ทำไมกันนะ?

แมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีตรรกะในความคิดแบบประหลาดๆ มันชอบไปในที่แปลกๆ ที่เราก็ไม่รู้ว่ามันไปทำไม บางครั้งทำท่าเหมือนจะสนใจเราแต่ก็ไม่สนใจ ไหนจะพฤติกรรมแปลกๆ อย่างการชอบเข้าไปอยู่ในกล่องอีก

แต่คุณเชื่อไหมว่าบางการกระทำของพวกมันนั้นมีเหตุมีผลนะ เพราะเมื่อไม่นานมานี้ได้มีงานวิจัยของนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยชื่อดัง ได้ออกมาเปิดเผยถึงสาเหตุที่เหล่าแมวชอบเข้าไปซุกตัวอยู่ในกล่องหรือที่แคบๆ เราลองมาดูกันดีกว่าว่าทำไมพวกมันถึงต้องทำแบบนั้น?

1

 

ที่แคบๆ ช่วยให้รู้สึกปลอดภัย

ด็อกเตอร์ Claudia Vinke สัตวแพทย์แห่งหน่วยกู้ภัยสัตว์ จากมหาวิทยาลัยยูเทร็ชในประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้ค้นพบสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับข้อเท็จจริงนี้ว่า พวกมันใช้กล่องเพื่อให้ตัวเองรู้สึกปลอดภัย

“การซ่อนตัวถือเป็นกลยุทธหนึ่ง ที่ใช้รับมือกับความเปลี่ยนแปลงในด้านสิ่งแวดล้อมและในเวลาที่พวกมันเกิดความเครียด” ด็อกเตอร์ Claudia กล่าว

2

 

ในธรรมชาติแล้ว พวกแมวป่ามักจะซ่อนตัวอยู่ในถ้ำ รูในต้นไม้ หรือช่องตามกิ่งไม้ต่างๆ ตามสัญชาตญาณของพวกมัน

แต่พวกแมวบ้านส่วนใหญ่จะใช้กล่อง (เพราะมันหาง่ายกว่า) เพื่อสร้างความปลอดภัยให้ตัวเอง และเป็นวิธีที่ช่วยให้พวกมันคุ้นเคยกับสถานที่ใหม่ๆ แถมลดความตึงเครียดลงด้วย

3

 

ใช้เป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับหลบซ่อนจากปัญหาต่างๆ

ผู้เชียวชาญจากสถาบันพฤติกรรมวิทยาแบบประยุกต์และจิตวิทยาสัตว์ในประเทศสวิสเซอร์แลนด์กล่าวว่าแมวไม่เหมือนสัตว์ทั่วๆ ไป พวกมันไม่มีวิธีรับมือกับการแก้ไขปัญหา แต่พวกมันเลือกจะหลีกเลี่ยงปัญหามากกว่า

เช่นเวลาที่พวกแมวเจอศัตรูหรือเกิดกลัวอะไรสักอย่าง พวกมันจะมองว่ากล่องเป็นพื้นที่ปลอดภัย สำหรับการหลบจากปัญหา หากไม่มีกล่องพวกมันก็จะไปหลบอยู่ในที่แคบๆ เช่นรองเท้า แจกัน หรือถุงช้อปปิ้ง

4

 

ช่วยให้อบอุ่นร่างกาย

ตามข้อมูลที่รวบรวมโดยสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติในปี 2006 พวกแมวจะรู้สึกสบายที่สุดในช่วงอุณหภูมิระหว่าง 30 – 36 องศาเซลเซียส นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้พวกมันชอบสถานที่ที่มีแดดหรือกล่อง

พวกแมวจะชอบกล่องกระดาษเป็นพิเศษ เพราะมันมีคุณสมบัติในการทำหน้าที่เป็นฉนวนความร้อน จึงทำให้พวกมันรู้สึกสบายที่สุดล่ะ

5

.

6

 

ลองไปชมคลิปเล่นๆ ของเจ้ามารุ แมวเหมียวจากญี่ปุ่นผู้ชื่นชอบกล่อง ไม่ว่าขนาดใหญ่หรือเล็ก ก็ขอให้ได้เข้าไป…

ทีนี้ก็พอรู้แล้วซินะ ว่าทำไมพวกเราชอบเข้าไปอยู่ในกล่อง

ถ้าที่บ้านคุณมีกล่องที่ไม่ใช้แล้ว

ลองเอาให้พวกเหมียวไว้นั่งเล่นนอนเล่นสักอันนะ

gaming-emo4

ที่มา wired , brightside

Comments

Leave a Reply