ญี่ปุ่นสั่งปิด “คาเฟ่แมว” แห่งหนึ่งแบบถาวร เนื่องจากส่งกลิ่นเหม็นและมีแมวเยอะเกินไป

แม้ว่าคาเฟ่แมวจะเป็นรูปแบบของธุรกิจที่ได้รับความนิยมมากในญี่ปุ่น แต่ก็เริ่มมีบางแห่งที่มีระบบจัดการที่ไม่ดีพอทำให้ต้องปิดตัวลงแบบถาวร

 

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน เว็บไซต์ Rocketnews24 ได้รายงานว่ารัฐบาลญี่ปุ่นได้สั่งปิดร้าน Neko no Te (เท้าแมว) คาเฟ่แมวในย่านโตเกียวแบบถาวรตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา

เนื่องจากพบว่าเจ้าของคาเฟ่ ไม่ได้ปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่ของเหล่าแมวและจัดการกับความสะอาดภายในร้านให้ดีพอ

1

 

ก่อนหน้านี้ทางร้าน Neko no Te ได้เคยถูกลูกค้าร้องเรียนเกี่ยวกับกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในร้าน ทางร้านจึงถูกสั่งปิดชั่วคราวเป็นเวลา 30 วัน ตั้งแต่เมื่อเดือนเมษายน เพื่อไปแก้ไขปัญหาดังกล่าว แต่กลับไม่มีอะไรคืบหน้าขึ้นเลย

นอกเหนือจากเรื่องของสุขอนามัยแล้ว ทางร้านยังมีปัญหาในการควบคุมประชากรแมวด้วย เพราะมีการตรวจพบแมวจำนวนกว่า 62 ตัวภายในร้าน ถือเป็นจำนวนที่มากทีเดียวสำหรับพื้นที่ร้านที่มีขนาดเพียง 30 ตารางเมตรเท่านั้น

2

 

แม้ทางรัฐบาลจะออกคำสั่งให้มีการลดจำนวนของแมวลง แต่เจ้าของร้านก็ดูจะไม่ค่อยทำตามสักเท่าไหร่ นอกจากนี้ยังตรวจพบด้วยว่าทางร้านแอบซุกซ่อนแมวอีกกว่า 23 ตัวไว้ในอพาร์ทเม้ทเช่าที่อยู่ใกล้ๆ แถวนั้นด้วย และแมวเองก็ไม่ได้รับการตรวจสุขภาพโดยสัตวแพทย์ที่ถูกหลักเช่นกัน

ในขณะที่เจ้าของคาเฟ่พยายามกลับมาเปิดร้านอีกครั้งด้วยจำนวนแมวทั้งหมดเพียง 10 ตัว แต่ก็พบว่าพวกมันได้รับอนุญาตให้เดินเตร็ดเตร่ไปทั่ว ทำให้พวกมันผสมพันธุ์และเกิดลูกแมวตามมาอีกเพียบ

3

 

สุดท้ายคาเฟ่แมวแห่งนี้ก็ถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการเป็นรายแรกของญี่ปุ่น ฐานละเมิดกฎหมายคุ้มครองสัตว์นั่นเอง

ตามรายงานข่าว ไม่ได้ระบุว่าแมวเหล่านี้จะได้ไปอยู่ที่ไหนต่อ แต่คาดการณ์ว่าหน่วยงานของรัฐจะเข้ามาดูแล และส่งตัวไปยังสถานที่ดูแลแมวจรจัด จนกว่าจะได้บ้านใหม่หรือมีคนมารับต่อไป

Adoptable cat from North Shore Animal League America observes the action from up high at the Cat Café by Purine ONE, on Wednesday, April 23, 2014 in New York. (Photo by Amy Sussman/Invision for Purina ONE/AP Images)

 

นี่อาจเป็นตัวอย่างให้ผู้ประกอบการธุรกิจคาเฟ่แมวในไทยต้องเพิ่มมาตรการการจัดการขึ้นก็ได้นะ เพราะเนื่องจากพวกแมวเองก็ต้องขับถ่ายเหมือนกัน หากจัดการได้ไม่ดีพอก็อาจส่งผลเสียต่อธุรกิจแบบนี้ได้เช่นกันนะ

emo6

ที่มา rocketnews24

Comments

Leave a Reply