นักวิทยาศาสตร์ผลงานเจ๋ง สามารถปลูกพืชผักบน ‘ดินดาวอังคาร’ ได้สำเร็จแล้ว!!!

ถ้าจะพูดถึงอาหารล่ะก็ แน่นอนว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากๆ โดยเฉพาะต่อมนุษย์และสิ่งมีชีวิตทุกๆ ประเภท เพราะเป็นสิ่งที่ให้พลังงานแก่ร่างกายของเราในการทำกิจกรรมต่างๆ

การเดินทางไปในอวกาศนั้น แน่นอนว่าข้อจำกัดอย่างหนึ่งของเรื่องนี้เลยก็คือเรื่องอาหาร แต่เคยคิดกันมั้ยว่าบนดาวอังคารนั้นก็มีผืนดินเช่นกัน แล้วผืนดินนี้สามารถเพาะปลูกได้แบบบนโลกหรือเปล่า??

 

ปลูกผักบนผืนดินของดาวอังคาร!?

1

 

ล่าสุดก็มีข่าวดีจากทาง Wageningen University ในประเทศเนเธอร์แลนด์ที่ทำการวิจัยในเรื่องนี้มากว่า 2 ปีเต็ม และได้ประสบความสำเร็จในการปลูกพืชบนผืนดินแบบเดียวกับดินของดาวอังคารแล้วล่ะ

แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือ มันปลอดภัยและสามารถกินได้!!!

แต่ถึงดินที่ใช้นั้นจะไม่ได้ตักมาจากดาวอังคารโดยตรง แต่ก็มีองค์ประกอบต่างๆ ที่เหมือนกับผืนดินบนดาวอังคารทุกประการ ซึ่งสามารถปลูกได้ทั้งหัวไชเท้า ถั่ว ข้าว และมะเขือเทศ แถมได้ในปริมาณที่เรียกได้ว่าพึงพอใจเสียด้วย

และถึงพื้นดินของดาวอังคารนั้นจะมีส่วนประกอบของโลหะหนักอยู่เยอะพอสมควร แต่แน่นอนว่ามันอยู่ในระดับที่ปลอดภัยล่ะ

 

ผืนดินบนดาวอังคาร

shutterstock_139791370_0

 

ส่วนการทดสอบในเรื่องของรสชาติจะมีขึ้นในวันที่ 29 มิถุนายน 2559 ที่กำลังจะถึงนี้ Wieger Wamelin หนึ่งในนักวิจัยโครงการนี้กล่าวว่า ‘ผลงานของเราออกมาดูดีมากๆ ผมแทบอดใจรอไม่ไหวที่จะกินพืชผักเหล่านี้แล้วล่ะ อยากรู้จริงๆ ว่าจะมีรสชาติเป็นยังไง’

เรียกได้ว่าเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมมากๆ ประกอบกับการที่ Elon Musk CEO แห่ง SpaceX กำลังมีโครงการจะส่งคนไปยังดาวอังคารด้วยแล้วล่ะก็ ถือว่างานวิจัยนี้จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับพวกเขาจริงๆ

 

ไม่แน่ในอนาคตเราอาจได้ย้ายไปอยู่ดาวอังคารกันบ้างก็ได้นะ

ดีเหมือนกัน #จ่าสิบเหมียว จะเอายางพาราไปขาย อิ๊อิ๊ ลาก่อยยยยย ><

gaming-emo9

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply