ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ 15 เคล็ดลับดีๆ ช่วยแก้ปัญหา ‘Jet lag’ แล้วการเดินทาง จะสบายขึ้นเยอะเลย!!!

สวัสดีเพื่อนๆทุกคน หากใครที่เคยมีโอกาสได้เดินทางไปยังต่างแดนโดยการนั่งอยู่บนเครื่องบินเป็นเวลานานๆ #เหมียวบ็อบ เชื่อว่าหลายๆคนจะต้องเคยประสพปัญหาอาการป่วยที่เกิดจากการนั่งเครื่องบินเป็นเวลานาน หรือที่คนส่วนใหญ่เรียกกันว่า อาการ “Jet lag” นั่นเอง

วันนี้ #เหมียวบ็อบ เลยนำเคล็ดลับ 15 ข้อ จากคุณ Rick Seanley แห่งเว็บไซต์ดังอย่าง ABC.com แนะนำวิธีง่ายๆที่จะช่วยให้เพื่อนๆจัดการกับปัญหาเหล่านี้ระหว่างการเดินทางของเพื่อนๆได้ดียิ่งขึ้น

 

โดยจะแบ่งเป็น 3 ส่วน หลักๆ ดังต่อไปนี้

 

ก่อนการเดินทาง

 

1.ดูแลตัวเองให้ดีอยู่เสมอ

goodhealth-main
หลักการณ์ง่ายๆของการดูแลตัวเองที่ดี ที่เหมียว เชื่อว่าเพื่อนๆทุกคนรู้กันดีอยู่แล้ว นั่นก็คือ การหมั่นออกกำลังกาย กินอาหารให้ถูกสุขลักษณะ รวมถึงการพักผ่อนให้เพียงพอ ก่อนวันออกเดินทางอีกด้วย

การเริ่มต้นด้วยสิ่งง่ายๆเหล่านี้จะทำให้เพื่อนๆมีสุขภาพที่ดี และสุขภาพที่ดีนี้เองที่จะช่วยให้นักเดินทางทั้งหลายต่อสู้กับอาการ jet lag ได้ดียิ่งขึ้น

 

2.ปรับเปลี่ยนเวลานอน

A man sleeping

 

การเริ่มต้นปรับเปลี่ยนเวลานอนให้สอดคล้องกับประเทศที่เราจะไปจะช่วยให้เพื่อนๆสามารถชินกับการเข้านอนได้ง่ายขึ้นเมื่อไปถึงจุดหมาย โดยที่เทคนิคง่ายๆมีดังนี้ หากเพื่อนๆจะเดินทางไปยังประเทศที่อยู่ด้านตะวันออกของเรา ให้ลองปรับเวลาเข้านอนให้เร็วขึ้นอีกซัก 1 ชั่วโมง

หรือถ้าหากได้เดินทางไปยังประเทศที่อยู่ด้านตะวันตก เพื่อนๆก็ควรจะปรับเวลานอนให้ช้าลงอีกซัก 1 ชั่วโมง เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้เราสามารถปรับตัวกับเวลานอนได้ง่ายขึ้น

3.นำหมอนไปเอง

man-holding-pillow-sad

อาจจะฟังดูแปลก แต่เพื่อนๆเชื่อหรือไม่ว่าวิธีนี้สามารถช่วยได้จริง!! เพราะหมอนส่วนตัวที่เราใช้นี่แหละ ที่ทำให้เรารู้สึกคุ้นเคยกับการนอนของเราเป็นที่สุด

เมื่อเราพกหมอนคู่ใจของเราไปด้วยแล้ว รับรองว่าการนอนในต่างถิ่นจะกลายเป็นเรื่องง่ายขึ้นมาเลยทันที

 

4.อย่าลืมหูฟังติดตัวไปด้วย

man-with-headphones-on-airplane1

เพราะว่าเสียงเพลง คือเพื่อนที่ดีที่สุดแม้กระทั่งในยามที่เราต้องการพักผ่อน เพื่อนๆลองนึกภาพดูว่าบนเครื่องบินจะเต็มไปด้วยผู้โดยสารจากมากหน้าหลายตา การใส่หูฟังๆเพลงในยามที่เราต้องการความสงบก็เป็นอีกตัวเลือกที่จะช่วยแก้ปัญหาการนอนไม่หลับจากเสียงรบกวนได้เช่นกัน

 

5.งดปาร์ตี้อำลาด้วยสิ่งของมึนเมา

alcohol-drink-drunk-free-Favim.com-3157956

อาจจะฟังดูยากไปหน่อยสำหรับเพื่อนๆ และตัว#เหมียวบ็อบ เอง ก็แหมคนจะเดินทางไปไกลต่างแดนซักทีมันก็ต้องมีเลี้ยงส่งกันบ้าง แต่ถ้าหากเพื่อนๆสามารถเปลี่ยนปาร์ตี้อำลาที่แสนจะสนุกสุดเหวี่ยงมาเป็นการนอนหลับให้เต็มอิ่มก่อนวันออกเดินทางได้ จะช่วยลดอาการ Jet lag ให้เพื่อนๆได้มากเลยแหละ

 

ระหว่างการเดินทาง

6.ตั้งนาฬิกา

Checking the time.

เพื่อนๆควรจะตั้งเวลาของตัวเองให้ตรงกับเวลาของเมืองปลายทาง วิธีนี้นอกจากจะช่วยให้เพื่อนๆเกิดการปรับตัวระหว่างอยู่บนเครื่องบินด้วยแล้ว ยังทำให้เราชินกับการทำกิจวัตรต่างๆในเวลาที่เปลี่ยนไปได้อย่างรวดเร็วขึ้นอีกด้วย

 

7.ดูแลการกินอย่างระมัดระวัง

healthy-choices

การกินระหว่างการเดินทางเป็นอีกเรื่องที่สำคัญมากๆ เพื่อนๆต้องระวังอย่าดื่มแอลกอฮอล์ หรือ รับประทานอาหาร มากเกินไป เพราะนอกจากจะง่ายต่อการเสี่ยงต่อปัญหาท้องไส้ที่อาจจะปั่นป่วนได้ทุกเมื่อแล้ว การเมาแอ๋บนเครื่องบินก็อาจจะทำให้เกิดอาการ Jet lag ได้เหมือนกัน

 

8.ดื่มน้ำให้มาก

Glass of water on airplane tray table by window

ในระหว่างที่เรานั่งอยู่บนเครื่องบินนั้น ร่างกายของเราจะเกิดปฏิกิริยาการคายน้ำออกมาค่อนข้างมากและส่งผลต่ออาการ Jet lag ที่แย่ลงกว่าเดิม การดื่มน้ำสะอาดให้มากจะสามารถช่วยแก้อาการนี้ได้เช่นกัน

 

9.พยายามนอนหลับให้เต็มอิ่ม

Male passenger sleeping aboard partially lit aeroplane

ในระหว่างที่เราอยู่บนเครื่องบิน อีกกิจกรรมที่เหมียวขอแนะนำก็คือ การนอนหลับให้เต็มอิ่ม โดยเฉพาะถ้าหากเพื่อนๆจะไปถึงที่หมายในเวลาตอนเช้า การพยายามเข้านอนให้ได้เต็มอิ่มในระหว่างการเดินทาง จะช่วยให้เพื่อนๆออกไปลั้นล้าเมื่อถึงจุดหมายได้อย่างเต็มที่มากขึ้น

 

10.ออกกำลังกายบนเครื่องบิน

Jonah M. Kessel / China Daily

การออกกำลังกายระหว่างการเดินทาง ก็ช่วยให้เราผ่อนคลายมากขึ้นนะ ไม่ต้องถึงขั้นวิ่งหรือเล่นโยคะหรอก แค่เพื่อนๆลุกมายืดเส้นยืดสายบ้างเป็นครั้งเป็นคราว แค่นี้ก็จะช่วยให้เพื่อนๆไม่ปวดเมื่อยจากการนั่งนานๆ

 

11.สูตร Diet สำหรับป้องกันอาการ Jet lag

3-10-7-Simple-Steps-to-Being-a-Fashion-Model-and-Icon-2

เพื่อนๆเคยได้ยิน Argonne Anti-Jet-Lag Diet กันมาบ้างมั้ย เป็นสูตรการลดอาหารก่อนการเดินทางซึ่งเชื่อกันว่าได้ผล แต่ยากที่จะทำจริงๆ เพราะสูตรนี้เพื่อนๆจะต้อง อดอาหาร 12-16 ชั่วโมง ก่อนการทานอาหารมื้อเช้า ณ จุดหมายที่เราไปถึง วิธีนี้อาจจะดูเหมือนยาก แต่เหมียวว่ามันก็ยากจริงๆนั่นแหละเพราะบนเครื่องบินมีแต่ของน่าตาน่ากินมายั่วยวนใจเราตลอด

 

เมื่อไปถึงจุดหมายปลายทาง

12.อย่าพึ่งด่วนตัดสินใจอะไรที่สำคัญในวันแรกที่ไปถึง

 

Jetlag-1200x800_c

วิธีนี้เป็นข้อแนะนำสำหรับคนที่ประสพปัญหาอย่างหนักกับอาการ Jet lag เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า อาการนี้คืออาการป่วยอย่างหนึ่ง ซึ่งมักจะส่งผลต่อการคิดการตัดสินใจของเราด้วยนั่นเอง เพราะบ่อยครั้งที่การนึกคิด หรือการตัดสินใจของเราอาจจะไม่ดีที่สุดระหว่างที่เราป่วยนั่นเอง

13.ปรับตัวให้ชินกับเวลาท้องถิ่น

1

การปรับตัวให้ชินจะช่วยให้เพื่อนๆสามารถปรับตัวจากเวลาที่เปลี่ยนไปได้เร็วขึ้น เช่น หากเดินทางถึงที่หมายเวลา 9 โมงเช้าก็อย่าพึ่งรีบเข้านอน เพื่อนๆอาจจะใช้เวลาไปกับการเดินเล่นกินลมชมวิวในเมืองบ้าง หรือไปสถานที่ต่างๆใกล้เคียงบ้าง หรือควรงีบได้ไม่เกิน 20นาที เพราะถ้าหากมากกว่านั้น อาจส่งผลต่อการนอนหลับของเพื่อนๆในคืนนั้นได้

 

14.รับวิตามินจากแสงแดดบ้าง

sunbathingแสงแดดคืออีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยให้เพื่อนๆหายจากอาการ Jet lag ได้รวดเร็วขึ้น ถ้าหากเพื่อนๆมีโอกาสได้ลองให้ร่างกายเราได้รับแสงแดดอุ่นๆบ้าง รับรองว่าวิธีนี้ช่วยให้หายจากอาการดังกล่าวอย่างแน่นอน

 

15.แก้อาการ Jet lag ด้วยวิธีทางธรรมชาติ

shutterstock_96137972_small-980x653

วิธีนี้ง่ายมากๆ เพียงแค่เพื่อนๆ ถอดรองเท้าออก และปล่อยให้เท้าเปล่าๆของเราได้สัมผัสพื้นดิน พื้นหญ้า หรือทราย บ้าง นั่งพักผ่อนกับมันซักระยะและหมุนหัวแม่เท้าไปรอบๆๆ ให้เราได้รู้สึกผ่อนคลายกับการพักผ่อน วิธีนี้ถือว่าเป็นสูตรที่ #เหมียวบ็อบ ลองเองแล้วขอบอกว่าช่วยได้มากจริงๆ

 

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับ วิธีที่ต่างๆที่ #เหมียวบ็อบ นำมาฝากเพื่อนๆที่มีหัวใจรักในการเดินทางทั้งหลาย เหมียวเชื่อว่าวิธีเหล่านี้จะช่วยให้การท่องเที่ยวของเพื่อนๆราบรื่นขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน หากเพื่อนๆคนไหนมีวิธีแก้อาการ Jet lag ของตัวเอง ก็สามารถคอมเม้นท์แชร์ เรื่องราวๆดีๆกับพวกเราสำนักข่าวแมวเหมียวได้เลยนะจ๊ะ

travel-emo (1)

ที่มา abcnews

Comments

Leave a Reply