โถ่ เจ้างูหลาม!! ถึงคราวต้องลอกคราบ แต่ดันมาติดอยู่ในคราบตัวเอง ‘วนไปค่ะ 3 ชั่วโมง’

หนึ่งในวงจรของชีวิตสัตว์บางชนิดที่เมื่อถึงเวลาอันสมควรแล้วที่จะต้องสลัดผิวหนังเก่าออกไป เพื่อให้ได้ผิวหนังใหม่ที่ดีกว่าเดิม อย่างในกรณีของงูนั้น จะทำการลอกคราบผิวกำพร้าเดิมออกไป เหลือเป็นซากผิวเก่าๆ ทิ้งเอาไว้

 

phyton-trapped-its-shred (7)

 

อย่างในกรณีของเจ้างูหลาม Stimson ที่ชื่อว่า Tim จากศูนย์สัตว์เลื้อยคลาน Alice Springs Reptile Centre ที่วางกับดักให้กับตัวเอง ด้วยการจัดวางตัวเองเป็นวงกลมเพื่อทำการลอกคราบ จนกระทั่งผิวเก่าถูกลอกออกมาหมด แต่ดั๊นคิดอยู่ในซากผิวเก่าของตัวเองนี่สิ

 

phyton-trapped-its-shred (6)

 

Rex Neindorf ผู้อำนวยการศูนย์ยังบอกเลยว่า เหตุการณ์แบบนี้นับว่าแปลกประหลาดเป็นอย่างมาก เพราะไม่มีใครเคยพบเคยเจอมาก่อน ขนาดว่าตัวเขาเองทำงานเกี่ยวกับงูมาตลอด 30 ปี ก็ยังไม่เคยเจอแบบนี้เลย!!

 

phyton-trapped-its-shred (2)

 

เจ้างูหลาม Tim พยายามที่จะออกมาจากซากผิวเก่าของตัวเองอยู่นานแสนนาน เพราะยังไง๊ ยังไงก็หาทางออกไม่ได้ซัก จึงเกิดอาการ ‘ลอกคราบวนไปค่ะ’ อย่างที่เห็นกัน

 

phyton-trapped-its-shred (1)

 

มันใช้เวลานานมาก จากการคลานมาราธอนแบบไม่หยุดยั้ง เพื่อหาทางออกจากผิวหนังเก่า ใช้เวลามากถึง 3 ชั่วโมงด้วยกัน จนในที่สุดมันก็สามารถแหวกออกมาจากซากผิวเก่าของตัวเองได้ซักที เฮ้อ!!

 

ออกมาได้แล้ววววว

phyton-trapped-its-shred (5)

 

เกร็ดเล็กๆ น้อยๆ สำหรับงูหลาม Stimson นั้นเป็นงูไม่มีพิษขนาดเล็ก เมื่อโตเต็มวัยจะมีความยาวอยู่ที่ประมาณ 1 เมตรนะจ๊ะ

 

ช่วงที่เจ้า Tim ยังอยู่ในนั้นคงจะรู้สึกอึดอัดแน่ๆ เลยแฮะ กว่าจะหาทางออกเจอก็ปาเข้าไปตั้ง 3 ชั่วโมง แบบว่าวนไปค่ะ วนไป จนกว่าจะเจอทางออก

ที่มา : dailymail

Comments

Leave a Reply