‘ลูกหมี’ ถูกนำมาขายในตลาดสัตว์ป่าลาว โชคดีได้กลุ่มไบค์เกอร์ ช่วยไถ่ชีวิตมันส่งศูนย์ดูแล…

หนึ่งชีวิตก็มีค่า เพราะสัตว์ป่าก็มีหัวใจ อย่าทำร้ายพวกเขาเลยถ้าไม่รักก็หลีกไป #เหมียวขาสั้น เคยได้ยินบุคคลคนคนหนึ่งพูดเอาไว้ ซึ่งมันก็จริงที่สุดแล้ว…

 

เจ้า “เวียงจันทร์” หรือลิตเติลมิซซี่ (Little Missy) เป็นลูกหมีสายพันธุ์หมีหมา (Sun Bear) ซึ่งถูกพลัดพรากจากแม่ของมัน และถูกนำมาขายในตลาดลักลอบค้าสัตว์ป่าในประเทศลาว

980x (2)

 

มันถูกซื้อไปเลี้ยงเสมือนสัตว์เลี้ยงภายในบ้านโดยคนในท้องถิ่น แต่แน่นอนล่ะ เราไม่สามารถคาดหวังให้สัตว์ป่าเชื่อฟังเหมือนกับสัตว์เลี้ยงได้

980x (1)

 

ดังนั้น ด้วยความผิดหวังที่มันไม่เชื่อฟัง เจ้าของเจ้าเวียงจันทร์จึงตัดสินใจนำมันออกไปขายทิ้ง…

980x (4)

 

ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าประเทศลาว ระบุว่า “เนื่องจากการเลี้ยงดูเจ้าเวียงจันทร์นั้นมีค่าใช้จ่ายสูงมาก ทำให้เจ้าของตัดสินใจจะขายต่อให้แก่กลุ่มนักธุรกิจชาวจีน” (ถ้าขายไปนี่ไม่รอดแน่ๆ -*-)

980x

 

Michelle Walhout-Tanneau ผู้กำกับการศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าประเทศลาว กล่าวว่า “คนในท้องถิ่นทราบว่าในตลาดมืดนั้นหมีหมามีมูลค่าสูง เนื่องจากสามารถนำไปบริโภคและทำเป็นยารักษาโรคได้”

อย่างไรก็ตาม นับเป็นโชคดีของเจ้าเวียงจันทร์ ที่ความช่วยเหลือได้เข้ามาหามันก่อนจะถูกนำกลับไปขายอีกครั้ง

 

มันถูกช่วยเหลือโดย กลุ่มนักบิดกลุ่มหนึ่ง ซึ่งได้มาท่องเที่ยวที่แขวงไชยบุรี อันเป็นบริเวณที่กระฉ่อนในเรื่องตลาดสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่

980x (5)

 

นักบิดกลุ่มนี้ได้บังเอิญมาพบกับเจ้าของเจ้าเวียงจันทร์ และเมื่อพวกเขาทราบเรื่องราวทั้งหมด พวกเขาจึงได้ร่วมกันช่วยให้เจ้าเวียงจันทร์หลุดพ้นจากชะตากรรมอันโหดร้าย

980x (6)

 

Walhout-Tanneau กล่าวว่า “นักบิดกลุ่มนี้รู้จักศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า พวกเขาจึงหว่านล้อมให้เจ้าของส่งตัวหมีให้กับพวกเขา ซึ่งพวกเขาจะได้พามันไปเขตป่าสงวนที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า ดีกว่าปล่อยให้ชะตากรรมของมันต้องตกอยู่กับกลุ่มนักธุรกิจชาวจีน”

980x (7)

 

ท้ายที่สุด เจ้าหมีน้อยเวียงจันทร์ก็ได้ถูกนำมาส่งยังศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าด้วยความช่วยเหลือของคาราวานกลุ่มสิงห์นักบิดกว่า 20 ชีวิต (รอดแล้วนะเจ้าหมี)

980x (8)

 

ตอนนี้เจ้าเวียงจันทร์ก็ได้มาอยู่ภายใต้ความดูแลของศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าแห่งประเทศลาว แต่เนื่องจากความซับซ้อนของข้อกฎหมาย การสูญเสียถิ่นที่อยู่อาศัย และความเป็นไปได้ที่จะถูกล่า มันจึงไม่อาจจะกลับสู่ธรรมชาติได้อีก T_T

980x (9)

 

“แม้ว่าพวกเราจะพยายามอย่างที่สุดที่จะช่วยให้มันปรับพฤติกรรมเพื่อให้เข้ากับธรรมชาติได้ แต่ก็น่าเศร้า เนื่องจากมันไม่เคยได้ใช้ชีวิตอยู่กับแม่ของมัน มันจึงไม่มีทางกลับมาเป็นสัตว์ป่าได้อย่างสมบูรณ์” Walhout-Tanneau กล่าว

980x (10)

อย่างไรก็ดี ทีมช่วยเหลือก็จะคอยดูแลมันจนกระทั่งมันโตและแข็งแรงเต็มที่

980x (11)

เจ้าเวียงจันทร์เดินเล่นผจญภัยกับผู้เลี้ยงดูอย่างสนุกสนาน

 

จากข้อมูลขององค์กรระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) ระบุว่าหมีหมานั้น เป็นสายพันธุ์ที่เสี่ยงต่อการสูญเสียถิ่นที่อยู่และการถูกล่าเพื่อการค้ามากที่สุด

980x (12)

 

ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์แห่งประเทศลาวเสริมว่า สัตว์พวกนี้จะถูกนำไปบริโภคซะส่วนใหญ่ มีส่วนน้อยที่ถูกนำไปเป็นสัตว์เลี้ยง ซึ่งมีความต้องการจากทั้งคนทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะจีนและเวียดนาม

980x (13)

 

“ไม่บ่อยนักที่คนในท้องถิ่นสปป.ลาวจะมารวมตัวกันเพื่อช่วยเหลือสัตว์ป่า ดังนั้นการช่วยเหลือเจ้าเวียงจันท์ในครั้งนับว่าเป็นสัญญาณที่ดีอย่างยิ่ง” Walhout-Tanneau กล่าว

980x (14)

.

980x (15)

.

980x (16)

สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของเจ้าเวียงจันทร์ได้ทาง Laos Wildlife Rescue Center 

สำหรับอยากจะช่วยให้เจ้าเวียงจันทร์ได้บ้านหลังใหม่เร็ว ก็สามารถร่วมบริจาคได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าแห่งประเทศลาว

หนึ่งชีวิตก็มีค่า เพราะสัตว์ป่าก็มีหัวใจ

emo23

ที่มา: Thedodo

Comments

Leave a Reply