เปิดหูเปิดตา… ‘การสัก’ ธุรกิจที่แม้จะผิดกฏหมาย แต่ได้รับความนิยมมากในเกาหลีใต้

การสักกลายเป็นค่านิยมหนึ่งของวัยรุ่นนี้ในปัจจุบันนี้ แม้จะถูกห้ามหรือมีกฎหมายแต่เราก็ยังเห็นกันอยู่จนทุกวันนี้ ทั้งนี้เพราะค่านิยมของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน บางประเทศถึงขั้นกำหนดกฏหมายเกี่ยวกับการสักแบบชัดเจนเลยทีเดียว

วันนี้เหมียวจะพามาดูการสักที่ผิดกฏหมายในประเทศเกาหลีใต้ ที่แม้ว่าจะมีคนนิยมสักกันมาก แต่ส่วนใหญ่แล้วกลับดำเนินธุรกิจแบบผิดกฎหมายแทบทั้งสิ้น…

 

HP4301_0

 

ในเกาหลีใต้ การสักนั้น ช่างสักต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์และต้องมีใบอนุญาตในการสัก หากทำการสักโดยไม่มีใบอนุญาตต้องได้รับโทษด้วยการเสียค่าปรับจำนวนมาก

การสักมักเป็นวัฒนธรรมหรือสัญลักษณ์ของแก๊งต่างๆ ดังนั้นผู้ที่มีรอยสักจะได้รับการยกเว้นในการเกณฑ์ทหารด้วย ด้วยเหตุนี้ทำให้กลุ่มวัยรุ่นชายมักจะใช้รอยสักนี้หนีการเกณฑ์ทหารจำนวนมาก

 

South_Korea_is_now_known_for_the_quality_of_its_tattoo_art_1606u1AzmI

 

เกาหลีใต้จึงต้องเคร่งในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการหนีเกณฑ์ทหาร รวมทั้งการเปิดร้านสักที่ไม่ได้มาตรฐานด้วย

ร้านสักส่วนใหญ่ที่เปิดในเกาหลีใต้นั้น เป็นร้านที่ไม่มีใบอนุญาตทั้งนั้น เพราะการจะทำให้ได้ใบอนุญาตมา เป็นเรื่องยากและซับซ้อน

ร้านต้องคอยระวังตำรวจตลอดเวลา ต้องอยู่อย่างหลบๆซ่อนๆ นอกจากนี้ยังต้องคอยระวัง พวกที่นำเข้าเครื่องมือสักอย่างถูกกฏหมายด้วย(ข้อมูลเกี่ยวกับคนกลุ่มนี้ยังคลุมเครืออยู่) เพราะตำรวจจะจับตามองคนพวกนี้เป็นพิเศษ เพื่อจะขยายผลไปสู่การจับกุมช่างสักได้

 

soc430

 

ในขณะที่ช่างหลายคนต้องการออกจากประเทศเพื่อประกอบอาชีพช่างสักอย่างอิสระ เพราะที่เกาหลีใต้นั้น วงการสักเป็นอะไรที่ซับซ้อนมาก

แต่การจะทำให้ร้านอยู่รอดในประเทศนี้ได้นั้น จำเป็นต้องมีการประชาสัมพันธ์ และแน่นอนพวกเขาต้องอาศัยสื่อ เช่น อินสตาแกรม หรือ บล็อกต่างๆ ในการโฆษณานี้เพื่อช่วยดึงดูดลูกค้าเข้าร้านมากขึ้น

ส่วนลูกค้าที่มาสักนั้น ไม่ได้แคร์ว่าจะถูกกฏหมายหรือไม่ พวกเขาแค่อยากสัก ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ เพียงแค่รอยนั้นมันสำคัญกับเขา และนั่นเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ช่างสักเองก็อยากให้พวกเขามีความทรงจำดีดีกับรอยสัก

พวกเขาจึงรักในอาชีพช่างสัก ที่ได้สร้างความทรงจำดีดีให้กับผู้คน แม้ว่าจะผิดกฏหมายก็ตาม

 

Tattoos_are_illegal_unless_performed_by_licensed_medical_profeslVc8Fq

 

การจะเปิดร้านสักในเกาหลีใต้มันช่างซับซ้อนมากจริงๆ ก็น่าเห็นใจช่างสักนะ แม้จะรักในวงการนี้ แต่ก็ต้องทำอย่างหวาดระแวง และหวังว่าวันหนึ่งมันจะเป็นเรื่องง่ายที่จะเปิดร้านสักแบบถูกกฎหมาย และไม่ต้องอยู่อย่างหลบๆซ่อนๆ

emo6

ที่มา worldtravelguide

Comments

Leave a Reply