บทความดีๆ… คุณว่าคนยุคนี้ติด ‘สมาร์ทโฟน’ แต่คนยุคก่อน ก็ติด ‘หนังสือพิมพ์’ ไม่ต่างกัน

คุณคิดว่าเด็กสมัยนี้ใช้เวลาเล่นสมาร์ทโฟนในวันหนึ่งมากเกินไปหรือเปล่า??

เป็นเรื่องจริงนั่นแหละฮะ ที่เด็กสมัยนี้ใช้เวลากับสมาร์ทโฟนมากขึ้นกว่าที่เป็นมา เนื่องจากทุกวันนี้ สมาร์ทโฟนมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลายซึ่งถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้ชีวิตเราสะดวกสบายมากขึ้น

ดังนั้นไม่ว่าเราจะไปที่ไหน เราก็จึงเห็นผู้คนก้มหน้าเล่นมือถือสมาร์ทโฟนอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะตอนกินข้าว กำลังเดิน หรือนั่งรถ พูดอีกอย่างก็คือ บทบาทของสมาร์ทโฟนทุกวันนี้มันได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมคนทั่วทั้งโลกไปแล้ว

emo6

 

อย่างไรก็ดี มีหนุ่มญี่ปุ่นคนหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยกับคำบ่นหนาหูเรื่องการติดสมาร์ทโฟนของเด็กยุคใหม่ โดยเขาได้โพสต์ความคิดของเขาออกมาผ่านทวิตเตอร์พร้อมกับรูปๆหนึ่ง

เพื่อต้องการชี้ให้เห็นว่า อะไรๆมันไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากขนาดนั้นตั้งแต่ 30 ปีก่อนแล้ว ไม่ว่าจะยุคหรือก่อนหรือหลังยุคสมาร์ทโฟน…

 

“มันไม่ถูกต้องเลย ที่คนมีความเชื่อกันว่าเด็กสมัยนี้ใช้เวลากับการเล่นสมาร์ทโฟนมากจนเกินไปกระทั่งกลายเป็น “อาการการเสพติดสมาร์ทโฟน” แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือสิ่งนี้ต่างหากไม่ใช่หรือ??”

ClcgesKUkAIg8ub

 

เขาชี้ให้เห็นว่า ทุกวันนี้ สมาร์ทโฟนได้กลายมาเป็นช่องทางหลักที่คนหนุ่มสาวใช้บริโภคสื่ออันหลากหลาย ในขณะที่ในอดีต พวกเรายังคงต้องดูรายการต่างๆจากโทรทัศน์เท่านั้น หรือการใช้เครื่องวิดีโอเทปแบบอนาล็อก (VCR)

หรือถ้าจะฟังเพลงก็ต้องฟังผ่านวิทยุ ถ้าจะโทรหาใครก็ต้องใช้โทรศัพท์บ้าน จะถ่ายรูปก็ต้องมีกล้อง จะคำนวณโจทย์ยากๆ ก็ต้องใช้เครื่องคิดเลขใน หรือถ้าจะอ่านหนังสือก็ต้องพกหนังสือไปไหนต่อไหนด้วย

 

แต่ปัจจุบันนี้ ฟังก์ชั่นของอุปกรณ์ทุกชิ้นได้ถูกนำมารวมอยู่ในสมาร์ทโฟนเครื่องเดียว

emo6

 

ผู้ใช้ทวิตเตอร์คนอื่นๆต่างถูกใจ และเห็นด้วยกับความคิดของเขาที่ยุคสมัยมันก็ไม่ได้ต่างอะไรไปจากเดิมสักเท่าไหร่ ทำให้ข้อความของเขาก็ถูกรีทวีตออกไปเกือบ 20,000 ครั้งแน่ะ!!

 

“แล้วเมื่อก่อนมีการบ่นว่าคนมัวแต่อ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์บ้างไหมล่ะ?? แทนที่จะไปอ่านข่าวจากป้ายประกาศของเมือง”

CleiqtnVAAA5_VN (1)

พอเห็นรูปนี้แล้วก็รู้สึกว่ามันก็ไม่ได้ต่างกันเท่าไหร่เลย

 

ตรงกันข้ามกัน สำหรับคนที่ไม่ได้ใช้สมาร์ทโฟน แต่ยังคงใช้โทรศัพท์แบบฝาพับอยู่ ก็ได้มาแสดงความคิดเห็นที่ขัดแย้งกันว่าพวกเขาก็ยังต้องเข้าถึงสื่ออื่นๆอีกนอกเหนือไปจากโทรศัพท์

CleZIVmVYAMLlWa

 

สุดท้ายแล้ว ก็กลายมาเป็นข้อถกเถียงน่าปวดหัวกันว่าสิ่งใดดีกว่ากัน ระหว่างการใช้เวลากับสื่ออื่นๆอย่างละนิดละหน่อย หรือใช้เพียงแต่เฉพาะสมาร์ทโฟนเท่านั้น เพื่อนๆล่ะคิดว่ายังไง??

 

emo11

 

สำหรับ #เหมียวขาสั้น ว่าประโยชน์สูงสุดของสมาร์ทโฟนก็คือการทำให้ได้รับรู้ข่าวสารจากรอบโลกได้อย่างทันท่วงที แต่อย่างหนึ่งที่แน่นอนก็คือ สมาร์ทโฟนมันมีทั้งคุณและโทษต่อผู้ใช้ เพราะถ้ามัวแต่เล่นโดยที่ไม่ละสายตาบ้างเลยก็อาจจะส่งผลเสียแก่ทั้งตัวผู้ใช้และคนรอบข้างได้

ดังนั้น เวลาเดินไปไหนมาไหนอย่ามัวก้มกันหน้ากันล่ะ!!

ที่มา: rocketnews24, Twitter/@jetsetloo

Comments

Leave a Reply