คลิปเมืองจีนเจอวิกฤติน้ำท่วมหนัก ทะลุเข้าห้างราวกับในหนัง เสียหายไปแล้ว 4 หมื่นล้าน..!!

ในช่วงนี้ประเทศจีนกำลังประสบกับปัญหาน้ำท่วมในหลายๆ พื้นที่ เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างหนักติดต่อกัน 3 วันที่ผ่านมา ล่าสุดมีรายงานจากสำนักข่าว Reuter ว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้กว่า 22 คนแล้ว

3

 

ตามรายงานบอกว่าระดับแม่น้ำต่างๆ ได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้น้ำเอ่อท่วมไปยังพื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนต่างๆ กว่า 10,500 หลังคาเรือน รวมมูลค่าความเสียหายแล้วอยู่ที่ประมาณ 3 หมื่น 9 พันล้านบาท

2

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 เว็บไซต์ Shanghaiist ได้เปิดเผยคลิปวิดีโอเพิ่มเติมเกี่ยวกับอุทกภัยในครั้งนี้ เป็นเหตุการณ์น้ำทะลักเข้าไปยังห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในจีน คล้ายกับฉากในหนังภัยพิบัติที่เรามักจะได้เห็นกันบ่อยๆ

6

 

ชมคลิปได้ที่ด้านล่างเลย (ใครดูไม่ได้ให้กดที่นี่นะ)

Intense rain brought on by the El Niño effect has wrecked havoc across southern China over the last few days, including at this one mall.

โพสต์โดย Shanghaiist บน 22 มิถุนายน 2016

 

ทางหน่วยงานรัฐเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะเมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมาก็มีภาพของเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยกำลังนั่งเรือยางออกไปให้ความช่วยเหลือแก่ชาวบ้านในเมืองจิ่วเจียง มณฑลเจียงสี ประเทศจีน หลังจากประสบอุทกภัย

Rescuers grab a rope to prevent a raft carrying residents from being flushed away as residents are evacuated from a flooded area in Jiujiang, Jiangxi Province, China, June 19, 2016. REUTERS/Stringer

 

ในขณะเดียวกันเราลองย้อนกลับไปชมการแก้ปัญหาของประเทศญี่ปุ่น ประเทศที่ได้ชื่อว่าประสบกับภัยพิบัติในรูปแบบต่างๆ บ่อยครั้งที่สุด ซึ่งที่แรกๆ ที่น่าจะท่วมก่อนก็คืออาคารที่อยู่ชั้นใต้ดินหรือรถไฟฟ้าใต้ดิน

แต่พวกเขามีวิธีรับมือกับมันอย่างชาญฉลาด เพราะพวกเขาจะสร้างที่กั้นน้ำแบบไฮรโดรลิกไว้ที่ทางเข้า เมื่อไหร่ก็ตามที่ฝนตกหนักหรือน้ำท่วม ที่กั้นเหล่านี้ก็จะเลื่อนขึ้นมา ทำให้น้ำไม่ไหลลงไปยังสถานีด้านล่าง ช่วยลดความเสียหายจากน้ำท่วมได้มากทีเดียว

7

 

8

 

จะว่าไปแล้ว ทั้งประเทศจีนประเทศไทยจะลองเอาไปใช้ด้วยก็ดีนะ จะได้ช่วยให้น้ำใน กทม.ระบายออกได้เร็วๆ ยังไงล่ะ

emo6

ที่มา Shanghaiist , reuters , washingtonpost , rocketnews24

Comments

Leave a Reply