“แจ๊ค หม่า” เล่าประสบการณ์เคยถูกปฏิเสธจาก KFC และฮาร์วาร์ดกว่า 10 ครั้ง แต่ไม่เคยท้อ

หากพูดถึงบุคคลที่โด่งดังที่สุดในจีนและเป็นนักธุรกิจที่มีชื่อเสียงในระดับโลก เชื่อว่าหลายๆ คนน่าจะนึกถึงแจ๊ค หม่า อย่างแน่นอน เพราะเขาคนนี้เป็นผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ขายของออนไลน์อาลีบาบา โด่งดังมากจนนิตยสารฟอบส์มาขอสัมภาษณ์และนำรูปของเขาไปขึ้นบนปกนิตยสารเลย

 

เมื่อปี 2015 เขาได้เข้าร่วมการประชุมกับสภาเศรษฐกิจโลกที่เมืองดาฟอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในตอนนั้นเขาได้อธิบายถึงความล้มเหลวในอดีตและการประสบความสำเร็จในปัจจุบัน

1

 

ความล้มเหลวในอดีต

“ผมส่งใบสมัครไปที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด แต่ถูกปฏิเสธกว่า 10 ครั้ง ตอนที่ KFC มาเปิดที่จีน ในเมืองที่ผมอยู่ มีคนไปสมัครงาน 24 คน แต่เขารับคนแค่ 23 คนเท่านั้น ผมเป็นคนเดียวที่ถูกปฏิเสธ” แจ๊คหม่ากล่าวแบบติดตลก

 

ความเสมอภาคทางเพศ

“หนึ่งในความลับที่อาลีบาบาประสบความสำเร็จ เพราะพวกเรามีผู้หญิงเยอะมาก เรามีผู้หญิงในบริษัทมากถึง 47% ถ้าคุณอยากจะเอาชนะในศตวรรษที่ 21 มอบอำนาจให้คนอื่น ทำให้แน่ใจว่าคนอื่นๆ นั้นเก่งกว่าคุณเอง นั่นแหละจะทำให้คุณประสบความสำเร็จ ผมก็เลยหาผู้หญิงที่คิดถึงคนอื่นมากกว่าตัวเองมาช่วยทำงาน”

 

แจ๊ค หม่ากับเศรษฐศาสตร์

“ประเทศจีนในวันนี้เป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของระบบเศรษฐกิจโลก ประเทศจีนควรจะให้ความสนใจกับคุณภาพของเศรษฐกิจ เหมือนๆ กับการเติบโตของมนุษย์ ร่างกายจะเจริญเติบโตตามช่วงเวลาที่กำหนดอย่างช้าๆ แต่คุณต้องแน่ใจว่าได้พัฒนาความคิดของคุณ พัฒนาวัฒนธรรมของคุณ เพิ่มมูลค่าให้ตัวเอง เพิ่มพูนความรู้ให้กับตัวเอง ผมคิดว่าจีนกำลังเดินหน้าไปทางนั้นล่ะ”

2

 

แจ๊ค หม่ากับการเงิน

“เมื่อคุณมีเงินเป็นพันล้านดอลลาร์ นั่นไม่ใช่เงินของคุณนะ แต่นั่นคือความไว้เนื้อเชื่อใจที่สังคมมอบให้กับคุณ”

 

แจ๊ค หม่ากับความมั่นใจ

“มีคนมากมายที่ผมได้คุยด้วยเกี่ยวกับระบบ Alipay (ธนาคารทางอินเตอร์เน็ตคล้ายกับ Paypal) พวกเขาบอกว่า ‘นี่คือความคิดที่โง่เง่าที่สุดที่คุณเคยมีเลยนะ’ แต่ผมตอบกลับไปว่า ‘ผมไม่สนหรอกว่ามันจะโง่หรือฉลาด ตราบใดที่ยังมีคนใช้มันอยู่’ ตอนนี้เรามีลูกค้าที่ใช้บริการนี้กว่า 800 ล้านคนแล้ว”

 

แจ๊คหม่ากับไทชิ

“ไทชิมันเกี่ยวกับการรักษาสมดุลร่างกายเหมือนกับการแข่งขัน ผู้คนชอบบอกกันเมื่อผมแข่งขันทำตลาดกับ eBay ว่า ‘คุณเกลียด eBay ใช่ไหม?’ เปล่าเลย ผมไม่ได้เกลียดพวกเขา  นั่นคือบริษัทที่ยอดเยี่ยมมาก พวกเขามาตรงนี้ เราก็ไปตรงนั้น เหมือนการต่อสู้ด้วยไทชิ คุณสู้ตรงนี้ใช่ไหม? แต่ผมจะไปสู้ที่อื่น คุณไปที่สูง ผมไปที่ต่ำ นั่นคือการรักษาสมดุลของผม”

3

 

แจ๊ค หม่ากับการการพัฒนาโลก

“เมื่อหลายปีก่อนผมอยากจะเปลี่ยนแปลงโลกนี้ แต่ตอนนี้ถ้าผมอยากจะเปลี่ยนโลกผมเปลี่ยนตัวเองดีกว่า การเปลี่ยนแปลงตัวเองสำคัญมากกว่าและง่ายกว่าการเปลี่ยนโลกมาก และอย่างที่สอง ผมอยากจะพัฒนาโลกใบนี้ เพราะการเปลี่ยนโลกโลกนี้อาจจะเป็นเรื่องที่ดีก็ได้ งานของผมคือทำให้แน่ใจว่าทีมงานของผมจะมีความสุข เพราะถ้าทีมงานของผมมีความสุข พวกเขาก็ทำให้ลูกค้ามีความสุขได้เหมือนกัน”

 

แจ๊ค หม่ากับโมเดลธุรกิจ

“ผมจำได้ว่าผู้จัดการอาวุโสของ Walmart (ห้างสรรพสินค้าชื่อดังของสหรัฐ) เดินทางมาที่มณฑลหางโจวเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ผมบอกเขาไปว่า ‘เราจะใช้เวลาอีกประมาณ 10 ปี เราจะเติบโตแซงหน้า Walmart’ เขาตอบผมว่า ‘โย่แมน คุณมีความหวังที่ดีมาก’ ถ้าคุณอยากจะมีลูกค้าใหม่ๆ 10,000 คน คุณจะต้องสร้างโกดังใหม่ แต่สำหรับผม แค่เซอร์เวอร์ 2 ตัวก็พอ”

 

ลองไปชมคลิปการให้สัมภาษณ์อของแจ๊คหม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบากันเลย (หากคลิปไม่แสดงให้กดที่นี่นะ)

Alibaba founder Jack Ma: ‘Harvard rejected me 10 timesJack Ma on rejection, the importance of gender equality, and more. http://wef.ch/28TFcpA

โพสต์โดย World Economic Forum บน 25 มิถุนายน 2016

 

ทั้งนี้เมื่อปี 2014 แจ๊ค หม่าได้ถูกจัดอันดับจาก Bloomberg Billionaires Index ให้เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในจีน (ไม่รวมฮ่องกง) เป็นอันดับที่ 18 ของโลก โดยมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิประมาณ 29.7 พันล้านดอลลาร์ เลยทีเดียว

4

 

emo12

ที่มา World Economic Forum

Comments

Leave a Reply