ติดตามชีวิต ‘เด็กเกาหลีเหนือ’ พวกเขาอยู่กันอย่างไร และเชื่อว่าคนไทยก็อยากรู้…!?

(บทความต้นฉบับโดย Bussiness Insider)

ว่ากันว่าช่วงวัยเด็ก คือช่วงเวลาที่มีความสุขที่สุดของมนุษย์ พวกเขาไม่ต้องคิดอะไรให้มากความ เพียงใช้ชีวิตและเรียนรู้เพื่อจะเติบโตให้เป็นผู้ใหญ่ที่สมบูรณ์ แล้วถ้าคุณกลายเป็นหนึ่งในประชากรเด็กของประเทศเกาหลีเหนือล่ะ ชีวิตของคุณจะเป็นอย่างไร!?

งั้น #เหมียวอ๊อดโด้ ขออาสาพาเพื่อนๆ ไปติดตามชีวิตเด็กๆ ชาวเกาหลีเหนือ กับชีวิตที่พวกเขาต้องเผชิญ ที่หลายคนอาจไม่เคยเห็น ลองไปชมกันดีกว่า ว่าจะเป็นอย่างไรนะ

 

ในยุคก่อน เด็กที่อาศัยอยู่นอกกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ จะถูกบังคับให้ทำงานในฟาร์ม ซึ่งถือว่าเป็นผลิตสำคัญของประเทศเกาหลีเหนือ

2

 

มีรายงานว่า หากคนงานไม่เชื่อฟัง อาจถูกส่งไปยังค่ายกักกัน เพื่อทำการลงโทษ

3

 

ส่วนเด็กๆ ในพื้นที่ที่ยังไม่พัฒนา การไปโรงเรียนเป็นเรื่องที่ยากลำบากมาก พวกเขาต้องเดินผ่านไซต์ก่อสร้าง หรือไม่ก็ภูมิประเทศที่อันตราย และหากหมู่บ้านได้รถโรงเรียนมา ก็จะถูกดัดแปลงให้เป็นรถบรรทุกแทน

4

 

ส่วนเด็กที่ไร้พ่อแม่ ชีวิตของพวกเขาต้องเผชิญกับสิ่งโหดร้ายมากมาย บางครั้งต่อให้ถูกคนรับไปเลี้ยงแล้วก็อาจถูกทิ้งอีกครั้งได้ หากพวกเขาไม่สามารถดูแลต่อไปได้

5

 

ส่วนเด็กที่เติบโตมาในครอบครัวที่มีเงินหน่อย ก็สามารถซื้อชุดสวยๆ อย่างชุดประจำชาติเกาหลีได้

6

 

แต่ถึงจะมีเงินยังไง พวกเขาก็ต้องทำตามกฎหมายเกาหลีเหนืออยู่ดี บางครอบครัวมักพาลูกๆ ไปทำความเคารพรูปปั้น “ท่านผู้นำ” ของพวกเขาเสมอ

7

 

ในช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา คิมจองอึนเพิ่งจัดการแสดง “เราคือผู้ที่มีความสุขที่สุดในโลก” เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปี สหภาพเยาวชนเกาหลี

8

 

การปลูกฝังความคิดต้องเริ่มตั้งแต่เด็กๆ พวกเขาให้เด็กอนุบาล เรียนรู้ความคิดต่อต้านสหรัฐอเมริกา และอาวุธปืนหรือระเบิดของเล่น

9

 

ในวันเด็ก พวกเขามีจัดขบวนพาเหรดเลียนแบบกองทัพเกาหลีเหนือจริงๆ ซึ่งเด็กๆ ก็จะแต่งตัวเลียนแบบเหล่าทหารด้วยเช่นกัน

10

 

สภาพภายในของโรงเรียนอนุบาลไม่ได้ดีทุกที่ บางแห่งตั้งอยู่ในโรงงานทำสิ่งทอในกรุงเปียงยางด้วยซ้ำ

11

 

ครอบครัวไหนที่ร่ำรวย เด็กๆ ของพวกเขาก็จะได้รับโอกาสที่ดีและอนาคตที่สดใส ผิดกับเด็กๆ ที่มาจากครอบครัวที่ยากจน

12

 

ยกตัวอย่างเช่นเด็กๆ ที่เป็นลูกของชนชั้นผู้นำ พวกเขาจะได้เรียนในโรงเรียนมังยองแด ซึ่งจะสอนภาษาต่างชาติ ทักษะคอมพิวเตอร์ และกีฬาต่างๆ

13

 

มีผู้เยี่ยมชมท่านหนึ่งเล่าว่า การเรียนศิลปะที่โรงเรียนมังยองแดแห่งนี้ถือว่าประหลาดมาก เพราะเด็กๆ จะไม่ได้ลงดินสอหรือปากกาเองเลย นอกจากมีภาพที่วาดเสร็จแล้ววางไว้ตรงหน้า

14

 

ว่ากันว่าในโรงเรียนมังยองแดแห่งนี้ มีเด็กนักเรียนถึง 5,400 คนเลยทีเดียว

15

 

พวกเขามักมีโชว์ ที่แสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของวัฒนธรรมเกาหลีเหนือ

16

 

ซึ่งในระหว่างการแสดงนั้นๆ พวกเขามักแฝงนัยยะทางการเมืองเอาไว้เสมอ

17

 

แต่อย่างไรก็ต้องยอมรับว่า วัยเด็กคือช่วงเวลาเดียวในชีวิตของพวกเขา ที่จะได้ใช้ชีวิตอย่างมีอิสรภาพโดยไม่ต้องคิดอะไร

18

 

พวกเขายังเด็กเกินจะเข้าใจโฆษณาชวนเชื่อของผู้ใหญ่ และไม่ได้รู้เลยว่าคุณภาพชีวิตของพวกนั้นย่ำแย่ขนาดไหน (เมื่อเทียบในมุมมองของชาวตะวันตก)

19

 

บางที ‘วัยเด็ก’ นี่แหละ อาจเป็นช่วงชีวิตเดียวของชาวเกาหลีเหนือ ที่เหมือนกับที่อื่นๆ บนโลก

20

 

ก็ถือว่าเป็นอีกมุมมองหนึ่งที่น่าสนใจเลยทีเดียว เราได้เปิดหูเปิดตาดูอะไรอีกด้านหนึ่ง และนำมาฉุกคิดได้ว่า ประเทศที่ปิดตัวจากสังคมโลกและอยู่โดยไม่ต้องพึ่งพาใคร หรือไม่ต้องให้ใครมาพึ่งพานั้น… มันดีจริงๆ หรือ!??

ที่มา Bussiness Insider

Comments

Leave a Reply