10 สัตว์โลกตัวน้อยแสนน่ารัก แต่อาศัยอยู่ใน “ทะเลทราย” อันร้อนระอุได้ชิลๆ

แดดเมืองไทยว่าร๊อนร้อนแล้วนะ เพื่อนๆ ลองคิดดูสิว่า บรรยากาศในทะเลทรายอันแห้งแล้งจะร้อนระอุขนาดไหน โอ้ววว แค่คิดก็เหงื่อก็แทบจะท่วมตัวอยู่แล้ว ยิ่งถ้าได้เข้าไปเหยียบละก็ บอกเลยว่างานนี้ได้ละลายเหมือนไอติมแน่นอน

แต่ถึงแม้ว่าทะเลทรายจะมีอากาศที่ร้อนสักแค่ไหนก็ตาม ธรรมชาติก็ยังสร้างสิ่งมีชีวิตสุดพิเศษ ที่เกิดมาเพื่อทนแดดทนฝน และทนอากาศร้อนๆ ได้เป็นอย่างดี

และนั่นก็คือ 10 สัตว์โลกที่มีหน้าตาน่ารักมุ้งมิ้งมาตั้งแต่ตอนเป็นเด็ก แต่กลับอาศัยอยู่ในทะเลทราย สถานที่ร้อนๆ ที่เป็นบ้านอันแสนสบายของพวกมัน ว่าแล้วก็มาดูกันเลยว่าจะมีสัตว์ชนิดไหนกันบ้าง

 

1.หมาป่าแอฟริกา (African Wild Dog)

Animals1

มาเริ่มที่สัตว์ตัวแรกกันเลยสำหรับ “หมาป่าแอฟริกา” เป็นสัตว์ที่หลายคนอาจจะไม่ค่อยรู้จัก หรือคุ้นหน้าคุ้นตากันสักเท่าไหร่ แต่ขอบอกเลยว่า มันเป็นสัตว์ที่สามารถทนทานกับสภาพอากาศอันร้อนแรงได้แบบไม่สะทกสะท้าน เพราะเจ้าหมาป่าแอฟริกาอาศัยอยู่ในทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮารา และที่สำคัญมันยังเป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์เต็มที แม้ว่าพวกมันจะเป็นสัตว์ที่ดุร้ายก็ตาม แต่ก็ยังหนีการโดนล่าจากมนุษย์ไม่ได้อยู่ดีแหละเหมียว

 

2.แมวป่าแคราคัล (Caracal)

Animals2

นี่คือเจ้าแคราแคล (Caracal) แมวป่าหายาก ที่มีเอกลักษณ์อันแสนโดดเด่นนั่นก็คือ ใบหูยาวๆ ของมันมีขนแซมออกมาที่ปลายหู เพิ่มความน่ารัก และความเด่นให้กับเจ้าแมวสายพันธุ์นี้เป็นอย่างมาก และด้วยความที่มันเป็นแมวที่มีขนสั้น และมีใบหูขนาดใหญ่ ดังนั้นจึงเป็นการช่วยระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี แถมยังสัตว์ชนิดนี้ยังถูกสร้างขึ้นมาเพื่อดำรงชีวิตอยู่ในทะเลทรายโดยเฉพาะอีกด้วย

 

3.จิ้งจอกทะเลทราย (Fennec fox)

Animals3

เพราะความที่เป็นสัตว์ที่มีหน้าตาน่ารักมุ้งมิ้ง จึงทำให้หลายคนพอจะคุ้นหน้าคุ้นตาเจ้า Fennec Fox หรือจิ้งจอกทะเลทรายกันมาบ้างแล้ว แต่เพื่อนๆ รู้หรือไม่ว่าเห็นมันน่ารักน่าชังแบบนี้ มันไม่ได้มีความมุ้งมิ้งเหมือนหน้าตาหรอกนะ เพราะความจริงแล้วมันสตรองกว่าที่เราคิดไว้เยอะ แถมยังเป็นนักล่าโดยกำเนิดที่ชอบจับหนูจับแมลงตัวเล็กๆ มาเป็นอาหารอีกด้วย และที่สำคัญมันยังเป็นสัตว์ที่ทนกับอากาศร้อนๆ ของทะเลทราย หรืออากาศที่หนาวเหน็บ โดยไม่ระเคืองผิวที่ดูอ่อนโยนของมันเลยสักนิด

 

4.ไฮยีน่า (Hyena)

Animals4

ตามกันมาติดๆ เลยจ้าสำหรับเจ้าสัตว์กินเนื้อเป็นอาหาร ที่หลายๆ คนรู้จักกันเป็นอย่างดี นั่นก็คือเจ้า ไฮยีน่า นั่นเอง โดยเจ้าสัตว์ชนิดนี้มีถิ่นอาศัยอยู่ที่ทุ่งหญ้าซาวันน่า ในทวีปแอฟริกา และสามารถพบในเขตทะเลทรายคาลาฮารี ในประเทศนามิเบีย และทุ่งหญ้าแห้งแล้งตอนใต้ของทะเลทรายสะฮาร่าอีกด้วย เรียกได้เป็นสัตว์ที่สามารถอาศัยอยู่ในพื้นที่ร้อนๆ ได้แบบชิวๆ เลย

 

5.เมียร์แคต (Meerkat)

Animals5

เมียร์แคต (Meerkat) เป็นอีกหนึ่งสิ่งมีชีวิตสุดคิ้วท์ ที่มีความตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาเมื่อได้เจอกับแสงแดด หรืออากาศที่ร้อนระอุในทะเลทรายคาลาฮารี และด้วยความน่ารักน่า บวกกับท่ายืนที่น่าเอ็นดูของพวกมัน จึงทำให้หลายๆ คนหลงใหล และนำมันไปเป็นสัตว์เลี้ยงสุดพิเศษ แต่ดูเหมือนว่าการนำเจ้าสัตว์เหล่านี้ดูเหมือนจะไม่ค่อยเข้าท่าสักเท่าไหร่ ดังนั้นมันจึงรอดพ้นจากการเป็น Exotic Pet ไปโดยปริยาย

 

6.แมวป่าโอซีล็อต (Ocelot)

Animals6

แค่ได้เห็นโฉมหน้าของแมวป่าโอซีล็อต ก็ทำเอาหลายๆ คนใจละลายในความแบ๊วของมันแล้วใช่ไหมละ แต่เห็นแบบนี้อย่าไปประมาทความน่ารักของมันเชียวนา เพราะเจ้าแมวชนิดนี้เรียกได้ว่ามันเป็นแมวที่มีความอดทนสูงมากๆ เช่น สามารถอยู่ในทะเลทรายที่แห่งแล้งที่สุด ไปจนถึงอาศัยอยู่ในป่าทึบในเขตร้อนได้ แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ในปัจจุบันแมวป่าชนิดนี้ได้ลดจำนวนลงไปมาก เนื่องจากการถูกล่าเพื่อเอาหนัง จึงทำให้มันกลายเป็นสัตว์ที่เกือบจะสูญพันธุ์ แต่ก็ยังโชคดีนะที่มันจะกลับมามีชีวิตที่ดีอีกครั้ง เพราะโครงการขยายพันธุ์สัตว์ป่าได้ชุบชีวิตพวกมันขึ้นมาใหม่นั่นเอง

 

7.แมวทะเลทราย (Sand Cat)

Animals7

Sand Cat หรือ แมวทะเลทราย ถือเป็นอีกหนึ่งสัตว์ที่มีความน่ารักน่าเอ็นดูสูง แถมดูแล้วยังเป็นแมวที่ไม่น่าจะมาเป็นสัตว์ที่สามารถอยู่ท่ามกลางทะเลทรายอันร้อนระอุได้ เพราะไม่ว่าจะเป็นรูปร่าง หน้าตา รวมไปถึงพฤติกรรมของพวกมัน จะออกไปทางแมวบ้านซะมากกว่า แต่เห็นแบบนี้บอกแล้วว่าพวกมันคือแมวนักล่า ที่ชื่นชอบการกินเนื้อสดๆ มากที่สุด และสำหรับใครที่คิดอยากจะเลี้ยงเจ้าแมวชนิดนี้ ล้มเลิกความคิดไปได้เลย เพราะมันเป็นสัตว์ที่ผิดกฎหมาย ไม่ควรนำมาเลี้ยงนะจ๊ะ

 

8.สปริงบ็อก (SpringBok)

Animals8

สปริงบ็อก (SpringBok) เป็นแอนทีโลปขนาดกลางที่พบเห็นได้ในแถบแอฟริกาตอนใต้ มีความน่ารักมาก มีขนตามตัวเป็นสีน้ำตาล หัวขาว ส่วนใต้ท้องและก้นจะมีสีขาว และที่สำคัญมันยังมีความพิเศษที่โดดเด่น นั่นก็คือ ทักษะการหลบหนีโดยใช้การกระโดดสูงถึง 4 เมตร และการวิ่งด้วยความเร็วประมาณ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อทำให้นักล่าเสียจังหวะและเดาทิศทางของเหยื่อได้ยากขึ้น นอกจากนี้มันยังเป็นอีกหนึ่งสัตว์ ที่สามารถอยู่กับอากาศที่ร้อนระอุได้แบบชิวๆ อีกด้วย

 

9.หนูจิงโจ้ (Ord’s Kangaroo Rat)

Animals9

ใครที่ว่าหนูแฮมสเตอร์น่ารักที่สุด ลองเบรกความคิดเหล่านั้นไว้สักครู่ แล้วลองมาดูโฉมหน้าของหนูจิ้งโจ้ หนึ่งใน 23 สายพันธุ์ที่มีความน่ารัก และหายากที่สุดในโลก แต่เห็นละมุนละไมน่าสัมผัสแบบนี้ มันสตรองกว่าสัตว์ตัวใหญ่ที่ดูแข็งแรงกว่าเป็นไหนๆ เพราะมันเป็นสัตว์หากินตอนกลางคืน ชอบอาศัยอยู่ในทุ่งหญ้ากว้างๆ บนผืนทรายนุ่มๆ ทางตะวันตกของประเทศแคนาดา ในปัจจุบันจำนวนของมันลดลงเป็นอยากมาก เพราะด้วยปริมาณของแมวจรจัด และมีการล่าเจ้าหนูน้อยเพื่อนำไปเป็นสัตว์เลี้ยงนั่นเอง

 

10.แพรี่ ด็อก (Prairie Dog)

Animals10

มาถึงสัตว์ชนิดสุดท้ายกันแล้วกับเจ้า Prairie dog หรือกระรอกดิน สัตว์แสนน่ารักที่เห็นครั้งแรกก็ทำเอาหลายคนหลงรักกันซะแล้ว และแม้ว่าเจ้าสัตว์ชนิดนี้จะไม่ได้อาศัยอยู่ในพื้นที่ร้อน หรือแห้งแล้งที่สุด แต่ที่ที่มันอาศัยอยู่อย่างทุ่งหญ้า Prairie ในอเมริกา ก็จัดว่าเป็นพื้นที่ที่มีอุณหภูมิสูงไม่น้อย แถมยังเป็นสัตว์ที่ดูสตรองสุดๆ และด้วยความน่ารักน่าเอ็นดูของมัน จึงทำให้เจ้าสัตว์ชนิดนี้ได้รับความนิยมไปทั่วโลกเลยละเมี๊ยวว

gaming-emo8

เห็นหน้าตาน่ารักแบบนี้ ไม่น่าเชื่อเลยว่าพวกมันจะสามารถทนอากาศร้อนๆ อย่าง “ทะเลทราย” ได้

ที่มา : somepets

Comments

Leave a Reply