สหรัฐฯ ลงโทษสาวมือบอน ขีดเขียนในอุทยานแห่งชาติ ‘แบน’ ไม่ให้เข้าอุทยานทุกแห่งในประเทศ!!!

เรื่องราวของคนมือบอนมีอยู่ทั่วทุกมุมโลก โดยเฉพาะพวกที่ชอบขีดเขียนบนสถานที่สำคัญทางธรรมชาติ จนทำให้ธรรมชาติอันงดงามต้องด่างพล้อย ซึ่งแต่ละที่ก็มีบทลงโทษที่แตกต่างกันออกไป

แต่ถ้าเพื่อนๆ คิดจะไปมือบอนในอุทยานแห่งชาติของประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อนๆ อาจเจอบทลงโทษสุดโหดแบบนี้ได้ จะเป็นยังไง ไปชมกันเลย!!

1

 

เรื่องราวดังกล่าวเป็นของหญิงสาววัย 23 ปีชื่อว่า Casey Nocket ในช่วงปี 2014 เธอได้ออกเดินทางท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติสำคัญๆ ในสหรัฐอเมริกาหลายแห่ง ซึ่งทุกที่ที่เธอไป เธอจะแอบเขียนภาพลงไปบนโขดหินหรือหน้าผา และจากนั้นเธอก็จะอัพรูปลงไอจีเพื่ออวดผลงาน ซึ่งเธอใช้นามแฝงว่า “Creepytings”

 

3

 

ครั้งหนึ่งเธอเคยโพสแคปชั่นในรูปของเธอว่า “มันคือศิลปะ ฉันไม่ได้ชอบทำลายข้าวของส่วนรวม และฉันก็เป็นศิลปินคนหนึ่ง”

เมื่อผลงานของเธอเผยแพร่ออกไป ก็กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์บนอินเตอร์เน็ตถึงความไม่เหมาะสม โดยมีอุทยานแห่งชาติถึง 7 แห่งที่มีภาพของเธออยู่ แม้เธอจะลบภาพออกในทันทีเมื่อเรื่องแดงขึ้นมา แต่นั่นก็ไม่ทันแล้ว

หลังจากนั้นไม่นาน เธอก็ถูกจับกุมในเวลาต่อมา….

 

2

 

Phillip Talbert โจทย์ในคดีกล่าวต่อศาลว่า “ภาพวาดของเธอนั้น เป็นการที่แสดงให้เห็นถึงความไม่เคารพในกฎหมายและสมบัติของชาติของพวกเรา”

“ยิ่งไปกว่านั้น เจ้าหน้าที่อุทยานต้องทำงานอย่างหนักเพื่อฟื้นฟูสิ่งที่เธอทำลายลงไป และจนถึงตอนนี้ ยังมีอีกสองแห่ง ที่ยังไม่สามารถทำให้กลับมาเป็นดั่งเดิม”

 

4

 

หลังจากต่อสู้กันในชั้นศาลมานาน สุดท้ายแล้วศาลตัดสินห้ามไม่ให้เธอเข้าอุทยานแห่งชาติทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา รวมถึงต้องบำเพ็ญประโยชน์ต่อสาธารณะอีก 200 ชั่วโมงเพื่อเป็นการลงโทษ และต้องจ่ายค่าปรับให้กับเจ้าหน้าที่อุทยานอีกด้วย ซึ่งยังไม่ระบุจำนวนว่าเธอต้องจ่ายเท่าไหร่

 

5

 

บทลงโทษห้ามเข้าอุทยานแห่งชาติทุกแห่งของเธอถือว่าเป็นเรื่องที่รุนแรงมาก เพราะอุทยานแห่งชาติทั้งหมดกินพื้นที่ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ของทั้งประเทศสหรัฐอเมริกา แปลว่ามีพื้นที่ราวๆ 2 ล้านตารางกิโลเมตรที่เธอไม่สามารถเข้าไปเหยียบได้ จากพื้นที่ 10 ล้านตารางกิโลเมตรของสหรัฐอเมริกา

ลองนึกภาพมีพื้นที่ขนาดใหญ่กว่าประมาณ 4 เท่าของประเทศไทยที่เธอไม่สามารถเข้าไปได้สิ มันเป็นเรื่องที่รุนแรงขนาดไหน

 

emo9

 

แต่ก็สมแล้วล่ะ สำหรับคนมือบอนแบบนี้ ของเราก็น่าเอาเป็นแบบอย่างบ้างนะ ฮาาาา

ที่มา Dailymail

Comments

Leave a Reply