Rolls-Royce เตรียมปล่อย ‘เรือสินค้าไฮเทค’ ไม่ต้องมีคนประจำ-ควบคุมผ่านคอมพ์ ในปี 2020

การที่เราจะออกเดินเรือไปในมหาสมุทรได้นั้น บนเรือจะต้องมีบคคลประจำตำแหน่งหลายตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็นกัปตัน ต้นเรือ ต้นหน ต้นกล นายท้ายเรือและอีกมากมาย แต่ในอนาคตตำแหน่งเหล่านั้นอาจจะไม่จำเป็นอีกแล้วก็ได้ เพราะกำลังจะถูกแทนที่ด้วยระบบสมองกลหมดแล้ว

1

 

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา เว็บไซต์ Mirror ได้รายงานว่าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ Rolls-Royce ได้ออกแบบเรือรุ่นไฮเทค ที่ใช้การควบคุมด้วยหุ่นยนต์และระบบสมองอัจฉริยะทั้งหมด ให้คุณควบคุมเรือผ่านคอมพิวเตอร์ได้แม้จะไม่ได้นั่งไปกับเรือ!?

4

 

Rolls-Royce ได้มีแนวคิดในการออกแบบเรือขนส่งสินค้าภายใต้โปรเจ็คที่ชื่อว่า “oX” มีการค้นคว้าและวิจัยกันและคาดกันว่าจะสามารถผลิตเรือแบบนี้ออกมาแล่นในทะเลได้จริงๆ ภายในปี 2020 โดยที่บนเรือนั้นไม่จำเป็นต้องมีลูกเรือแม้แต่คนเดียว

2

 

ทั้งนี้พวกเขาก็ได้ปล่อยคลิปคอนเซ็ปต์แรกเริ่มของโปรเจ็ค oX มาให้ชมกันด้วย จากในวิดีโอจะเห็นว่ามีฐานควบคุมเรืออยู่ที่ชายฝั่ง โดยมีคนควบคุมเรือเพียงไม่กี่คนและมีหน้าจอโฮโลแกรมมากมาย นอกจากนี้ยังมีโดรนคอยมีตรวจตรารอบๆ เรือ เพื่อตรวจสอบว่าเกิดอะไรขึ้นบนเรือบ้าง

3

 

ในขณะที่รายละเอียดต่างๆ ของเรือ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ ความดันต่างๆ จะถูกรวบรวมเป็นขอมูลอิเล็คทรอนิกแล้วส่งกลับมายังคอมพิวเตอร์ที่ฐานบัญชาการ ทีมงานก็สามารถที่จะแก้ไขปัญหาทุกอย่างจากบนบกได้เลย

5

 

คอนเซปต์ของเก้าอี้ควบคุมเรือ ล้ำอย่างกับในหนังไซไฟ

6

.

7

 

ลองชมคลิปจำลองการเดินเรือของ Rolls-Royce ที่นี่เลย

 

ในอนาคตเหล่านักเดินเรืออาจจะมีงานทำน้อยลงแล้วเหรอเนี๊ยะ?

อย่าเพิ่งกังวลไป กว่าเรือแบบนี้จะมีใช้กันทั่วไปก็คงอีกนานเลยล่ะ

emo13

ที่มา mirror

Comments

Leave a Reply